-
08-27-2012, 05:15 AM #41
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 5
bác này rất giỏi về lý thuyết.
-
08-27-2012, 05:32 AM #42
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 4
mikie tasei : đẩy bóng tấn công từ lối chơi ngắn- ngắn
tuyển thủ quốc gia nhật bản mikie tasei, đứng số 51 của danh sách xếp hạng thế giới, thể hiện cú đẩy bóng công kích trái tay từ một đường bóng ngắn trong loạt hình ảnh dưới đây. kiểu đánh này có thể được sử dụng để đối phó với một cú giao bóng ngắn hoặc đối phó với lối chơi bóng ngắn. đây là cú đẩy bóng biến hóa đặc biệt nguy hiểm, miễn là bạn có thể thực hiện nó một cách tối ưu về chiều dài, tốc độ và xoáy xuống. cú đánh này mở ra khả năng đặt đối thủ của bạn dưới áp lực hoặc cám dỗ họ vào một quả bóng tấn công kém hiệu quả. những điểm thắng theo cách này thường được gọi là các điểm “ít” (hiếm – nd). đặc biệt, những điểm "ít" này phụ thuộc vào việc quyết định thật thông minh. nhiều người trong nước nghĩ rằng cầu thủ trung quốc quá đặc biệt
bởi vì những cú đẩy mà họ thực hiện. nhưng đẩy bóng cũng cần phải học và huấn luyện, đặc biệt là cú đẩy biến hóa như được hiển thị ở đây. bây giờ chúng ta hãy xem xét chi tiết cú đẩy bóng trái tay tích cực sau một quả bóng ngắn của mikie tasei.
vị trí cơ bản và giai đoạn khởi đầu - hình ảnh 1-3: trên hình 1, chúng ta thấy cầu thủ nhật bản thuận tay phải đang ở vị trí cơ bản: 2 chân của cô ta rộng hơn vai, 2 chân song song, phần trên cơ thể của cô hơi nghiêng về phía trước và vợt ở vị trí trung gian phía trước của cơ thể.
giai đoạn chính - hình ảnh 4-6: trên hình 4 mikie đặt chân phải của mình xuống với gót chân lăn cuộn về phía trước bàn chân của cô.
hình ảnh 2 và 3 cho chúng ta thấy cách mà mikie bắt đầu cú đánh sau khi nhận ra vị trí của quả bóng đến. cô nâng chân phải của cô và đưa nó ra phía trước. đồng thời cô ấy hạ thấp phần thân trên của mình và đưa cánh tay cầm vợt của mình vào vị trí.
(hình 5-7) cô ta đang cúi trên bàn với phần thân trên để với tới quả bóng ngắn. tư thế này đòi hỏi mức độ cân bằng cao, bởi vì bạn không được phép làm xê dịch bàn. tay cầm vợt vẫn còn gập ở khuỷu tay. tại thời điểm tiếp xúc với quả bóng, cánh tay ngoài vươn dài ra một cách nhanh chóng và cần phối hợp với một cử động ngắn của cổ tay (hình 6). góc vợt mở rộng để mikie có thể chạm được bên dưới quả bóng và có thể đẩy với lực mạnh, chống lại xoáy xuống nặng. điều này trở nên rất rõ ràng trên hình 7 trong quá trình xoay. vợt được mở ra cực rộng ở phần cuối của động tác. việc so sánh yes / no sẽ chỉ ra tầm quan trọng của góc vợt và chuyển động của các tay cầm vợt.
trở về vị trí - hình 7 / 8: mikie đạt đến vị trí thấp nhất vào cuối của cú đánh (hình 7). hình ảnh này cho thấy rất rõ cầu thủ gần như "đâm" vào quả bóng. trên hình 8, chúng ta lưu ý rằng vđv nhật bản đang di chuyển ra xa bàn để sẵn sàng cho cú đánh tiếp theo.
kết luận: đẩy bóng công kích chống lại một đường bóng trả ngắn đòi hỏi rất nhiều cảm giác, sự nhanh nhẹn và sức mạnh của phần trên của chân phải (phần đùi – nd). cú đánh này cần phải được đưa vào trong tất cả các buổi tập luyện để nó có thể được áp dụng có hiệu quả và thích hợp. một số huấn luyện viên phân loại nó như là một cú đánh tấn công khi nó được thực hiện một cách chính xác.
các sai sót yes / no từ điểm nhìn ngang: hình bên phải (no) cho thấy rằng quả bóng được đón quá muộn, tay cầm vợt là quá cao và vợt đã không ở bên dưới bóng.
các sai sót yes / no từ điểm nhìn phía trước: hình bên phải (no) cho thấy rằng vợt không ở bên dưới quả bóng và góc vợt mở không đủ.
(hết)
-
08-27-2012, 10:05 PM #43
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 3
oh sang eun: cú hất bóng thuận tay hoàn hảo
vđv hàn quốc oh sang eun nổi tiếng với những cú hất bóng thuận tay của mình. vđv xếp hạng 13 thế giới này luôn thực hiện một cú đập nhẹ, một cú hất xoáy lên hoặc một cú bắt ngắn một cách chính xác, không giống bất cứ ai khác. bởi vậy vđv chơi tay phải này rất mạnh trong việc đánh trả các cú giao bóng, anh ta luôn có thể đưa ra những sự đáp trả tích cực. ngoài ra, trong những tình huống chơi bóng ngắn, các vđv của butterfly luôn giành chủ động để tấn công thành công. chúng tôi đã chọn ba loạt hình ảnh trong đó oh đã thể hiện một cách ấn tượng ba kiểu hất bóng thuận tay khác nhau của anh ta:
1. hất chéo từ phía thuận tay (loạt hình a)
2. hất song song từ phía thuận tay (loạt hình b)
3. hất thuận tay từ phía trái tay (loạt hình c)
nếu chúng ta so sánh tất cả 3 loạt hình ảnh với nhau thì sẽ nhanh chóng nhận ra điều rõ ràng là cấu trúc cơ bản của các cú hất bóng là như nhau. cuối cùng chỉ có vị trí của vợt và hướng đánh là thay đổi đôi chút tùy thuộc vào bóng tới.
bây giờ chúng ta hãy có một cái nhìn gần hơn việc thực hiện thành công một cú hất bóng với các tính chất chuyển động chủ yếu của nó.
bàn chân / các chân / thân trên (xem vòng tròn / mũi tên màu vàng)
- oh đưa chân phải của anh ta từ vị trí cơ bản về phía trước một chút (vòng tròn màu vàng) và chuyển trọng tâm cơ thể của mình về phía trước khi anh ta đánh vào bóng. tại lúc kết thúc của cú đánh trọng lượng dồn lên chân phải phía trước mà từ đó anh ta đẩy trở lại về vị trí cơ bản (vị trí ban đầu – nd).
- với cú hất bóng từ phía trái tay, oh đang đứng ở bên cạnh bàn. vì vậy động tác chân là hơi khác một chút. lúc này oh đã có khoảng không gian cần thiết và đứng vuông góc với bàn. anh ta di chuyển chân trái về phía trước và tiếp sau với chân phải theo hướng tiếp xúc với bóng – thích hợp với một cú đập thuận tay hoặc cú giật xoáy lên. nếu bạn xem kỹ, thậm chí anh còn nhảy khi tiếp xúc với bóng. điều này không hoàn toàn cần thiết, nhưng nó cho thấy sự năng động của cú hất tốc độ mà anh ta sẽ đưa vào giữa bàn đối phương. bên cạnh đó, các loạt hình còn cho thấy toàn bộ cơ thể là liên quan đến cú đánh này và đòi hỏi ở mức độ cao sự phối hợp, đặc biệt là sự cân bằng, bởi vì người chơi đang nghiêng trên bàn với phần trên cơ thể của anh ta đối với 1 quả bóng ngắn và anh ta không được phép làm di chuyển bàn, và cần phải quay trở lại về vị trí cơ bản. đây không phải là một việc dễ dàng.
tay cầm vợt / vợt (xem vòng tròn / mũi tên màu đỏ)
các tính chất quan trọng nhất của cú hất bóng được thể hiện rõ ràng trong cả ba kiểu khác nhau. vợt được di chuyển gần lên trên một chút (mũi tên màu đỏ). các đường gạch dưới một lần nữa minh họa thêm về nguyên lý của cú đánh. bóng tới mà xoáy xuống nhiều thì động tác của cú đánh lên phía trên nhiều hơn và góc vợt mở ra nhiều hơn. khi đánh một cú hất đối phó với bóng xoáy lên thì chuyển động của cánh tay phải thấp hơn nhưng vẫn lên trên và ra phía trước. góc vợt khép hơn. ngoài ra oh cho chúng ta thấy rằng cú hất là một cú đánh với toàn bộ cánh tay và không chỉ dùng cổ tay. tốc độ của cánh tay ở tại khuỷu tay là thấp hơn và việc sử dụng cổ tay quyết định về tốc độ của cú hất bóng. có một điểm quan trọng nữa để xem xét: tại thời điểm khi bóng được đánh vào, chân phải phía trước là chịu toàn bộ trọng lượng cơ thể giống như khi bạn ném một quả bóng hay phóng một ngọn lao. chúng ta có thể thấy rất chính xác trên loạt hình a và b cách mà oh sử dụng chân phải để thực hiện cú đánh. bằng cách đó oh có thể đánh bóng ở phía trước của cơ thể anh ta và có nhiều không gian hơn cho cánh tay đang cầm vợt của mình.
tóm tắt: cú hất bóng như oh đã chơi nó, là một kỹ thuật tiên tiến trong bóng bàn. ngoài khả năng xuất sắc trong phối hợp và đôi chân nhanh nhẹn và mạnh mẽ, cú hất bóng cũng đòi hỏi rất nhiều cảm giác bóng tốt. phải mất thời gian để tìm hiểu cú hất bóng và thực hành thật nhiều. nó cũng đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm, bởi vì điều kiện cho một cú hất bóng hiệu quả là dự đoán chính xác chiều xoáy, vị trí, tốc độ và chiều cao của bóng đến. chọn đúng thời điểm để hất bóng, thay vì đẩy nó ngắn hay dài, là nghệ thuật của kiểu đánh hất bóng.
(hết)
-
08-31-2012, 05:24 AM #44
Silver member
- Ngày tham gia
- Sep 2015
- Bài viết
- 342
petr korbels : cú đánh xoáy trái tay "chiquita" – phần 1
hiếm khi các vđv phát minh ra các cú đánh “mới”. tuy thế, cú đánh xoáy trái tay “chiquita ” của petr korbel chắc chắn là một trong số những cú đánh như vậy. nguyên tắc của xoáy “chiquita” không mới nhưng petr korbel đã chơi cú này một cách hoàn hảo đến mức nó rất hữu ích ở trình độ cao. nó là gì?
tên gọi "chiquita" xuất phát từ quỹ đạo của quả bóng, trông giống như hình dạng của một quả chuối. nguyên nhân của điều này là quả bóng được tiếp xúc ở bên cạnh, nhằm sinh ra độ xoáy cực cao. chúng ta đã quen thuộc với quỹ đạo hình quả chuối từ cú giật xoáy ngang thuận tay cổ điển.
về cơ bản, cú đánh xoáy trái tay "chiquita" là một dạng giật trái tay, mà : a) chủ yếu nó được đánh trên bàn; b) có xoáy ngang. xoáy "chiquita" cũng là một dạng hất bóng khi đánh trả cú giao bóng ngắn hoặc là cú trả bóng ngắn (của đối phương – nd). điều đó phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận nó. ngày nay một số cầu thủ hàng đầu còn chơi kiểu xoáy ngang trái tay này từ xa bàn, chẳng hạn như timo boll. đặc biệt các cú đánh này đã gây khó khăn lớn đối với các vđv trung quốc tại cúp thế giới tại luettich mùa thu năm ngoái (2005 - nd).
trong phần này, chúng ta sẽ phân tích cú đánh từ điểm nhìn ở bên, trong phần tới, chúng ta sẽ xem xét từ điểm nhìn từ phía trước. ludwig nottelmann đã sản xuất một số báo đặc biệt về kỹ thuật "chiquita" này trong tập sách mới về bóng bàn của mình (nhà xuất bản luno).
hình 1: petr korbel đang trả bóng. anh ta vừa mới rời khỏi vị trí trung gian của mình: ba vị trí góc a, b, c. chân phải của anh ta đã không còn tiếp xúc với sàn (!).
hình 2 và 3: petr đưa chân phải về phía trước (2) và đặt gót chân xuống để cân bằng trọng lượng cơ thể với chân phải của mình. đồng thời anh ta bắt đầu chuyển động cánh tay của mình bằng cách gập cánh tay và nâng khuỷu tay ra xa cơ thể của mình (!).
hình 4 và 5 cho thấy một cách rõ ràng động tác chuẩn bị khó như thế nào khi sử dụng cú đánh xoáy "chiquita". vào thời điểm cuối của động tác chuẩn bị (hình 5), khuỷu tay là ở trên cùng độ cao với vai theo trục x. đầu vợt rõ ràng là ở phía sau vai theo chiều thẳng đừng của trục y. vợt được uốn cong tối đa về phía sau và xuống dưới bằng cổ tay, vì vậy mà thực tế đầu vợt là chỉ xuống dưới. động tác bắt đầu với khuỷu tay cao cho thấy rõ ràng rằng cú đánh đặc biệt phù hợp với một cú hất bóng trên bàn (u). trọng lượng cơ thể rõ ràng là dồn lên trên chân phải ở phía trước (u). với những cầu thủ thuận tay trái thì dĩ nhiên là trên chân trái.
hình 6 thể hiện giai đoạn ngay trước khi tiếp xúc với quả bóng, ở trên bàn.
sức căng cực độ ở cánh tay trên và cánh tay ngoài, có được nhờ khuỷu tay được nâng lên và hướng về phía trước, đã được giảm rất nhiều. chỉ có cổ tay là vẫn còn gập góc xuống tối đa với rất nhiều lực căng (!). sức căng của cổ tay được giải thoát ngay tại thời điểm tiếp xúc với quả bóng, trong đó cổ tay "bùng nổ" và vợt di chuyển lên trên và ra trước nhanh như một tia chớp. có một so sánh rất giá trị vị trí của cổ tay trong hình 7.
hình 7 thể hiện điểm cuối cùng của cú đánh. lúc này cổ tay đang được thư giãn ở vị trí cơ bản. đầu vợt đạt đến chiều cao ngang đầu.
hình 8: lúc này petr đưa vợt trở lại vị trí trung gian. đồng thời anh ta đẩy chân phải về phía trước để trở lại vị trí trung gian tối ưu.
(hết phần 1)
-
08-31-2012, 02:39 PM #45
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 2
petr korbel : cú đánh xoáy trái tay "chiquita" - phần 2 (phần cuối)
trong phần đầu của bài viết này, chúng tôi đã giới thiệu tổng quát về cú đánh xoáy trái tay "chiquita" và xem xét cú đánh đặc biệt này từ vị trí nhìn ở ngang một bên. trong phần này chúng ta sẽ xem xét cú đánh từ điểm nhìn phía trước và phân biệt giữa hai loại:
- giật xoáy "chiquita" ở ngang thân người (các hình a1 - a5)
- giật xoáy "chiquita" ở phía trước thân người (hình b1 - b5)
điều quan trọng là kiểm soát được cả hai kiểu, sao cho có thể trả lại cú giao bóng được tốt hơn.
hình a1/b1: petr korbel đang đứng lệch xa về phía bên trái tay của bàn. đây là vị trí mà anh ta thường sử dụng để trả giao bóng. petr là một cầu thủ có cú trái tay tuyệt vời, nhưng quả đánh thuận tay còn đáng sợ hơn nhiều. anh ta đáp trả các cú giao bóng dài về phía trái tay cũng với quả đánh thuận tay vì anh ta rất nhanh.
hình a2/b2: petr đang chuẩn bị cú đánh của anh ta. đáng chú ý là rõ ràng anh ta nâng khuỷu tay của mình cao hơn nhiều trong kiểu a so với kiểu b. quả bóng bay không quá xa về phía trái tay mà thiên về khoảng giữa bàn phía trái tay. đây là yếu tố quyết định để sử dụng kiểu đánh "chiquita" này. ngược lại, là khi bóng được đưa nhiều hơn về phía bên trái tay thì đánh như trong loạt hình b.
hình a3/b3/b4: hình a3 thể hiện rõ cú đánh "chiquita" một cách ngoạn mục. khuỷu tay gần như ở trên độ cao của vai. lúc đầu vợt được di chuyển về phía sau và lên trên.cổ tay uốn cong hết cỡ về phía sau. đầu vợt chĩa về phía sau. động tác này tạo ra một sức căng trước cực lớn mà sẽ được giái phóng tại thời điểm tiếp xúc với quả bóng và sinh ra độ xoáy tối đa trên quả bóng. petr đứng tương đối thẳng với bàn, trong khi ở kiểu b thì anh ta đứng lệch sang một bên nhiều hơn. trong kiểu b anh ta chạm vào bóng ở phía trước thân người, bởi vì quả bóng đến theo đường chéo về phía xa bên trái tay của anh ta. sẽ không thể đánh cú xoáy quả chuối ở phía bên thân người của anh ta, bởi vì anh ta đã bước sang một bên xa bàn để có được vị trí lý tưởng như anh ta muốn để cho một cú đánh thuận tay từ phía bên trái tay. người chơi có ít không gian cho động tác chuẩn bị với kiểu đánh này. anh ta bù đắp điều này bằng cách di chuyển vai của cánh tay cầm vợt về phía trước và nâng khuỷu tay lên càng cao càng tốt.
hình a4/a5/b5: giai đoạn chính của cú đánh và kết thúc là gần như giống nhau trong cả hai kiểu. bóng được tiếp xúc – theo cách đặc trưng cho các cú đánh xoáy ngang - ở bên cạnh (hông bóng – nd) từ dưới đáy lên trên đỉnh.
như đã đề cập ở phần đầu, cú đánh xoáy trái tay kiểu "chiquita" giúp người chơi có nhiều biến hóa hơn để đánh trả các cú giao bóng của đối phương, nhưng nó cũng có thể được sử dụng thành công trong các loạt đánh bóng ngắn qua lại. ngày nay bạn có thể chứng kiến thấy rất nhiều cầu thủ hàng đầu sử dụng cú đánh trái tay xoáy ngang "chiquita" ở cự ly trung bình.
(hết)
-
08-31-2012, 02:54 PM #46
Junior Member
- Ngày tham gia
- Nov 2015
- Bài viết
- 3
sayaka hirano: cú đánh xoáy lên thuận tay nhìn từ phía sau lưng
trong các tạp chí tin tức của butterfly mới nhất, chúng ta đã được xem hai cú đánh xoáy lên thuận tay từ các vị trí cơ bản rất cực đoan.
cựu vô địch olympic ryu seung min của hàn quốc đã cho chúng ta thấy cú "nhảy" đánh xoáy lên ở trong số báo tháng mười. timo boll, số 1 trên thế giới, đã phô diễn một cú đánh xoáy lên thuận tay từ phía bên trong số báo tháng mười một. cả hai ngôi sao của butterfly đã chứng tỏ rằng họ có thể chơi những quả đánh xoáy lên hiệu quả với rất nhiều sức ép, bất chấp cả áp lực về thời gian. có nhiều đặc tính động tác vốn đã được giải thích trong sách vở, đã được bỏ qua. trò chơi quá nhanh cho điều đó. tuy nhiên, các động tác quyết định như hướng của tay cầm vợt, tốc độ của vợt và thời điểm tiếp xúc với bóng liên quan với góc độ chính xác của vợt vẫn được thực hiện một cách hoàn hảo. trong số báo này, chúng ta sẽ tiếp tục với một ví dụ khác về cú đánh xoáy lên thuận tay dưới áp lực thời gian.
vđv hạng 14 trên thế giới, tuyển thủ quốc gia nhật bản sayaka hirano thể hiện một cú đánh xoáy lên thuận tay từ phía bên trái tay.
hai chân gần như là ở vị trí tách nhau ra và lưng cô ta nghiêng về phía sau chứng tỏ rằng ngày nay tất cả các cầu thủ hàng đầu đều có thể áp dụng các động tác như của một vận động viên nhào lộn từ rất nhiều vị trí. các tố chất thể thao của một vđv là rất mạnh mẽ và được thể hiện tuyệt vời bởi vđv của butterfly này trong loạt hình ảnh sau đây.
xoay ra sau lấy đà - hình ảnh 1-3:
sayaka đang đấu với với đối thủ nga anna tikhomirova, số 65 trên bảng xếp hạng thế giới. vđv nga chơi một cú tấn công hoặc các cú chặn - chúng ta không biết cú đánh mà vđv nhật bản chơi trước đó - theo đường chéo về phía bên trái tay của sayaka. sayaka sớm nhận ra vị trí của vđv nga và di chuyển né người (bước gần – nd) về phía bên trái tay (hình 1) để đánh trả với cú đánh xoáy lên thuận tay. trên hình 2, cô bắt đầu cú đánh xoáy lên thuận tay và cánh tay cầm vợt đưa xuống và bắt đầu di chuyển phần thân trên của mình về phía bên cạnh. trọng lượng cơ thể lúc này đang ở trên chân phải. hình 3 cho thấy sayaka ở điểm cuối của động tác xoay lưng. dường như vị trí đường chéo và tốc độ của quả bóng tới là quá cực đoan làm cho cô không có thời gian để di chuyển đủ xa. để có thể đánh một cú xoáy lên thuận tay từ vị trí đó cô đã tách 2 chân của mình ra rất xa nhau để cô có thể đưa phần thân trên ra phía sau nhằm di chuyển ra xa quả bóng và có thể đánh nó. đồng thời, cô hạ thấp cơ thể của mình để cô có thể đánh bóng sau đó.
giai đoạn chính - hình 4:
chúng ta thấy sayaka tại thời điểm khi cô đang tiếp xúc bóng. lúc này trọng lượng cơ thể là hoàn toàn đặt trên chân trái phía sau. phần thân trên hoàn toàn nghiêng về phía sau. động tác của cánh tay cầm vợt là lý tưởng với ngoại lệ của mối quan hệ phần thân trên hướng về phía quả bóng khi tiếp xúc, bởi cô ấy đánh vào bóng ở khá gần với cơ thể. rõ ràng cô ta đã không thể đánh bóng, nếu cô ấy đã không di chuyển phần thân trên của mình ra sau. hình ảnh tiếp theo 5 / 6 cũng nhấn mạnh cú đánh xoáy lên này mạnh mẽ như thế nào mặc dù vị trí bắt đầu là hoàn toàn bất lợi.
đà vung vợt và trở lại vị trí chuẩn bị - hình ảnh 5-8:
hình ảnh 5 / 6 cho thấy tất cả sức mạnh của cú đánh xoáy lên thuận tay này. tại cuối của đà đánh bóng, vợt ở trên vai trái (hình 6). hình 5 cho thấy sayaka nghiêng về phía sau để di chuyển ra xa bóng. bạn cần một mức độ cân bằng cao để có thể chơi một cú đánh xoáy lên uy lực từ vị trí này. trên hình 7, chúng ta có thể thấy rằng vđv nhật bản đã đẩy chân trái của mình một cách nhanh chóng và mạnh mẽ để trở lại vị trí tấn công kế tiếp (ảnh 8).
kết luận:
nếu chúng ta xem kỹ hơn nữa cú đánh xoáy lên thuận tay này thì tất cả sự khéo léo của các vđv bóng bàn hàng đầu là rất hoàn hảo. họ có thể chơi với rất nhiều áp lực từ các vị trí chơi cực đoan và bất lợi mặc dù thiếu thời gian. ngoài khả năng kỹ thuật để chơi các cú đánh, bạn cũng cần khả năng đặc biệt phối hợp sự cân bằng của cơ thể, di chuyển linh hoạt và sự mềm dẻo. bạn cũng cần có khả năng phản ứng mạnh mẽ và nhanh nhạy. bóng bàn hiện đại là rất nhanh và nhiều biến hóa, đòi hỏi sự đa dạng sử dụng các kỹ thuật tấn công. có khả năng để đánh một cú xoáy lên thuận tay từ vị trí cơ bản không có nghĩa là bạn có thể sử dụng được nó dưới áp lực thời gian và từ các vị trí đánh khác nhau. rất nhiều tình huống bất thường - và các bài tập tương tự như tình huống thi đấu có thể chuẩn bị cho một vđv để cải thiện việc sử dụng biến hóa các cú đánh một cách riêng.
(hết)
-
08-31-2012, 05:34 PM #47
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 4
chú út quả là người đam mê bóng bàn, mà còn thích sưu tầm tài liệu cho ace học hỏi, 1 phiếu cho chú!
-
08-31-2012, 06:14 PM #48
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 0
đây là những tài liệu chuyên đề vô cùng bổ ích đối với ngay cả những người làm công tác chuyên môn như bọn em cũng rất cần để nghiên cứu,tham khảo,học tập.đồng thời là tài liệu quý giá đối với người chơi ưa tìm hiểu mà bác út đã dày công sưu tầm,biên dịch,giới thiệu.
cá nhân hunghanoi cảm ơn anh út nhiều lắm !
-
08-31-2012, 09:08 PM #49
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 1
Gửi bởi hunghanoi
thực ra, anh nghĩ với hùng hoặc nhiều ace khác có khả năng tiếng anh giỏi, lại làm công việc hàng ngày ít nhiều liên quan đến bb thì những tài liệu này các em xem "nhoay nhoáy" ấy chứ. tuy nhiên có thể các em không có đủ thời gian (ngoài công việc chính) để lục tìm và dịch ra cho ace khác cùng xem; và có thể còn nhiều ace của diễn đàn ít có điều kiện tiếp cận những tài liệu này (dù nó thường trực trên mạng). vì thế anh lược dịch ra và giới thiệu cho ace cùng tham khảo học được cái gì thì học, qua đó mình cũng học được nhiều thứ bổ ích cho "cuộc chơi bb" của bản thân mình. dù gì thì anh cũng nghĩ, những tài liệu về kỹ thuật bb của các tạp chí bb và các hãng sản xuất dụng cụ bb nổi tiếng thế giới thì luôn chuẩn, là kết quả của quá trình nghiên cứu và đúc kết nghiêm túc, kỹ lưỡng - và đặc biệt là rất khoa học - chắc chắn sẽ rất chất lượng, ace chúng mình cứ yên tâm mà tham khảo. anh rất thích cái cách soạn tài liệu dạng mở mà "table tennis coaching wiki " của tabletennisdb.com là một ví dụ, nó là kết quả của rất nhiều người, từ hlv đến vđv (nghiệp dư lẫn chuyên nghiệp) và nhiều tổ chức, đơn vị hoạt động bb... và vẫn còn tiếp tục được cập nhật.
cảm ơn hunghanoi và các bạn khác đã quan tâm đến loạt bài này !
-
09-04-2012, 09:51 PM #50
Junior Member
- Ngày tham gia
- Aug 2015
- Bài viết
- 3
sayaka hirano - cú giao bóng thuận tay cổ điển với rất nhiều xoáy và điểm rơi biến hóa
tuyển thủ quốc gia nhật bản sayaka hirano, tại thời điểm này có vị trí 27 trong danh sách xếp hạng thế giới, sẽ thể hiện trong số báo này (số báo 76, tháng 8/2009 của butterfly – nd) cho chúng ta thấy cú giao bóng thuận tay cổ điển đã hồi sinh trong bóng bàn đỉnh cao ở những năm gần đây. khi giao bóng, kiểu cầm vợt đặc biệt để giao bóng - vợt chỉ được giữ bởi ngón tay cái và ngón trỏ - đã không được sử dụng. đặc biệt, các cầu thủ hàng đầu của trung quốc và các đồng nghiệp của họ sử dụng kiểu giao bóng này rất hoàn hảo. một số vđv khác cũng sử dụng kiểu giao bóng này thường xuyên giống như cầu thủ 24 tuổi sayaka, người đã được xếp hạng 15 trên danh sách xếp hạng thế giới một lần vào tháng 3 năm 2008. vđv tấn công thuận tay phải sẽ thể hiện cho chúng ta thấy trong loạt hình ảnh dưới đây các đặc điểm quan trọng của cú giao bóng thuận tay này.
hình 1-4: giai đoạn bắt đầu: sayaka đang đứng với lưng của cô gần như là quay về phía bàn và điều đó làm cho đối thủ rất khó nhìn thấy vợt. 2 chân rộng hơn vai và đầu gối chùng xuống. phần thân trên của cô ta nghiêng về phía trước. cô đang nghiêng về phía quả bóng trên bàn tay, nằm ngang chiều cao bàn.
nếu chúng ta so sánh các hình 2-4 thì sẽ thấy rất rõ ràng cái cách mà sayaka vươn thẳng cơ thể của mình lên trong khi cô ném quả bóng lên trên. cô ấy ném quả bóng lên chiều cao ngang mắt của mình. vợt mở rộng ra (hình 1, 2) và sayaka giữ nó theo chiều thẳng đứng (hình 3,4) làm đối thủ có thể không nhìn thấy.
hình 5-7 - giai đoạn chính: lúc này sayaka kéo vợt ngược ra phía sau và lên trên càng nhiều càng tốt (hình 5,6). cô ấy không thay đổi kiểu cầm vợt như thường được thực hiện với các cú giao bóng xoáy ngang thuận tay. vị trí của khuỷu tay cao trong hình 6 cho thấy điều này rất rõ. sau đó cô nhanh chóng quay phần thân trên của mình hướng về điểm tạo ra sự tiếp xúc với quả bóng bởi vì nếu không thì cú giao bóng này sẽ phạm quy (che bóng – nd). điều tương tự cũng áp dụng đối với tay tung bóng. chúng ta có thể thấy rất rõ trên các hình 4-6, cô ta nhanh chóng kéo cánh tay của mình xuống dưới. tất cả những điều này xảy ra trong tích tắc, giải thích tại sao một số cầu thủ - chẳng hạn như andreja bakula than phiền với các trọng tài về động tác này. chúng ta không thể nhìn thấy chính xác khi cô ta tiếp xúc với quả bóng vì quả bóng đã ở bên trái vợt như trên hình 7 và chúng ta chỉ có thể phán đoán về xoáy của quả bóng. hãy nhìn vào vị trí của vợt và sự chuyển động cánh tay lúc này. vợt di chuyển theo một nửa cung tròn. nó hơi mở và quả bóng được đánh với một chuyển động đi xuống (so sánh hình 6 và 7). điều này sẽ gợi ý có một đường bóng xoáy ngang xuống nhẹ. ngoài xoáy ngang thuần tuý, xoáy xuống thuần tuý và các biến thể xoáy ngang xuống khác nhau, bạn cũng có thể tạo ra bóng xoáy ngang lên, và – rất quan trọng – là một đường bóng hoàn toàn không xoáy. điểm rơi cũng có thể là rất ngắn hoặc rất dài. hình minh họa 1 cho thấy vị trí giao bóng của các quả giao bóng này có thể được thực hiện từ giữa bàn hoặc thậm chí từ phía thuận tay. vị trí điểm rơi tốt nhất có thể là ở phía thuận tay (a). nói chung cũng có thể đặt bóng vào vùng b bằng cách thay đổi góc vợt khi tiếp xúc với quả bóng.
hình 8-10 – đà vung vợt và trở lại vị trí tấn công: hirano chuyển động theo quả bóng và trọng tâm cơ thể của cô đặt lên chân trái ở phía trước (hình 8). sau đó, cô ta đạp trở lại phía sau bằng chân trước (hình 9) và đưa chân phải về phía sau trở lại vị trí tấn công mà cô đã hoàn tất như trên hình 10.
kết luận:
đương nhiên các cú giao bóng thuận tay mà các ngón tay không kẹp giữ vợt vẫn sẽ đóng một vai trò quan trọng. sayaka hirano cũng trong số những người này. tuy nhiên, kiểu giao bóng thuận tay mà chúng tôi trình bày ở đây có thể sẽ rất hiệu quả đối phó với một số đối thủ nhất định và các cách thức chơi bóng, ngay cả khi chỉ được sử dụng như là một bất ngờ. một vđv có thể thực hiện các kiểu giao bóng này hoàn hảo là nhà vô địch olympic năm 2000, kong linghui, người hiện đang là huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia trung quốc với một hợp đồng của hãng butterfly.
(hết)
Gel bôi trơn kích thích điểm G How I Adore You, loại gel tăng cường khoái cảm hoàn toàn tự nhiên mới ưa của hãng Sensuva tại Mỹ. Gel bôi trơn G How I Adore You, giúp phụ nữ dễ dàng tìm thấy diểm G và...
Thuốc bôi trơn kích thích điểm G. Món quà ý nghĩa cho nàng