-
seija kishikawa: cú giật thuận tay uy lực
tuyển thủ quốc gia nhật bản seija kishikawa, tại thời điểm này (6/2008 – nd) đứng thứ 63 trong danh sách xếp hạng thế giới, sẽ thể hiện trong bài phân tích kỹ thuật này quả đánh thuận tay được chơi với tốc độ tối đa và nhằm mục đích thắng điểm. chúng ta sẽ nói về cái gọi là cú giật uy lực. trong tạp chí tin tức butterfly của chúng tôi, số tháng 2/2006, chúng ta đã xem xét cú giật của timo boll đối phó với một đường bóng xoáy xuống với việc nhắm đến độ xoáy tối đa có thể. vậy, lúc này cái gì là tính chất của một cú giật uy lực?
nhìn chung cú giật có thể được chơi như là một cú đánh khởi đầu có kiểm soát hoặc là một cú đánh dứt điểm. trong nhiều trường hợp cú giật uy lực được sử dụng thường xuyên hơn so với cú đập bóng. sử dụng kiểu nào là tùy thuộc vào tình huống trận đấu và năng lực của cầu thủ, đặc biệt là tốc độ và sự nhanh nhẹn. luận cứ rằng để chơi một cú giật bóng uy lực hiệu quả cần có một tư thế đánh tối ưu sẽ trở nên rất rõ ràng khi chúng ta xem xét cú đánh của seija kishikawa.
giai đoạn bắt đầu - hình 1-4: seija đã nhận ra điểm rơi của quả bóng đến và di chuyển từ vị trí trung gian đến vị trí bắt đầu cho cú đánh tiếp theo. anh ta nhấc chân phải của mình để di chuyển chân phải về phía sau (hình 1).

trên hình 2 anh ta ở tư thế hơi vuông góc với bàn. chân phải của anh ta ở phía sau và 2 chân của anh ta là khá xa nhau để đạt được sự ổn định hơn cho các cú đánh tiếp sau. tại thời điểm này trọng lượng cơ thể của anh ta vẫn còn trên cả hai chân. bằng cách chùng đầu gối của mình, cầu thủ nhật bản đã hạ sâu hơn xuống dưới. việc di chuyển xuống dưới này của trọng tâm thậm chí còn tạo cho anh ta sự ổn định và cân bằng hơn (hình 3). ở đây chúng ta có thể thấy rằng anh ta đã di chuyển trọng tâm cơ thể của mình lên chân phải phía sau. chân trái phía trước nhấc lên khỏi mặt đất một chút. một điểm khác quan trọng trong hình 3 là khớp hông của anh ta đã xoay ra sau để đạt được sức căng trước tối ưu trong các cơ chéo của bụng, mà chúng sẽ tham gia rất nhiều vào cú giật uy lực. tay cầm vợt được duỗi dài về phía sau để tạo ra sức căng cần thiết trong cánh tay và vai.

hình 4 cho thấy seija ở cuối của giai đoạn khởi đầu. từ tư thế này, anh ta có thể truyền tất cả sức mạnh bùng nổ vào cú đánh. bạn có thể dễ dàng so sánh động tác bắt đầu này của cú giật tăng lực với một cung thủ, trong đó mũi tên được kéo rất xa về phía sau bởi sợi dây cung mà bạn có được sự liên hệ tối ưu giữa cung và dây cung để mũi tên nhận được gia tốc tối ưu khi phóng ra.

giai đoạn đánh bóng - hình 5 +6: so sánh hình 4 với hình 5 chúng ta thấy rằng seija đã bắt đầu cú đánh trong hình 5. anh ta vươn lên từ vị trí thấp của cơ thể, đôi mắt anh ta tập trung vào quả bóng. anh ta đưa cây vợt của mình lên để đạt được quỹ đạo đánh bóng tốt hơn. toàn bộ sức mạnh của cú đánh trở nên rõ ràng ở trên hình 6. hình này thể hiện seija ngay sau khi tiếp xúc với bóng. toàn bộ cơ thể được tập trung một cách bùng nổ vào cú đánh. chân phải đẩy hết cỡ và đầu gối thẳng. chân trái nhấc lên khỏi mặt đất. sau đó, nó được di chuyển về phía trước để tiếp nhận trọng lượng cơ thể ở thời điểm cuối của động tác. vợt di chuyển về phía quả bóng cực kỳ nhanh và theo một đường thẳng và hơi khép ở thời điểm tiếp xúc với bóng. cánh tay cầm vợt hơi cong và cơ thể giữ thẳng ở ngang hông. tất cả các chuyển động riêng biệt phải được phối hợp một cách tối ưu để bạn có thể tiếp xúc với quả bóng đúng thời điểm và ở vị trí bên cạnh và phía trước thân người một chút, chỗ phần mở rộng đầu gối phải. phần thân trên của người chơi phải nghiêng ra trước để xung lực của cú đánh có thể được chuyển về phía trước.

các hình bổ sung "có" và "không" một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của thời điểm tiếp xúc với quả bóng. trên hình "không", chúng ta có thể thấy rằng seija đã đánh vào bóng quá muộn, phía sau cơ thể khiến anh ta không thể tạo được bất kỳ xung lực nào vào cú đánh. trên hình "có" chúng tôi thấy tương tự như trên hình 6 rằng anh chạm bóng ở phía bên cạnh của cơ thể, trong phần mở rộng của đầu gối phải.

cuối đà đánh - hình 7+8: những hình ảnh này cho chúng ta thấy toàn bộ cơ thể tham gia vào cú đánh như thế nào. tất cả trọng lượng cơ thể lúc này là dồn lên chân trái ở phía trước. phần thân trên và cánh tay cầm vợt vặn về phía bên trái. vợt ở trên đầu. điều quan trọng là chân phải vẫn ở lại phía sau để trọng tâm cơ thể có thể dễ dàng được di chuyển trở lại sau một lần nữa bằng cách đạp chân trái, nhằm đạt được một vị trí tối ưu cho một cú đánh tiếp sau có thể xảy ra. một cú giật tăng lực cũng có thể được đáp trả từ đối phương.

(hết)
-
zhang yining: giật thuận tay từ những tình huống cực đoan - phần 1
trong tạp chí tin tức butterfly gần đây chúng ta đã xem xét cú giật thuận tay với hai chân đứng song song với bàn. bóng bàn đã trở nên ngày càng nhanh hơn trong các thập kỷ qua và các cầu thủ có ít thời gian hơn để có được vị trí đánh bóng tối ưu. trong số báo tin tức butterfly này (số tháng 11/2008 – nd) và số tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu 2 kiểu giật bóng mà bạn có thể thấy khá thường xuyên ở trình độ đỉnh cao. vđv bóng bàn thành công nhất trong những năm gần đây, zhang yining sẽ chứng minh điều đó. cầu thủ của butterfly, người đã giành huy chương vàng ở bắc kinh và đang dẫn đầu danh sách xếp hạng thế giới được biết đến với kỹ thuật hoàn hảo của mình và rất được ngưỡng mộ nhiều lần trong hàng loạt tạp chí kỹ thuật của chúng ta.trong loạt hình ảnh sau đây zhang yining chứng minh rằng cô có thể chơi nhiều kiểu giật thuận tay biến hóa trong những tình huống cực kỳ khó khăn.
giai đoạn bắt đầu - hình 1-2: trên hình 1 chúng ta thấy yining ở giữa 2 cú đánh. vợt ở vị trí trung gian cho thấy vđv trung quốc vẫn chưa biết cô sẽ nhận được đường bóng gì. điều đó là rõ ràng, mặc dù cô ta đã nâng lên chân phải của mình để sẵn sàng cho một bước sang ngang về phía thuận tay của cô. cô còn đạp bàn chân trái phía trước của cô về bên phải. hình 2 cho thấy ý định của yining. với một bước ngang dài, cô ta đã ở vào vị trí cho một cú giật thuận tay. thật thú vị để xem cách cô ấy đặt gót chân cô vào vị trí chân cuối cùng (hình 3). bạn không thể nhìn thấy điểm kết thúc của giai đoạn bắt đầu từ những hình ảnh này nhưng hình 3 cho chúng ta thấy là phần lớn trọng lượng cơ thể của cô bây giờ là đặt trên chân phải đang khuỵu của cô. chân trái là gần như duỗi dài hoàn toàn. gót chân được nâng lên khỏi sàn và vị trí 2 chân vẫn giữ song song. với kiểu giật này, cô ta không có thời gian để xoay phần thân trên của cô.

giai đoạn chính - hình 3-4: yining chỉ nghiêng hông của cô chút ít về phía bên thuận tay. các kết quả của cú giật thực tế là từ chuyển động bộc phát của cánh tay. một động tác xoay nhẹ vào bên trong của thân trên đã hỗ trợ cho cú đánh và chân phải nâng lên khỏi mặt đất cũng chứng tỏ có một xung lực hướng lên phía trên (xem hình 3 và 4). chân không duỗi dài mà thậm chí được uốn cong thêm và kéo lên về phía hông, nhờ đó chuyển động của cánh tay đạt được sự bùng nổ nhiều hơn. cánh tay chuyển động theo một đường thẳng về phía trước và lên trên nhưng không phải như bình thường hướng lên đầu hoặc sang bên trái thân người. cánh tay vẫn còn ở phía bên tay phải và phía trên chân phải. chuyển động sang ngang như đã nói với việc hạ thấp cơ thể bằng cách uốn cong đầu gối cực thấp giải thích việc lúc này yining còn thấp hơn cả khi cô ta tiếp xúc với quả bóng.

giai đoạn tiếp theo sau cú đánh - hình 5-6: các hình ảnh tiếp sau cú đánh không nghi ngờ gì là sự đi chuyển sang ngang của yining cực kỳ nhanh và mạnh mẽ. yếu tố quan trọng nhất là chân phải. nhờ cú bước dài sang bên về phía thuận tay trở thành một đòn bẩy cho chuyển động của cú giật thuận tay. không phải do trọng tâm chuyển qua phía bên trái mà cũng không phải do phần thân trên xoay sang bên trái. phần chính yếu của kiểu giật này là nó được thực hiện thông qua chuyển động bùng nổ của cánh tay phối hợp với việc đẩy chân phải xuống mặt đất. xu hướng này có thể được nhìn thấy ngày càng nhiều hơn ở trình độ bóng bàn đỉnh cao bởi vì các cầu thủ buộc phải vậy vì thiếu thời gian. mặt khác kỹ thuật giật xoay cánh tay đòi hỏi rất nhiều thể lực. đặc biệt, sự cân bằng , sự phối hợp, và sức mạnh bùng nổ ở các cơ bắp cánh tay và chân là một điều kiện cần thiết cho sự thành công của kiểu giật bóng này.

(hết phần 1)
-
zhang yining: quả giật thuận tay trong những tình huống cực đoan - phần 2
trong số tạp chí gần nhất của tin tức butterfly, chúng ta đã xem xét một trong các kiểu giật bóng thuận tay trong một tình huống cực đoan. bóng bàn ngày càng trở nên nhanh hơn trong những năm qua. các cầu thủ có rất ít thời gian để đạt được vị trí hoàn hảo cho một cú đánh. cầu thủ bóng bàn thành công nhất trong những năm gần đây, zhang yining của trung quốc sẽ thể hiện cho chúng ta thấy kiểu giật thứ hai trong tình huống cực đoan mà bạn có thể gặp khá thường xuyên. vđv butterfly người trung quốc vừa đoạt hcv olympic và là số một trên danh sách xếp hạng thế giới được biết đến như là một cầu thủ có kỹ thuật hoàn hảo và sẽ chứng minh trong loạt hình ảnh sau đây giật thuận tay từ một vị trí rất thấp, nhiều hoặc ít, chỉ bằng cách sử dụng cánh tay của cô. ở đây, các tính chất về thể lực và độ khéo léo hoàn hảo của môn thể thao bóng bàn trở nên rất rõ ràng.
giai đoạn bắt đầu - hình 1-2: yining vừa nhấn xuống bằng chân phải (hình 1). chân trái của cô đã được nâng lên khỏi mặt đất. tất cả mọi thứ chỉ ra rằng cô muốn chuyển về phía bên trái tay để có được vị trí thích hợp cho một cú giật thuận tay. cô đang hạ xuống sâu phía bên trái tay mà không vượt ra ngoài phần mở rộng của đường biên dọc bàn. khoảng cách đến bàn lúc này ít nhất tối thiểu hai mét. trên hình 2 chúng ta thấy yining chuẩn bị cho một cú giật thuận tay như thế nào. trọng tâm cơ thể được hạ thấp và cánh tay trái vươn dài về phía trước và lên trên để đạt được một sự cân bằng tốt hơn cho cơ thể. chân trái vẫn còn trong không khí và trọng lượng cơ thể đặt trên chân phải.

giai đoạn chính - hình 3-5: lúc bắt đầu của cú đánh, trọng tâm cơ thể dồn trên cả hai chân đang uốn cong rất nhiều ở đầu gối. nếu bạn nhìn cận cảnh bạn sẽ thấy rằng cô ta đặt trọng lượng trên phần trước của bàn chân, chủ yếu là trên các ngón chân lớn của cô. tư thế đó cho phép cô di chuyển 2 đầu gối vào phía trong và xuống duới, và hạ cơ thể xuống cực thấp. điều này thực sự trở nên rõ ràng trên hình 4. động tác bắt đầu với cánh tay là hoàn hảo. cánh tay gần như vươn dài hoàn toàn về phía sau và xuống dưới. bằng cách đó, cô đạt được sức căng tối ưu trong các cơ vai và cánh tay. cánh tay trái đang giữ cân bằng chuyển động được uốn cong gần giống như cánh tay phải. hình 4 cho thấy yining đang phải ở xa bàn như thế nào. vị trí đó gần như là không thể đánh vào quả bóng sau đó. mặc dù vậy - và đó cũng là những gì làm cho kiểu đánh bóng này thật ngoạn mục - cô ta đã không đánh bóng một cách thụ động, mà xoay trở thông qua vị trí rất thấp của mình để chơi một cú giật thuận tay có lẽ không thật mạnh mẽ nhưng rất nhiều xoáy.

việc so sánh giữa hình 4 và 5 cho thấy độ dài của cú đánh là ngắn và cú giật được chơi chỉ bằng cánh tay, chủ yếu là cánh tay ngoài. sự chuyển động cổ tay có lẽ cũng quan trọng nhưng đã không thể được nhìn thấy trên những bức ảnh này. một thực tế là phần thân trên hoặc 2 chân đã không đóng một vai trò quan trọng cho bản thân cú đánh và chỉ tạo ra một vị trí tối ưu cho kiểu giật này. điều này được nhấn mạnh bởi hình 6 là phần đà tiếp theo sau cú đánh. về cơ bản yining vẫn còn duy trì vị trí ở sâu sau khi thực hiện cú giật vì cô không di chuyển đôi chân hoặc thân người lên phía trên trong cú đánh.

kết luận: chúng ta có thể học hỏi được gì từ kiểu giật trong tình huống cực đoan này? đương nhiên tất cả mọi người học giật cơ bản trước hết để có thể sử dụng nó một cách tự động đối phó với bóng xoáy xuống, với một cú giật, từ phía thuận tay, từ phía trái tay, khoảng cách gần cũng như xa bàn. sự nhanh hơn mà các trận đấu tạo ra và các trận đấu có chất lượng tốt hơn đã buộc các cầu thủ ở vào các tình huống nào đó cần phải sử dụng các kiểu giật khác với các hình thức cơ bản, như yining đã thể hiện cho chúng ta thấy. khả năng sử dụng những kiểu như vậy cũng phải được thực hành, chẳng hạn bằng cách thực hiện thật nhiều các bài tập đặc biệt. việc chiếm được vị trí đánh bóng như yining đòi hỏi rất nhiều sự phối hợp và cân bằng, và sự chuyển động cực đoan của các khớp (chân, đầu gối, hông) và sức mạnh của các cơ chân. những cái này có thể tập luyện được.
(hết phần 2)
-
cú đánh siêu xoáy của timo boll đối phó với đường bóng xoáy xuống
với loạt bài mới "một cái nhìn cận cảnh các ngôi sao của butterfly” chúng tôi muốn đưa bạn vào thế giới của kỹ thuật bóng bàn hoàn hảo. để có thể đứng trong tốp đầu của bóng bàn thế giới, các cầu thủ cần phải nắm vững một số kỹ thuật khó. điều này yêu cầu việc huấn luyện mở rộng và đa dạng, vì bóng bàn có những đòi hỏi cao nhất về sự phối hợp tốt ở tốc độ tối đa. bằng việc xem xét kỹ các bức ảnh và học hỏi những tính chất thiết yếu của động tác, bạn sẽ có thể cải thiện được kỹ thuật của riêng mình. tất nhiên bạn không thể và không nên sao chép cú giật thuận tay củatimoboll đối phó với xoáy một cách nguyên xi. nhưng bạn có thể thử đưa một số yếu tố thiết yếu vào cú đánh của bạn - ví dụ như hạ thấp vợt khi xoay lấy đà, động tác vung vợt theo đường thẳng hoặc điểm đánh vào bóng hoàn hảo. chỉ cần đứng trước gương và cố gắng bắt chước các động tác. điều này đã giúp rất nhiều để cải thiện kỹ thuật của mình.
trong chuỗi hình ảnh đầu tiên của chúng tôi cho thấy timo boll, hiện là cầu thủ thứ hai thế giới (2/2006 – nd), với kỹ thuật đặc trưng riêng của anh ta. đối với timo, không chỉ đáng ngại vì tốc độ cao của anh ta, mà thậm chi còn đáng sợ hơn là ở độ xoáy cực cao trong cú giật của anh ấy. chúng ta có thể nhìn thấy một cú giật thuận tay hoàn hảo với bóng đến là bóng xoáy xuống, nổi bật bởi động tác xoay ra sau thấp, quỹ đạo vung vợt thẳng và rất dài và sự phối hợp cơ thể hoàn hảo. các bạn hãy nhìn và xem các ghi chú trong bản thân từng hình ảnh.
chúng tôi mong muốn bạn có nhiều niềm vui và thành công.

các ghi chú trong các hình:
hình a: timo đã nhận ra hướng của bóng đến và bắt đầu một cú giật. thấy rõ là anh ta đã đẩy đồng thời cả 2 chân bước sang ngang (1). anh ta đã chiếm được vị trí khởi đầu của mình.
hình b: timo đã ở vào vị trí bắt đầu của mình và hạ thấp trọng tâm cô thể bằng cách khuỵu các đấu gối của mình (2). đồng thời anh ta nghiêng phần thân trên của mình ngang hông về phía trái (vì anh ta thuận tay trái) (3).

các ghi chú trong các hình:
hình c: timo thậm chí còn hạ xuống thấp hơn và đang tập trung vào trái bóng. trọng tâm cơ thể rõ ràng là dồn lên chân trái (4). bàn chân trái cỉa anh ta tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất, trong khi đó chân phải chỉ chạm đất bằng mũi bàn chân.
hình d: timo đã đạt tới điểm thấp nhất của động tác xoay ra sau lấy đà và đã có được một sức căng cực đại trong các cơ bắp, cần thiết cho cú giật sau đó. cánh tay anh ta uốn cong và mắt tập trung vào quả bóng đang đến.
hình e: anh ta bắt đầu cú đánh một cách bùng nổ (5) và vung nhanh vợt về phía quả bóng.

các ghi chú trong các hình:
hình f: quả bóng đang bay tới điểm tiếp xúc (6).nó gần như là ngang với mặt bàn và ở trong phần mở rộng của chân trái. mặt vợt chỉ hơi khép chút ít. điều này cho thấy timo đang phải giật trên một đường bóng xoáy xuống nặng.
hình g: bóng đã rời khỏi vợt. động tác cực nhanh của cánh tay thể hiện ở hình ảnh bị lu mờ của cây vợt. quỹ đạo vợt là thẳng hoàn toàn (7), giống như nét vẽ của 1 cây thước.
hình h: điểm kết thúc động tác của timo ở chiều cao ngang đầu, với vợt ở phía trước trán. anh ta hướng vế phía bàn trước mặt với 2 chân song song và các đầu gối hơi cong chút ít, để chuẩn bị cho cú đánh tiếp theo).
(hết)
-
timo boll khai triển trận đấu
phần ii: cú giật thuận tay với 2 chân song song và di chuyển hông sang ngang
trong tạp chí butterfly mới nhất chúng tôi trình đã trình bày lối khai triển trận đấu cổ điển của timo, mà tất cả các cầu thủ tấn công cần phải làm chủ. hình sơ đồ 1 hiển thị một tình huống tiêu chuẩn:
1 – giao bóng theo đường chéo đến giữa bàn hoặc phía trái tay.
2 – trả bóng dài về phía trái tay người giao bóng.
3 – né người và giật thuận tay theo đường chéo về phía thuận tay của đối thủ.
khởi đầu của việc triển khai thế trận này cũng tương tự như khi timo chọn lựa các kiểu giao bóng khác nhau và người trả giao bóng đã không di chuyển quá xa về phía trái tay mà đến giữa của nửa bàn trái hoặc giữa bàn (sơ đồ: 2). điều này không thật rõ ràng trong các hình ảnh. trong bất kỳ trường hợp nào, thì timo cũng không có đủ thời gian để nhảy né sang bên trái tay hoặc bước ngang đến giữa bàn để chơi một cú giật trái tay. những gì anh thể hiện cho chúng ta thấy ở đây là một cú giật thuận tay với 2 bàn chân song song và chuyển hông hết mức sang một bên. động tác này nhìn có vẻ đơn giản như vậy, nhưng đó là một thành quả của sự phối hợp vô cùng khắt khe. hãy xem và tự tìm hiểu.


hình 1-4 - giai đoạn giao bóng: timo giao bóng từ vị trí điển hình của mình với cú thuận tay vuông góc với bảng (hình 1). bóng ném lên và đã rơi xuống. timo di chuyển cánh tay phải của mình ra xa một bên tuân theo luật giao bóng. cùi chỏ ở chiều cao ngang vai. điều đó sẽ tạo ra một phạm vi cử động rộng hơn cho cánh tay ngoài. cổ tay uốn cong về phía sau và lên trên. góc vợt gần như thẳng đứng. trên hình 2 chúng ta thấy rằng timo đã đánh vào bóng. vợt gần như thẳng đứng và hướng của nó hàm ý là một cú giao bóng xoáy ngang xuống. rất đáng lưu ý cái cách mà anh ta "đi sâu" vào bóng. nếu chúng ta so sánh hình 1 và hình 2, chúng ta sẽ nhận ra cách anh ta hạ thấp cơ thể của mình để bù bằng chân phải phía trước ở cuối của cú giao bóng. timo dõi theo cú giao bóng với đôi mắt của mình trong khi anh ta đẩy chân phải xuống để trở vào vị trí tấn công. bóng nảy lên ở khoảng giữa bàn dẫn đến kết luận rằng cú giao bóng là ngắn và rất thấp (hình ảnh 3 và 4).

hình 5-8 - giai đoạn chuyển tiếp: timo quay về phía bàn và anh ta vẫn còn đứng trên chân phải của mình (hình 5). đồng thời, anh ta thay đổi kiểu cầm vợt từ kiểu cầm vợt giao bóng sang kiểu bình thường (so sánh hình 5 và 6). trên hình 6, timo đã chuyển trọng tâm cơ thể của mình về phía chân trái và đang bắt đầu di chuyển chân phải về phía sau. trên hình 7 timo đã đạt đến vị trí tấn công và 2 bàn chân song song (với bàn – nd). anh ta nhảy vào giữa nhằm bắt đầu cho quả bóng tiếp theo. bây giờ chúng ta cần nhìn vào tay nắm vợt của timo. hình 7 cho thấy kiểu nắm thuận tay điển hình chứng tỏ rằng timo muốn sử dụng một quả đánh thuận tay. tuy nhiên, hình ảnh 8 cho thấy anh ta đột ngột thay đổi sang kiểu cầm vợt trái tay như vậy rõ ràng là anh ta muốn sử dụng cú đánh trái tay của mình. lúc này chúng ta cũng có thể nhìn thấy bóng một lần nữa (do đối phương trả lại – nd). nó dường như được đặt ở giữa bàn hoặc ở giữa của phía bàn bên trái tay.

hình 9-12 - giai đoạn chính: những gì đang xảy ra là đẳng cấp thế giới, bởi vì timo đã chuyển từ cú đánh trái tay sang cú đánh thuận tay trong tích tắc cuối cùng. anh ta đã thay đổi kiểu động tác của mình. câu hỏi tại sao anh ta làm điều này chỉ có thể được suy đoán. có thể anh ta đã phán đoán sai chiều dài của bóng. anh ta đã dự kiến một độ xoáy khác và nghĩ rằng tốt hơn là nên đáp trả với một cú giật thuận tay. bất cứ điều gì thúc đẩy timo thì cú giật thuận tay sau đây là một động tác mà không nên chỉ có ở trình độ hàng đầu. timo đã thiếu thời gian để di chuyển vào vị trí bên cạnh cho cú giật thuận tay và vẫn còn đứng song song. anh ta hạ thấp phần thân trên bằng cách uốn cong đầu gối của mình và đưa vợt ngược ra sau và xuống dưới. hình 10 cho chúng ta thấy toàn bộ nghệ thuật của kiểu giật này. anh ta xoay phần trên cơ thể của mình ở ngang hông về phía bên trái (xung lực khởi đầu). bằng cách đó, anh ta giành được không gian cho cú đánh. đồng thời anh ta hạ thấp cơ thể của mình bằng cách uốn cong các đầu gối. trọng tâm cơ thể của anh ta dồn nhiều hơn một chút lên chân trái (gót chân). bàn chân phía trước chịu trọng lượng của chân phải. tại thời điểm này, tay cầm vợt đang ở điểm cuối của giai đoạn khởi đầu. tất cả nghệ thuật của kỹ thuật giật bóng này thậm chí còn trở nên ấn tượng hơn trên hình 11. timo đã đánh vào bóng. anh ta chuyển tâm cơ thể của mình từ chân trái sang chân phải. cử động của cú đánh hướng thẳng lên trên và vị trí vợt gần như thẳng đứng chứng tỏ bóng đến timo có xoáy xuống rất mạnh. hình 11 cho thấy rõ ràng là timo sẽ kết thúc ngửa người xa về phía sau. đó là một vị trí, mà sẽ gây ra một sai lầm trực tiếp hoặc chắc chắn sẽ dẫn đến một sai lầm cho cú đánh tiếp theo vì các cơ bắp của người chơi không đủ mạnh để giữ sự cân bằng ở một vị trí cực đoan như thế. hình 12 cho chúng ta thấy khả năng thể chất đặc biệt của timo: cực kỳ thấp và ở một vị trí lưng nguy hiểm với việc xoay vợt trở lại một cách tuyệt vời, anh ta đang giữ thăng bằng. năng lực thể chất của anh ta đã tạo ra khả năng này: phối hợp sức mạnh và sự khéo léo. với động tác này, bóng bàn đã đạt đến giới hạn về áp lực. đây là lý do mà timo gặp vấn đề lâu dài với cái lưng của mình.

hình 13-15 - giai đoạn chuyển tiếp: rất ấn tượng cách mà timo kiểm soát để trở lại vị trí trung gian sau một tư thế cực đoan trong hình 12. không cần phải bình luận gì thêm ở đây.

(hết)
-
toshio tasaki : cú đẩy thuận tay tích cực
trong bản tin tháng mười hai (số tháng 12/2006 – nd), chúng tôi đã giới thiệu về vđv trung quốc zhang yining và sự trình diễn ấn tượng của cô ta với cú đây bóng trái tay. trong số báo này, vđv hàng đầu nhật bản toshio tasaki (vị trí tốt nhất trên danh sách xếp hạng thế giới là 22) sẽ thể hiện cho chúng ta thấy cú đẩy thuận tay tích cực đối phó với một đường bóng xoáy xuống ngắn. đặc biệt cú đánh này có tầm quan trọng đặc biệt trong trình độ đỉnh cao, bởi vì nó có thể thường gây bất ngờ cho đối thủ khi nó được đánh dài và với rất nhiều xoáy xuống về phía xa bên thuận tay, phía xa bên trái tay hoặc vào khuỷu tay. tích cực có nghĩa là: dài, nhanh và với rất nhiều xoáy xuống. chúng ta đang nói về một cú đẩy bóng tích cực. toshio sử dụng kiểu cầm vợt dọc, kỹ thuật cơ bản không khác so với kiểu cầm vợt ngang.
hình 1-4: toshio di chuyển từ tư thế song song cơ bản về phía trước với chân phải của mình hướng tới bóng. anh ta nghiêng phần thân trên của mình về phía trước chút ít. anh ấy như " đi vào" quả bóng. tay cầm vợt vẫn còn uốn cong tự nhiên ở chiều cao ngang hông của mình và hầu như không nâng lên. có một sai lầm rất thường xuyên xảy ra như bạn có thể thấy trong ví dụ sai ở hình f1. vị trí của vợt cần phải mở một cách rõ ràng. bóng tới có xoáy xuống càng nhiều, vợt càng phải được mở góc.

hình 5: tại thời điểm tiếp xúc với bóng, chân phải chạm xuống mặt đất. một số người còn dậm chân trên sàn giống như khi giao bóng. cánh tay cầm vợt vẫn còn hơi cong. trọng lượng cơ thể đặt trên chân trước đang uốn cong, phần thân trên cúi xuống trên bàn mà không thực sự chạm vào bàn. vợt được mở rộng và tiếp xúc vào bên dưới bóng. việc sử dụng cổ tay không thể nhìn thấy trực tiếp trên các hình, nhưng nhiều cầu thủ hàng đầu sử dụng nó rất nhanh mà bạn khó có thể nhìn thấy thậm chí ngay cả trong trận đấu. bức vẽ phác họa thể hiện thời điểm tiếp xúc với quả bóng nhìn từ phía bên, trong đó vị trí của 2 chân và cánh tay hơi cong có thể quan sát rõ.


hình 6-8: động tác sau khi tiếp xúc với trái bóng cho thấy sự mạnh mẽ của cú đẩy bóng của cầu thủ nhật bản này. thật thú vị cái cách mà toshio “đi theo” sau bóng với cánh tay và cơ thể của mình. trên hình 8, anh ta đạt đến điểm thấp nhất. trọng tâm cơ thể của anh ta hoàn toàn đặt trên chân phải phía trước, mà từ đó, anh ta đẩy lùi ra sau rất nhanh để trở lại vị trí đánh bóng thuận lợi. hình f2 thể hiện hai lỗi thường hay xảy ra. một là chân - đang chịu trọng lượng cơ thể - lại duỗi thẳng ra, vì thế cầu thủ sẽ không thể trở lại sau đủ nhanh. cũng như anh ta không thể cảm nhận được bóng một cách hoàn hảo. thứ hai là tay cầm vợt duỗi thẳng ở khuỷu tay. điều này khiến rất khó khăn để đạt được vị trí tối ưu của vợt, hạn chế cảm giác bóng và việc sử dụng cổ tay – mà được hỗ trợ bởi cánh tay ngoài. với cánh tay dang ra như thế, nó gần như là không thể thực hiện được những điều này.

hình f1: thể hiện động tác sai: " tay cầm vợt quá cao, uốn cong quá nhiều và gây ra sự căng cứng quá nhiều"..
hình f2: thể hiện động tác sai: "chân trước duỗi thẳng " và "cánh tay cầm vợt dang ra hết mức ".

(hết)
-
timo boll thể hiện vị trí cơ bản tối ưu khi đón giao bóng - giống như một thủ môn trong quả đá phạt đền
vị trí cơ bản là rất quan trọng trong bóng bàn. đây là vị trí để trả giao bóng, bởi vì cầu thủ đang chờ cú giao bóng của đối phương, theo kiểu rất riêng, để anh ta có thể trả giao bóng cách tốt nhất có thể. từ vị trí cơ bản này một huấn luyện viên hoặc một chuyên gia có thể xác định rất nhanh về trình độ của cầu thủ đang chơi. bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy vị trí cơ bản đúng với những người mới bắt đầu chơi bóng, hoặc những người chơi bóng theo sở thích riêng. tuy nhiên, trong các hạng thấp và trung bình vẫn có một vài cầu thủ đứng ở vị trí cơ bản chính xác. vị trí cơ bản bắt đầu trong các lớp học nghiệp dư cao hơn mà ở đó các cầu thủ đứng một cách chính xác. ở trình độ đỉnh cao gần như tất cả các cầu thủ đều đứng ở vị trí bắt đầu một cách tối ưu. khoảng 80%, nếu không muốn nói là 90% các cầu thủ bóng bàn thế giới không có vị trí cơ bản tốt và tự từ chối thành công có thể của bản thân họ đối với cuộc chơi của họ, bởi vì một vị trí cơ bản không tốt làm giảm hiệu suất ít nhất là 40%. thời điểm quan trọng nhất trong một loạt bóng chính là lúc giao bóng và trả giao bóng và nếu bạn không có vị trí bắt đầu tối ưu, bạn đã đánh mất nó. các cầu thủ trả giao bóng mà phản ứng quá chậm, chơi quá thụ động, sẽ mắc nhiều sai lầm và cú đánh tiếp theo cũng bị ảnh hưởng tiêu cực.
tại sao lại có rất nhiều người chơi ở trình độ thấp và trung bình mắc những sai sót lớn (như đã nói ở trên) do không bắt đầu ở vị trí cơ bản đúng? có 4 lý do quan trọng nhất là:
1. nhiều người chơi ở cấp độ này không có một huấn luyện viên hoặc có nhưng huấn luyện viên có trình độ kém, không thể dạy cho họ vị trí chính xác. rất thường là họ đã không bao giờ xem các trận đấu của bóng bàn đỉnh cao để họ có thể bắt chước từ các vđv chuyên nghiệp.
2. đơn giản là họ không quen với một vị trí cơ bản thấp, giống như vị trí mà timo boll đã thể hiện. đặc biệt là trẻ em và thanh niên cảm thấy ngượng khi đứng ở tư thế này. đó là một yếu tố tâm lý. điều tương tự cũng thấy ở lứa tuổi trưởng thành, những người không ham mê thể thao lắm.
3. họ đã không nhận ra một ý nghĩa ở vị trí này. nó để làm gì vậy?
4. các thành phần vật lý cũng có thể ngăn chặn các vị trí thấp, ví dụ các cơ bắp ở chân và bụng, hoặc không có khả năng giữ cân bằng.
tất cả bốn lý do là không chính đáng.
1. vị trí tối ưu có thể được sao chép từ các cầu thủ hàng đầu.
2. họ có thể tìm hiểu để làm quen với vị trí cơ bản thấp bằng cách thực hành thật nhiều, thậm chí ngay cả khi không ở tình huống trận đấu. cảm giác khác thường có thể trở nên bình thường và thậm chí tạo thành một thói quen.
3. ý nghĩa của các vị trí cơ bản trở nên rất rõ ràng nếu bạn lấy ví dụ của một thủ môn (bóng đá – nd) đang cố gắng để cản phá một quả phạt đền. câu hỏi “một thủ môn sẽ đứng như thế nào khi các chân sút phạt chạy tới quả bóng?” có thể được trả lời ở mọi trẻ em. khi họ cần phải thể hiện tư thế của thủ môn, họ sẽ biết vị trí cơ bản để đánh trả một quả giao bóng là gì và tại sao nó lại rất quan trọng. một thủ môn đang đứng ở vị trí chuẩn bị cho một quả penalty là như timo boll.
4. việc thiếu sức mạnh hoặc sự cân bằng cần thiết có thể được cải thiện bằng các bài tập được thiết kế đặc biệt.
chúng ta hãy xem xét vị trí cơ bản của timo boll.
timo boll đang đứng ở điểm giữa của nửa bàn phía trái tay (hình 1)

* anh ta đã hạ cơ thể của mình xuống rất thấp (hình 1-4). trọng tâm cơ thể của anh ta dồn lên phần trước của bàn chân của mình, để anh ta có một sự cân bằng hoàn hảo cũng như tạo ra sức căng rất lớn trong các cơ bàn chân và cẳng chân, cần thiết cho anh ta phản ứng bùng nổ và rất nhanh trên quả giao bóng của đối phương.
* 2 chân của anh ta giang rộng hơn vai (hình 1, 2, 4).

* vợt của anh ta để thẳng đứng và đầu vợt ngang chiều cao của mũi anh ta (hình 1, 2, 3), như thể anh ta đang nhắm vào đối thủ của mình, giống như với một khẩu súng săn.
* timo đang cầm vợt ở vị trí trung gian, chính xác là ở giữa cơ thể anh ta, từ vị trí đó anh có thể phản ứng một cách nhanh chóng như nhau với cú đánh trái tay và thuận tay của mình (hình 2, 4).
* timo sử dụng vị trí ba góc điển hình (hình 3), trong đó thực tế tất cả ba góc là các góc tối ưu bằng 90 độ: khớp đầu gối (cẳng chân / đùi), khớp hông (đùi / thân trên), và khớp khuỷu tay ( cẳng tay / cánh tay trên).

* lưng của timo là thẳng một cách mẫu mực (hình 3). thay vì uốn cong xuống ở ngang hông, nhiều người lại uốn cong lưng và các dây thần kinh cột sống ở ngang ngực, mà lâu dài sẽ dẫn tới bị còng lưng và các vấn đề với cột sống.
bộ dạng của timo thể hiện rõ ràng toàn bộ sự căng thẳng và năng lực tập trung của cầu thủ đối với phần mở đầu của cuộc đấu, ở đây là việc trả giao bóng. chiếm lĩnh vị trí cơ bản này là thói quen của nhiều người chơi, nó giúp các cầu thủ có được sự tập trung. ngoài ra, nó cho đối thủ thấy - như một con mèo trước khi nhảy – sự sẵn sàng chiến đấu của bạn. không nên đánh giá thấp yếu tố tâm lý của vị trí này khi hai cầu thủ giáp mặt. không chỉ thông qua ngoại hình, cử chỉ mà còn phải thông qua một tư thế tích cực (ngôn ngữ cơ thể) mà bạn chứng minh sức mạnh của riêng bạn và sự tự tin và có thể khiến cho đối thủ của bạn cảm thấy không an toàn.

(hết)
-
toshio tasaki: đập bóng thuận tay
đập bóng thuận tay là một "cú đánh vua" trong bóng bàn. …. thực vậy, cú đập bóng thuận tay là một cú tấn công mạnh nhất và nhanh nhất. đặc biệt là khi nó được thực hiện bên thuận tay nó sẽ chứng minh cho sự mê hoặc của môn thể thao bóng bàn: tốc độ cực cao, đầy sức mạnh và sự mạo hiểm. một người có khả năng đập bóng mạnh mẽ và độ kiểm soát bóng tốt, sẽ nhận được rất nhiều sự nể phục từ các đồng đội và cả các đối thủ của anh ta. tất nhiên cú giật được coi là đòn tấn công chính, nhưng trong nhiều tình huống bạn không thể tấn công nếu không có cú đập bóng. không chỉ chống lại những quả bóng cao, bóng xoáy xuống quá cao, những cú giật và hất bóng trên bàn quá chậm mà còn như một vũ khí nguy hiểm để chống lại những đường bóng đôi công hoặc nhiều xoáy, bạn cần và phải có khả năng đập bóng. nếu bạn làm chủ được động tác phức tạp của một cú đập thuận tay, bạn đã đạt đến một trình độ đáng chú ý - từ quan điểm kỹ thuật của bóng bàn. nhìn vào các giải đấu thấp hơn, bạn có thể thấy hầu hết các sai lầm kỹ thuật đặc biệt là với cú đập thuận tay - chủ yếu là do thiếu khả năng và sự phối hợp cơ thể.
vđv hàng đầu người nhật bản toshio tasaki (vị trí tốt nhất trên bảng xếp hạng thế giới là 22) sẽ thể hiện trong loạt hình ảnh sau đây cú đập bóng thuận tay từ phía bên trái tay của bàn đối với cú công bóng thấp hoặc 1 quả bóng xoáy. chiều cao của bóng đến đóng một vai trò quan trọng đối với cú đập, vì người chơi phải điều chỉnh cú đánh của mình theo chiều cao nơi mà anh ta muốn đánh vào bóng. động tác của cú đánh với bóng đến thấp (trên lưới vài cm) và cao trung bình (ngang vai tới đầu) là tương tự nhau. động tác sẽ phải thay đổi đáng kể khi gặp những đường bóng phòng thủ rất cao. chúng ta sẽ xem xét đến điều đó trong các số báo tiếp theo của butterfly.
hình 1-3 thể hiện bước chuẩn bị của động tác. từ vị trí ban đầu ở phía trái tay, toshio khởi đầu động tác với một cú dậm chân mạnh từ chân phải để nhảy song song với cả hai chân sang vị trí bên cạnh. trong khi nhảy, anh ta xoay nửa cung tròn để từ vị trí trái tay cơ bản ở phía trước mặt mình (nhìn theo đường đường biên dọc bàn) sang vị trí ngang bên cạnh bàn. cú nhảy nhanh như chớp này báo hiệu cho sự thành công của cú đánh. cú đập bóng không chỉ được sử dụng để chống lại những cú đẩy tương đối chậm mà còn để chống lại các đường bóng qua lại nhanh hơn như cú đánh xoáy lên nhẹ hoặc những quả bóng xoáy. vì thế, cú nhảy nhanh là cực kỳ quan trọng. kết quả tương tự như đối với cú đánh giật thuận tay từ phía bên trái tay. trong khi nhảy vòng cung, toshio đưa vai trái và hông trái về phía trước.

anh ta hạ xuống trên chân phải ở phía sau để tiếp nhận trọng lượng cơ thể (hình 2). chân trái ở phía trước vẫn chưa tiếp đất. bằng cách này, anh ta đã chuyển trọng tâm cơ thể của mình sang chân phía sau. đồng thời anh ta xoay hông và thân trên về phía sau (hình 3) và hạ thấp trọng tâm của mình hơn nữa bằng cách uốn cong đầu gối. với động tác này , anh ta thậm chí còn tạo ra áp lực nhiều hơn lên chân phải phía sau và đạt được sức nén tối đa trong các cơ bắp của phần thân trên của mình, đặc biệt là các cơ bụng và lưng đã tạo ra cú xoay của phần thân trên ở ngang hông. cùng lúc, toshio đã chuyển vợt của mình về phía sau và xuống dưới.
hình 4, 5 thể hiện giai đoạn chính của cú đánh. từ vị trí thấp ở phía sau, toshio bây giờ rõ ràng đã vươn thẳng cơ thể của mình. trọng tâm cơ thể vẫn còn nằm trên bàn chân sau của mình (hình 4). sau đó anh ta xoay tròn với phần thân trên (hình 5). đồng thời, trọng tâm cơ thể được di chuyển về phía trước đến điểm tiếp xúc với bóng. anh ta nhảy về phía trước và các bàn chân của anh ta hầu như không chạm vào mặt đất. cánh tay đánh bóng di chuyển rất nhanh từ phía sau và ở dưới hướng tới điểm tiếp xúc với bóng, gần như một động tác vuốt dài (nhưng không hoàn toàn). góc vợt khép nhiều hoặc tùy thuộc vào quả bóng đến từ đối phương.


hình 6, 7 thể hiện thời điểm kết thúc động tác và cho thấy một cách rõ ràng bao nhiêu sức mạnh và tốc độ đã được sử dụng trong cú đập bóng. nhìn vào đôi chân của anh ta, chúng ta sẽ thấy trọng tâm cơ thể của anh ta đã chuyển dịch nhiều đến thế nào. như một mũi lao, toshio đã phóng trọng tâm cơ thể của mình bằng cú nhảy trên chân trái (hình 6). xung lực của sự dịch chuyển trọng tâm cơ thể một cách bùng nổ từ chân sau về chân trước là hết sức quan trọng đối với sức mạnh của cú đánh. rõ ràng là tốc độ của động tác cánh tay và việc sử dụng cổ tay (nếu sử dụng) cũng đóng một vai trò quan trọng, nhưng nếu không có các động tác chân thì cú đập bóng không bao giờ thực sự là nguy hiểm. một yếu tố thứ ba trở nên rõ ràng trong hình 7: chuyển động xoay của phần thân trên. rất giá trị để so sánh hình 3 với hình 7. phần thân trên hướng về phía sau vào lúc bắt đầu của động tác được xoay về phía trước hướng vào bóng một cách nhanh chóng. chuyển động quay này được hỗ trợ bởi nửa vòng tròn chuyển động của cánh tay đánh bóng.
hình ảnh từ cạnh bên bàn một lần nữa nhấn mạnh ba thành phần quan trọng nhất của cú đập bóng thuận tay, tất cả được phối hợp tại thời điểm khi tiếp xúc với quả bóng và đạt tới giá trị tối đa liên quan đến tốc độ:
1. chuyển trọng tâm cơ thể cực nhanh từ chân sau sang chân trước.
2. đồng thời xoay phần thân trên tại hông.
3. chuyển động cực đại với nửa vòng tròn của cánh tay đánh bóng.

trên các hình f1 và f2 toshio cho chúng ta thấy những sai lầm điển hình. cả hai hình ảnh đều thể hiện thời điểm cuối của cú đập bóng. đặc biệt tại điểm cuối của động tác cú đánh kỹ thuật, bạn có thể nhìn thấy những sai sót cơ bản một cách dễ dàng.
trên hình f1, chúng tôi thấy có ba sai sót chính:
- vị trí gần như song song của 2 chân.
- động tác đánh kết thúc ở trên đầu.
- gối trái hầu như không uốn cong.
điều đó cho thấy:
- người chơi đã không xoay hoàn toàn trọng tâm cơ thể của mình hoặc có nhưng chỉ rất ít.
- tốc độ của cánh tay đánh bóng là quá thấp và khoảng cách của cú đánh quá ngắn.
- động tác của cú đánh không hướng về phía trước mà sang bên cạnh.
trên hình f2 cũng rõ ràng:
- người chơi gần như không xoay phần thân trên.
- thời điểm là sai ở lúc tiếp xúc với quả bóng, bởi vì trọng tâm cơ thể không nằm trên chân trái phía trước.
- giống như trong hình f1 – vợt ở cao ngang đầu.
từ đó, bạn có thể kết luận rằng người chơi biết cách đập bóng nhưng không có khả năng phối hợp các chuyển động vào lúc tiếp xúc với bóng (việc định thời gian). nói chung lực đẩy về phía trước là không đủ lớn. điều này là rất rõ khi nhìn vào chân sau, vẫn còn nằm trên mặt đất và chân trước là hầu như không cong.

(hết)
-
phân tích kỹ thuật và chiến thuật boll – wang liquin - phần 1
ai là người đọc trận đấu tốt nhất? “wang liquin thi đấu với timo boll”, đó không chỉ là cuộc đấu tay đôi giữa vị trí số 1 với vị trí số 2 thế giới - tại thời điểm này (10/2006 – nd), trung quốc vẫn dẫn đầu với 36 điểm - mà đây còn là một trận đấu giữa 2 cầu thủ nam chơi tấn công hoàn hảo nhất trong làng bóng bàn thế giới. cũng trong giải vô địch đồng đội thế giới vào tháng năm / 2006 ở bremen, 2 cầu thủ này đã trình diễn một trận đấu mà hầu như khó có thể vượt qua xét về khía cạnh kỹ thuật và thể lực. vđv trung quốc cuối cùng đã giành chiến thắng 11:6 ở sec thứ 5 sau khi bị dẫn 5:3 khi thay đổi bên giao bóng. trận đấu này đánh dấu sự thất bại của đội đức dũng cảm với tỷ số chung cuộc 1:3 trong trận bán kết. gần đây timo có cơ hội để trả món nợ - ngay trong hang ổ sư tử - khi anh ta đánh bại wang 4:2 trong trận chung kết của giải trung quốc mở rộng. vào cuối tháng mười, chúng ta có thể được xem một cuộc thách lớn của cả hai cầu thủ tại cup thế giới 2006 ở paris. chúng ta hãy chờ xem. trong số báo này (bản tin butterfly số 42 – nd) và số tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét ở hai loạt hình ảnh biểu cảm từ các trận đấu tại bremen và phân tích các khía cạnh kỹ thuật và chiến thuật của các loạt đánh.
hình 1-3: gần như luôn luôn timo giao bóng với cú giao thuận tay từ phía bên trái tay. anh ta đang đứng bên cạnh bàn và trọng lượng cơ thể của anh ta dồn lên chân phải ở phía trước. từ điểm nhìn này, bạn có thể dễ dàng thấy: i) toàn bộ cơ thể của timo được tham gia vào cú giao bóng như thế nào; ii) động tác giao bóng của timo là hoàn toàn đúng luật. bóng có thể được nhìn thấy ở tất cả mọi thời điểm từ phía wang. timo kéo cánh tay phải của mình ra sau đủ sớm, ở thời điểm khi quả bóng đạt tới điểm cao nhất. wang đang đứng ở tư thế điển hình của mình để chờ cú giao bóng. đầu gối hơi cong. vị trí giữa 2 chân của anh ta tương đối gần, tức là chỉ rộng hơn vai một chút. lợi thế của tư thế này là nó giúp tiết kiệm sức lực. ngay trước khi boll tiếp xúc với quả bóng, wang đã nâng chân phải của mình (hình 3), bởi vì anh ta dự đoán vị trí điểm rơi và độ xoáy của bóng theo cử động giao bóng của timo. liệu dự đoán của anh ta có chính xác, chúng ta sẽ thấy trong những hình ảnh tiếp theo.

hình 4-7: có vẻ như timo đã giao bóng với xoáy ngang và theo đó cú nảy đầu tiên là không quá dài (hình 4). wang hình như cũng nghĩ như vậy, vì vợt của anh ta mở (4) và anh ta đang chuẩn bị cho một cú đẩy bóng thuận tay (hình 5). chân phải của anh ta đã di chuyển về phía trước. nhưng lúc này có một cái gì đó bất ngờ đã xảy ra. wang thay đổi ý định của mình và chuẩn bị để thực hiện một cú giật thuận tay (hình 6,7). có hai cách để giải thích tình huống này:
i) wang muốn đánh lừa timo, làm như sẽ thực hiện một cú đẩy bóng: giả vờ như đẩy bóng nhưng chuyển thành cú giật thuận tay vào phút cuối.
ii) wang đã phán đoán sai chiều dài của cú giao bóng. anh ta nghĩ rằng nó sẽ ngắn hơn và quyết định đẩy bóng. sau đó, anh ta nhận ra đường bay của quả bóng sẽ dài hơn và quyết định một cú tấn công xoáy. không quan trọng đối với anh ta khi anh ta đã không đứng ở vào vị trí đúng - chân phải đang ở phía trước. trong trường hợp này, lời giải thích thứ hai dường như có vẻ hợp lý hơn. đặc biệt khi trả một cú giao bóng thì chiều dài của đường bóng có thể bị đánh giá sai. rõ ràng cần thiết phải có rất nhiều kỹ năng chuyển lại từ một cú đẩy thành một cú giật thuận tay. nhưng wang chứng minh điều này theo một cách rất ấn tượng. trong khi đó timo đã di chuyển trở lại vị trí trung gian của mình ở phía bên trái tay (hình 7) và đang chờ cú giật của wang.

hình 8-10: cú giao bóng của timo là một cú giao bóng nửa dài và điểm rơi thứ hai là ở gần với đường cuối bàn. vị trí này gây ra vấn đề lưỡng lự cho đối thủ: nên giật trên bàn hay chờ cho bóng rơi xuống? cuối cùng, wang dường như đã phán đoán chính xác về cú giao bóng của timo. mặc dù vị trí chân là không thích hợp, cú giật thuận tay của wang vẫn có đẳng cấp riêng của mình: xoay thân người mạnh mẽ, chuyển động tối ưu của cánh tay cầm vợt và bộ chân năng động. wang đã đặt cú giật theo đường chéo về phía trái tay của timo. nó không có vẻ quá nhanh, nhưng rất nhiều xoáy. bằng cách này, đây là cú giật điển hình của wang, người có thể thực hiện những cú giật đầy uy lực - đặc biệt là khi anh ta né người sang phía trái tay - mà thường với rất nhiều cảm giác và xoáy. timo dường như đã dự đoán được cú giật xoáy theo đường chéo của wang (hình 9) và đang chuẩn bị cho một cú giật nhẹ trái tay trên bàn (hình 10).

hình 11-16: không ai có thể thực hiện một cú giật nhẹ trái tay trên bàn giống như timo và cú giật đó bao gồm tất cả các biến hóa về điểm rơi. vì thế sẽ là rất khó khăn cho wang để dự đoán điểm rơi của đường bóng tiếp theo của timo sẽ đến. bất luận thế nào, anh ta đã di chuyển về phía bên trái tay (hình 12). chính xác tại thời điểm đó timo đã thực hiện cú đánh trả ngược với hướng di chuyển của anh ta, về phía thuận tay. có lẽ wang mong đợi một đường bóng song song (chữ i, dọc biên trái – nd), tuy nhiên anh ta vẫn kịp xoay xở để với tới được quả bóng (ở phía phải tay – nd) (hình 14,15,16). trong tình huống khẩn cấp này, anh ta chỉ có thể với được quả bóng với cây vợt và quả bóng đã không vượt qua lưới. từ quan điểm về cú đặt điểm rơi vào thời điểm hòan hảo của timo, qua đó dĩ nhiên bạn cần phải có khả năng kỹ thuật để thực hiện một cú giật nhẹ trái tay.

tóm tắt: nhìn chung đây không phải là một loạt đánh ngoạn mục. chỉ là khi bạn xem kỹ thì đẳng cấp thế giới của hai cầu thủ này lại trở nên rõ ràng. ngoài thể lực và khả năng kỹ thuật thì sự phán đoán có tầm quan trọng đặc biệt. đó là những gì thể hiện khả năng đọc trận đấu, cú giao bóng và đối thủ.

(hết phần 1)
-
zhang yining : cú đẩy bóng của vđv số 1 thế giới
vđv đặc biệt người trung quốc zhang yining là cầu thủ bb xuất sắc nhất trên thế giới. vđv của hãng butterfly này không chỉ đáng sợ bởi lối chơi tấn công ngoạn mục với các cú tấn công thuận tay và trái tay tuyệt vời, mà còn bởi vì cô ấy là một bậc thầy trong cái gọi là lối chơi nhỏ trên bàn. một phần trong đó là nghệ thuật đẩy bóng. cú đẩy trái tay của cô ta rất chính xác về điểm rơi và rất biến hóa về độ xoáy. cầu thủ người trung quốc này chắc chắn là một minh chứng tốt nhất về cú đánh hoàn hảo, nếu bạn muốn ở vào vị trí hàng đầu, dù bạn đang chơi ở trình độ nào. đặc biệt là ở các trình độ thấp hơn, việc đẩy bóng là rất thường bị bỏ quên, mặc dù nhiều điểm bóng quan trọng là chiến thắng bằng cú đẩy. đương nhiên số điểm đạt được nhờ cú đẩy bóng ở các giải đấu thấp hơn lại tăng lên – các cầu thủ ở giải đấu thấp nhất đẩy bóng nhiều hơn so với các giải chuyên nghiệp - nhưng các cầu thủ hàng đầu thường thắng nhiều điểm bằng cú đẩy bóng, có thể bằng một cú trả bóng ngắn hoặc một cú đẩy tích cực, thực sự có thể gây lúng túng cho đối thủ. trong một trận đấu đối phó với một người phòng thủ, bạn không thể không có nó. bây giờ chúng ta hãy có một cái nhìn chi tiết hơn về cú đẩy trái tay của zhang yining.
hình 1: yining đang đứng ở vị trí trung gian: hai chân song song, phần thân trên hơi cúi về phía trước, vợt ở vị trí trung gian phía trước phần thân trên. hoàn toàn hoàn hảo và 2 chân cô ta trông rất thoải mái.

hình 2 / 3 / 4: yining rời vị trí cơ bản của mình và đưa chân phải về phía trước một chút. cô di chuyển hướng về phía bóng. chính đó là bí quyết của cú đẩy bóng. bóng không chỉ được đẩy bằng cẳng tay, mà bao gồm cả việc di chuyển chân tốt, để bạn luôn ở vị trí đánh bóng thuận lợi nhất. đồng thời yining gập cánh tay ngoài của mình từ khuỷu tay về phía sau và hơi hướng lên trên. vị trí của mặt vợt là mở.

hình 5: khi sự tiếp xúc với quả bóng được thực hiện, cô ta di chuyển về phía trước và hơi uốn cong thân trên của mình. bạn chỉ cần so sánh hình 4 và 5 để nhận ra sự chuyển động hướng vào quả bóng. tại thời điểm tiếp xúc với quả bóng, cánh tay được di chuyển về phía trước. cổ tay cũng hỗ trợ trong động tác này và cũng di chuyển về phía trước. tốc độ chuyển động của cánh tay và cổ tay sẽ quyết định lên độ xoáy, chuyển động càng nhanh, xoáy càng nhiều hơn. vì thế có nhiều người nói về "cú chặt", bởi sự chuyển động nhanh của cổ tay và cẳng tay khi đẩy bóng. khi chúng ta nhìn theo theo quỹ đạo của cú đánh, chúng ta có thể thấy đó là quỹ đạo đi xuống theo một đường hơi cong. điều này rất rõ ràng trên hình.
hình 6 / 7: vào cuối của động tác, trọng lượng cơ thể dồn trên chân phải ở phía trước. chân phía sau thậm chí còn hơi nhấc khỏi mặt đất. việc duỗi dài cánh tay ngoài về phía trước và hướng xuống dưới rất rõ ràng.

hình 8: yining đang di chuyển trở lại vị trí trung gian. hình vẽ bên cạnh thể hiện zhang yining nhìn từ phía trước. nó cho thấy rõ ràng cô ta di chuyển hướng về phía quả bóng và vợt của cô ta đi theo một đường cong nhẹ.

(hết)
Quyền viết bài
- Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
- Bạn Không thể Gửi trả lời
- Bạn Không thể Gửi file đính kèm
- Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
-
Nội quy - Quy định
Gel bôi trơn kích thích điểm G How I Adore You, loại gel tăng cường khoái cảm hoàn toàn tự nhiên mới ưa của hãng Sensuva tại Mỹ. Gel bôi trơn G How I Adore You, giúp phụ nữ dễ dàng tìm thấy diểm G và...
Thuốc bôi trơn kích thích điểm G. Món quà ý nghĩa cho nàng