(GDVN) - Việc thẩm định thường xuyên bằng nhận xét (không cho điểm số) không làm cho sụt giảm động cơ học tập chính đáng của học sinh tiểu học.

========> Mách bạn gia sư uy tín: tìm gia sư

LTS: Ngày 27/5/2016, Báo điện tử giáo dục Việt Nam đăng chuyển vận bài đăng “Bộ Giáo dục nghĩ gì khi học sinh lười học, thầy cô giáo áp lực, bố mẹ các bạn học sinh lo lắng?” của GS. TS Nguyễn Minh Thuyết kể lên sự khó nhọc của gia sư tiểu học, học sinh tiểu học vì sự tiến bộ của học sinh tiểu học – ngày mai của quốc gia và vì sự tăng trưởng giáo dục tiểu học nước nhà.

Là một chuyên viên của Vụ giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT), ông Hoàng Mai Lê bái tạ thiện ý của GS. TS Nguyễn Minh Thuyết dành cho nền giáo dục nước nhà đặc thù là giáo dục Tiểu học.

Bản thân ông rất ý hợp tâm đầu với quan niệm của GS. TS Nguyễn Minh Thuyết trong 1 bài báo khác rằng: “Đồng ý với nhiều ý kiến cho rằng Thông tư 30 với việc quyết định đánh giá học trò trong quá trình học tập, khuyến khích sự tiến bộ của học sinh, không phân biệt, tạo sự kì thị, sức ép cho học trò trong giám định là quan niệm nhân văn”.

Với tinh thần cầu thị của 1 chuyên viên sau khi lắng tai và đọc kỹ bài viết của GS. TS Nguyễn Minh Thuyết, bữa nay, với tư cách tư nhân, ông Hoàng Mai Lê mạo muội thảo luận thêm quan niệm liên quan đến hai vấn đề mà GS. TS Nguyễn Minh Thuyết đã nêu ra trong bài đăng trên về việc giám định học sinh tiểu học theo Thông tư 30.


Để rộng các con phố dư luận và tôn trọng tranh luận khách quan, khoa học, tòa soạn trân trọng gửi tới người đọc rất nhiều quan điểm này.

trước tiên, GS. TS Nguyễn Minh Thuyết cho rằng: “Việc không cho điểm thường xuyên và không xếp loại giỏi, Khá… sẽ làm học sinh mất động lực học tập”:

1. Trước khi triển khai Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 quy chế giám định học trò tiểu học giám định học trò tiểu học (Thông tư 30) thì thầy cô giáo chưa thực sự quan tâm đến quá trình học tập, thời kỳ hình thành và vững mạnh kỹ năng kỹ sảo, phẩm chất của học sinh.





[center !important]Chuyên viên Vụ giáo dục Tiểu học bàn luận về Thông tư 30 (Ảnh: tieuhoc.moet.gov.vn)[/center !important]


- Việc thẩm định giai đoạn và kết quả học tập bằng nhận xét liên kết với điểm số thì người dạy học cốt yếu dùng điểm số, chưa thực thụ để ý đến nhận xét hoặc nhận xét chưa nhiều nên chưa thực thụ giúp học trò biết mình cần phát huy những điểm cộng nào hoặc cần khắc phục những tránh nào để tiếp diễn vươn lên.

Do lớp đông nên bữa nay tôi không biết cháu nó học Toán thế nào” hay “lớp đông quá nên bữa nay tôi không kịp sửa bài Tiếng Việt cho cháu” hay (với thầy giáo chuyên biệt) hoặc “do phải dạy hàng trăm cháu nên tháng gần đây tôi không biết cháu nó vẽ (hát, tập thể dục) như thế nào”?


Nguồn: Tổng hợp trên mạng