-
[color=rgb(178, 34, 34)]các kiểu chặn bóng[/color]
phần 3: chặn bóng chủ động bằng một cú đánh xoáy hoặc đánh chặn.
trong số tin tức butterfly trước đây chúng ta đã xem xét cú chặn bóng thụ động. bây giờ chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về cú chặn bóng chủ động. một lần nữa kenji matsudaira lại sẽ làm mẫu về kỹ thuật. tuyển thủ quốc gia 19 tuổi này là một trong các vđv nhật bản đã đạt đến trình độ hàng đầu thế giới và đã chứng minh điều này một cách ấn tượng tại giải vô địch thế giới ở yokohama nhật bản. lối chơi tấn công 2 càng của kenji là rất hấp dẫn và mạnh mẽ, kiểu chơi chặn bóng của anh ta có rất nhiều biến hóa. bây giờ chúng ta hãy quan sát kỹ cú chặn chủ động trái tay của anh ta. sự khác biệt chính của cú chặn chủ động, đối lập với cú chặn thụ động là nó bao gồm động tác đánh bóng chủ động làm gia tăng tốc độ lên trái bóng.
điều đó đạt được bởi hai khả năng:
- bằng động tác đánh chặn và công bóng.
- bằng động tác đánh xoáy.
bạn chỉ có thể phân biệt giữa những biến thể này bằng cách quan sát chúng một cách chi tiết. từ bên ngoài, không có sự khác biệt lớn giữa cú chặn chủ động trái tay và cú đánh chặn trái tay. đối với kiểu đánh xoáy cũng vậy. về cơ bản nó được quyết định ở thời điểm tiếp xúc với bóng mà cú đánh chặn hoặc cú chặn xoáy áp dụng. với cú chặn xoáy, bóng được đánh tiếp tuyến hơn và người chơi tăng tốc từ cẳng tay và cổ tay. góc vợt khép nhiều hơn. với cú đánh chặn, bóng được đánh hướng tâm nhiều hơn và vì thế được đẩy xuống nhiều hơn. nếu bóng được đánh với cổ tay thì đó là cú đánh xuyên tâm. kiều này thường được sử dụng như là một cú đập bóng kết thúc. bây giờ hãy xem xét kỹ hơn cú chặn trái tay của kenji. các hình a-d thể hiện kenji từ phía trước, các hình e-h là từ phía bên.
hình a + e - vị trí bắt đầu:
kenji đang đứng ở bên trái tay, hơi vuông góc với bàn (hình a, đường thẳng màu xanh lá cây). bằng cách đó anh ta có thể đặt nhiều áp lực hơn trên quả bóng theo đường chéo. 2 chân anh ta rộng hơn vai và phần trên cơ thể của anh ta hơi cúi về phía trước. anh ta có sự cân bằng hoàn hảo ở vị trí này. đáng chú ý - và ngược lại với nhiều quan điểm trong những cuốn sách dạy bb - là vị trí đến bàn. anh ta đã không đứng sát bàn (hình e). vì vậy, anh ta sẽ rất linh hoạt khi nhận bóng vì anh ta còn có thể trả lại những đường bóng dài bất ngờ. trên hết là anh ta sẽ cử động tự do hơn cho cú chặn chủ động của mình. chiều dài của cú đánh sẽ trở nên dài hơn và tốc độ của cú đánh cũng tăng lên. cú chặn sẽ có thể được thực hiện một cách rất chủ động.
[img]http://www.************/attachments/ha-e-jpg.19050/[/img]
hình ảnh b + f - giai đoạn chuẩn bị:
kenji hạ thấp trọng tâm cơ thể của mình bằng cách uốn cong đầu gối và phần thân trên (hình e). anh ta di chuyển vai của cánh tay cầm vợt về phía trước một chút (hình b). nhìn từ phía bên và xem từ phía trước cho thấy rõ ràng việc sử dụng cổ tay và sức căng ở cánh tay ngoài của anh ta. cổ tay bẻ cong về phía sau và xuống dưới. đầu cây vợt chỉ nghiêng xuống và góc vợt khép.
[img]http://www.************/attachments/hb-f-jpg.19051/[/img]
hình ảnh c + g - giai đoạn chính:
kenji chạm bóng ở phía trước của cơ thể của mình khi bóng vẫn đang đi lên. quỹ đạo của cú đánh là dốc lên và không quá phẳng. góc vợt khép nhiều. xoáy lên của quả bóng đến được triệt tiêu và chuyển thành xoáy ngược lại bởi gia tốc của vợt được tạo ra nhờ chuyển động của cổ tay và cánh tay ngoài. tốc độ của vợt và góc vợt phải rất chính xác. tập luyện nhiều là cần thiết để chơi được cú chặn xoáy này với độ chắc chắn cao và biến hóa nó về mặt tốc độ.
[img]http://www.************/attachments/hc-c1-jpg.19052/[/img]
hình ảnh d + h – đà vung vợt:
kenji vươn dài cánh tay về phía trước và lên trên vào cuối đà cú đánh. cánh tay gần như duỗi thẳng ở khuỷu tay (hình d). hình h cho thấy rõ ràng rằng kenji đã thực hiện cú đánh hơi lên phía trên (so sánh hình e với h).
[img]http://www.************/attachments/hc-g-jpg.19053/[/img]
so sánh đánh chặn và chặn xoáy
so sánh hình ảnh c (chặn xoáy) và c1 (đánh chặn) rất có giá trị. đầu vợt chỉ thẳng lên trên tại thời điểm tiếp xúc với bóng khi chơi cú đánh chặn vì bóng được đè xuống. khi sử dụng cú chặn xoáy thì đầu vợt chỉ ra sau. thêm nữa, khuỷu tay là thấp với cú đánh chặn. chỉ có như thế mới có thể tạo ra động tác đánh nhanh về phía trước và lên trên. ngoài ra, các cầu thủ chơi kiểu chặn bóng thụ động nên làm chủ được cả hai kiểu chặn chủ động. tính chất biến hóa của trò chơi tăng lên cả về cảm giác đối với bóng và thời gian. một người có khả năng chơi tất cả ba kiểu chặn này chắc chắn sẽ có bước tiến dài để trở thành một cầu thủ hàng đầu.
[img]http://www.************/attachments/hd-h-jpg.19054/[/img]
(hết phần 3)
-
[color=rgb(178, 34, 34)]các kiểu chặn bóng[/color]
phần 4: so sánh chặn xoáy chủ động thuận tay với giật nhẹ thuận tay xa bàn.
trong 3 số tạp chí butterfly gần đây nhất chúng ta đã xem xét chi tiết các cú chặn trái tay thụ động, và cú chặn thuận tay cũng như trái tay chủ động. cuối cùng của loạt bài về các cú chặn, chúng ta sẽ trao đổi về cú chặn xoáy chủ động thuận tay. một lần nữa, tuyển thủ quốc gia 19 tuổi kenji matsudaira là người thể hiện kỹ thuật này một cách hoàn hảo. xin nhắc lại: sự khác biệt cơ bản giữa các cú chặn chủ động và các cú chặn thụ động là chặn chủ động ngược với chặn thụ động bởi nó có thêm động tác đánh chủ động để tăng thêm độ mạnh của bóng. điều này đạt được bởi hai khả năng khi tiếp xúc với bóng:
- động tác đánh nhẹ hoặc công bóng, nghĩa là bóng được đánh xuyên tâm nhiều hơn (ít xoáy)
- động tác tạo xoáy, có nghĩa là bóng được đánh vào ở phía bên (có nhiều xoáy)
cả hai kiểu – chặn công bóng và chặn xoáy - là rất giống nhau khi nhìn vào động tác đánh. nhìn bên ngoài thì sự khác biệt giữa chặn thuận tay chủ động và công bóng thuận tay rất khó nhận ra. điều đó cũng đúng khi xem xét cú chặn xoáy. về cơ bản, nó được quyết định tại thời điểm tiếp xúc với bóng mà kiểu chặn công bóng hay kiểu chặn xoáy được sử dụng. khi sử dụng kiểu chặn xoáy, quả bóng được đánh ở phía bên nhiều hơn và người chơi tăng tốc từ cánh tay ngoài và cổ tay. góc vợt lúc này khép nhiều hơn. khi sử dụng kiểu chặn công bóng, quả bóng được đánh xuyên tâm hơn và được đè xuống nhiều hơn với việc dùng cổ tay chặn công kích.
chúng ta hãy xem xét chi tiết cú chặn xoáy chủ động của kenji từ ba điểm nhìn khác nhau. sau đó chúng ta sẽ phân tích cú giật nhẹ thuận tay xa bàn và giải thích nguyên tắc của cú chặn xoáy gần bàn.
hình 1 - vị trí cơ bản:
khởi đầu cú đánh, kenji đứng ở gần bàn, hơi thẳng góc (với bàn – nd) và hơi mở về phía thuận tay. 2 chân giang rộng hơn vai. khoảng cách đến bàn là không quá gần và cách bàn khoảng nửa mét . phần thân trên của anh ta hơi cúi về phía trước. tay cầm vợt uốn cong ở góc bên phải và đưa ra phía trước cơ thể. cổ tay hơi cong xuống sao cho đầu vợt chỉ về phía trước.
[img]http://www.************/attachments/h-1-jpg.19055/[/img]
hình 2-3, 6-7, 9 – động tác bắt đầu:
từ vị trí cơ bản thẳng góc này, kenji xoay phần thân trên của mình ở ngang hông sang một bên và ra sau cho cú đánh. điều này trở nên rất rõ ràng từ điểm nhìn của máy quay “mắt chim” (máy trên cao – nd) (hình 9). đồng thời kenji hạ thấp trọng tâm cơ thể của mình bằng cách uốn cong đầu gối và đưa vợt về phía sau. so sánh giữa hình 2 và 3 cho thấy vị trí của anh ta thấp hơn rõ ràng. trọng lượng cơ thể dồn lên chân phải. ngoài ra, từ điểm nhìn phía trước (xem hình 6 và 7) cũng thể hiện việc hạ thấp trọng tâm cơ thể. hình 7 cũng cho thấy thân trên quay sang một bên.
[img]http://www.************/attachments/h-2-3-6-7-9-jpg.19056/[/img]
hình 4 - giai đoạn chính và tiếp xúc với bóng:
sự tiếp xúc với quả bóng chỉ có thể nhìn thấy từ điểm nhìn ở phía bên cạnh. quả bóng vừa mới rời khỏi vợt của kenji. nếu bạn so sánh các hình 3, 4 và 5, bạn có thể thấy đường thẳng của cú đánh thực sự là khá ngắn. trong một tình huống nào đó, nó có thể thậm chí còn ngắn hơn. góc vợt khép nhiều và quả bóng được đánh trong khi nó đang đi lên. tốc độ của cử động cánh tay là rất cao để trả lại xoáy lên của bóng tới. động tác của cú đánh trong khi đánh vào bóng chỉ được tăng cường chút ít bằng việc nâng cao lên của phần thân trên và nó được xoay vào trong ở ngang hông. đó là lý do tại sao đã không có sự chuyển trọng tâm sang chân trái trong đà xoay đánh bóng.
hình 5, 8 - backswing:
từ 2 điểm nhìn phía trước và ngang bên cạnh, chúng ta nhận ra rằng kenji đã không chuyển nhiều trọng tâm của mình từ chân phải sang chân trái. vợt của anh cũng vẫn còn ở phía bên phải đầu và không vung quá qua bên trái như sau một cú giật. từ điều này chúng ta có thể rút ra kết luận rằng cú chặn xoáy thuận tay hay cú giật nhẹ hầu như được chơi chủ yếu là với cẳng tay cầm vợt. điều đó đòi hỏi rất nhiều khả năng quyết định thời điểm và cảm giác bóng.
[img]http://www.************/attachments/h-3-4-5-8-jpg.19057/[/img]
bây giờ là một so sánh hữu ích với cú giật từ khoảng cách trung bình (hình 11-15). sau đây là sự khác biệt giữa cú giật nhẹ thuận tay gần bàn và xa bàn có thể được nhận thấy:
- giai đoạn bắt đầu - hình 11-13: động tác khởi đầu dài hơn và thấp hơn.
- giai đoạn chính - hình 14: cự ly đánh dài hơn, thêm chuyển động của thân người (các chân và phần thân trên), tiếp xúc với quả bóng chậm hơn do khoảng cách đến bàn xa hơn.
- đà xoay - hình 15: có việc chuyển rõ ràng trọng tâm sang chân trái và xoay phần thân trên ở ngang hông qua bên trái.
kết luận:
dù chúng ta đặt tên cho cú chặn xoáy chủ động, được thực hiện sớm hoặc ở trên bàn là gì, thì nó cũng là một dạng giật "mini" đòi hỏi rất nhiều cảm giác. vì vậy nhiều người gọi nó là cú giật sớm. cuối cùng, điều quan trọng là bóng phải được đánh vào phía bên với tốc độ cao của cẳng tay. tốc độ và xoáy của bóng cần phải được phán đoán chính xác để cú chặn xoáy có thể thành công.
[img]http://www.************/attachments/h-11-12-13-14-15-jpg.19058/[/img]
(hết phần 4 và toàn bộ chủ đề về kỹ thuật chặn bóng)
-
việc khai triển trận đấu của timo boll
không thể tranh cãi, timo boll hiện (11/2009 - nd) là vđv số 1 của châu âu và anh là cầu thủ duy nhất có thể thực sự thách thức các vđv trung quốc tại thời điểm này. vđv tay trái cũng là cầu thủ nổi bật nhất trong các hợp đồng của butterfly, đã rất nổi tiếng ở nhật bản và trung quốc. thành công của anh ta xuất phát từ tài năng khác thường. năng lực trực giác và sự phản ứng nhanh nhẹn của anh ta – theo một nghiên cứu khoa học - cũng là trên mức bình thường. thông thường, anh ta có thể đọc được con tem in trên quả bóng và đánh giá một cách chính xác độ xoáy của bóng. khả năng di chuyển của anh ta cũng rất phát triển. cú đánh của anh ta cho thấy một chuyển động đặc biệt linh hoạt: uyển chuyển và rất nhanh. tư thế chờ giao bóng của anh ta là rất thấp. nếu nói theo nghĩa đen thì nó như là timo muốn hít vào quả bóng.
anh ta sẽ đi vào lịch sử của môn thể thao bóng bàn như là một trong những vđv vĩ đại mà giờ đây đã chắc chắn là như vậy. và có lẽ anh ta sẽ còn thành công trong việc giành chiến thắng hoặc ở giải vô địch thế giới hoặc giải olympic.
trong số tạp chí tin tức butterfly này và các số tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét các cách triển khai trận đấu khác nhau mà timo trình bày cho chúng ta một cách ấn tượng. ở đây chúng ta có thể nghiên cứu nhiều chi tiết mà chúng ta không thể bỏ qua.
(ntbb xin giới thiệu 3 trong 4 phần nói về việc triển khai thế trận của timo boll. riêng phần 2, ntbb search mà tìm mãi không ra, nên sẽ để lại sau)
phần 1: giật thuận tay từ phía trái tay
hình ảnh 1-5 – giao bóng:
timo đang đứng bên cạnh bàn (hình 1). anh ta tung quả bóng lên cao ngang đầu mình và chăm chú theo dõi nó với đôi mắt của mình. anh ta có kiểu cầm vợt điển hình cho một cú giao bóng thuận tay. ngón trỏ đưa dài xuống phía trước cây vợt và các ngón tay khác được rải ra theo hình rẻ quạt. quả bóng đã đạt điểm cao nhất của nó và đang rơi xuống (hình 2). timo để vợt gần như thẳng đứng. cổ tay ở vị trí trung gian. lúc này timo kéo vợt bằng cách rút cổ tay và kéo cánh tay về phía sau và lên trên (hình 3) nhằm di chuyển nó một cách nhanh chóng (hình 4) ra phía trước và xuống dưới. đây là một động tác cực kỳ khó, đòi hỏi việc tập luyện tối đa và sự phối hợp tốt. hình 4 cho thấy rất rõ timo di chuyển vào cú giao bóng như thế nào, hạ thấp cơ thể của mình về phía trước và xuống dưới đến điểm mà ở đó anh ta tiếp xúc với bóng. chân trái phía sau rời khỏi sàn nhà hoàn toàn và toàn bột trọng lượng đặt trên chân phải ở phía trước (xem thêm hình 5). vị trí của vợt (hình 3,4) gợi ý đã có một quả bóng xoáy ngang xuống. thời điểm tiếp xúc với quả bóng không thể được trên hình, vì vậy chúng ta chỉ có thể dự đoán. ngoài ra chiều dài của cú giao bóng cũng không thể nhìn thấy nhưng chúng ta có thể phỏng chừng rằng đó là một cú giao bóng ngắn hoặc trung bình.
[img]http://www.************/attachments/h1-5-jpg.38996/[/img]
hình 6-10 giai đoạn chuyển tiếp:
nếu chúng ta nhìn vào các hình từng cái một thì chúng ta sẽ thấy rằng timo đang di chuyển, hướng tới bàn để sẵn sàng cho cú đánh đầu tiên của mình. trong khi chân chân phía trước đang cử động ngoặt (hình 6, 7) thì chân trái đã tìm đến vị trí cú đánh mới trên hình 8 với toàn bộ trọng lượng cơ thể. bây giờ timo có thể di chuyển chân phải về phía sau (hình 9) với cú nhảy lùi song song để vào vị trí cho cú đánh tiếp theo. trên hình 10 chúng ta thấy vị trí này. cũng không kém phần thú vị khi chúng ta theo dõi 5 hình ảnh này để thấy cách mà timo chuyển lại kiểu cầm vợt bình thường của mình. điều này cũng cần tập luyện rất nhiều bởi vì nó cần xảy ra thật nhanh.
[img]http://www.************/attachments/h6-10-jpg.38997/[/img]
hình 11-15 - thực hiện cú đánh:
trên hình 11, timo bắt đầu cú đánh. anh ta đạp chân phải của mình – chân trái đã nhấc lên - và nhảy một bước ngắn về phía trái tay (hình 12). anh ta bắt đầu di chuyển vợt của mình xuống dưới. hình 13 thể hiện điểm kết thúc của động tác bắt đầu và timo đã đạt đến vị trí để đánh bóng. hai chân giang ra rất rộng và trọng lượng cơ thể dồn lên chân trái nhiều hơn. phần thân trên xoay ra sau ở ngang hông. timo đã hạ vợt xuống đến ngang đầu gối của mình. anh ta đang nhìn vào quả bóng đang đi về phía mình. hình 14, hầu như anh ta vừa đánh vào bóng. ở đây, toàn bộ xung lực của kỹ thuật giật bóng của timo thể hiện rất rõ. động tác của anh ta thẳng lên phía trên gợi ý rằng bóng đến là một quả xoáy xuống hoặc xoáy ngang xuống. rất dễ nhận thấy timo uốn cong chân của anh ta như thế nào. hình 15 cho thấy bàn chân uốn cong và đầu gối phải rất cong, hấp thụ toàn bộ sức mạnh của cú đánh. vị trí của cây vợt ở cuối của đà vung vợt cho chúng ta biết rằng timo giật bóng từ phía trái tay theo đường chéo bàn đến phía trái tay của đối phương.
[img]http://www.************/attachments/h11-15-jpg.38998/[/img]
(hết phần 1)
-
việc khai triển trận đấu của timo boll
phần 3: giật tấn công trái tay
trong các phân tích về 2 kiểu khai triển trận đấu đầu tiên của timo boll, chúng ta đã xem xét kiểu khai triển bằng các cú giật thuận tay. phần 1 là sau các bước nhảy từ phía trái tay sang phía thuận tay khi timo tấn công. trong phần thứ hai, anh ta thể hiện một bộ mặt khác ở khu vực giữa bàn khi anh ta kéo vị trí bàn chân song song bằng cách chuyển hông sang bên cạnh trong một cú giật thuận tay nguy hiểm. bây giờ trong phần thứ ba, anh ta thể hiện cho chúng ta thấy một cách khai triển trận đấu lý tưởng với cú đánh trái tay. timo được coi là 1 vđv chơi trái tay tuyệt vời, mà sự bất ngờ có thể diễn ra một cách chính xác và trên hết là đầy uy lực. trong khi đối mặt ở phía bên trái tay, anh ta có khả năng giật cả trái tay, thuận tay với cả 2 loại xoáy của bóng đến và tốc độ chơi các cú giật này rất biến hóa. điều đó gây khó khăn cho đối thủ của anh ta phán đoán trước tình thế. bây giờ chúng ta hãy nghiên cứu lối khai triển trận đấu bằng cú giật trái tay của timo một cách chi tiết.


hình ảnh 1-7 - giai đoạn phụ trợ:
timo đang đứng ở vị trí thông thường của mình bên cạnh bàn. anh ta tung cao quả bóng và theo dõi chăm chú với đôi mắt của mình. quả bóng hầu như đã ở điểm cao nhất của nó khi được tung cao (hình 1,2). trong hình 3, bóng đã qua điểm cao nhất và đang rơi xuống. cùng với nó timo cũng đã hạ thấp xuống hơn một chút. anh ta kéo vợt của mình sang một bên bằng cách nâng khuỷu tay cao lên và phô bày góc mặt vợt. đầu vợt chĩa xuống đất. trong hình 4, chúng ta thấy vợt ở vào thời điểm cuối của động tác xoay vợt lấy đà. so sánh các hình 4 và 5 cũng cho một ấn tượng thú vị, dường như timo với toàn bộ cơ thể “đi vào” bóng. mặt vợt là hơi nghiêng liên quan đến việc mở bóng theo hướng ngang. điều này chứng tỏ cú giao bóng xoáy xuống sẽ có thêm hướng ngang. vị trí đặt bóng (điểm rơi – nd) cần tương đối ngắn và theo đường chéo. trong hình 6, chúng ta có thể thấy rất rõ, timo theo sau quả bóng với đôi mắt của mình và nâng chân phải của mình chuyển vào bàn. trên hình 7 thì cử động này rõ ràng hơn.


hình 8-10 - giai đoạn chuyển tiếp: timo nhanh như chớp chuyển chân trái sang ngang (hình 8) và rút chân phải (hình 9) về vị trí đánh bóng tối ưu. cùng lúc, anh ta chuyển cách cầm vợt của mình (khi giao bóng – nd) về kiểu cầm thích hợp cho tấn công. 2 chân của anh ta song song với vị trí đánh bóng, và anh ta tạo ra tư thế trung gian trên cả hai bàn chân (hình 10) để sẵn sàng cho cú đánh tiếp theo. ở thời điểm này chưa nhận biết được liệu anh ta sẽ triển khai trận đấu với một cú trái tay hay thuận tay. nó phụ thuộc vào việc kiểm soát bóng của đối phương.


hình 11-14 - giai đoạn chính: trong hình 11 chúng ta thấy rõ ràng rằng timo đã quyết định triển khai cú đánh trái tay. bóng đến rơi vào khoảng giữa với cự ly trung bình phía trái tay, vì thế timo có ý định một cú giật trái tay. ở hình 12, chúng tôi thấy timo ở vào cuối của đà xoay ra sau. anh ta thể hiện cho chúng ta thấy cú xoay tối ưu. vai trái (tay cầm vợt – nd) được đưa nhẹ về phía trước. khuỷu tay cầm vợt cũng đưa ra phía trước. tư thế này tạo ra sức căng trước tối ưu trong các cơ cánh tay và vai. tay cầm vợt được bẻ cong vào cuối giai đoạn ở góc bên phải. vợt ở độ cao ngang hông giữa thân người, phía trước của vùng bụng dưới. nếu chúng ta so sánh hình 11 với hình 1, chúng tôi cũng nhận ra là timo đã hạ thấp trọng tâm bằng cách chùng 2 đầu gối của mình và nghiêng thân trên đáng kể về phía trước tại khớp hông. hình 13 cho thấy timo đã ở trong giai đoạn sau khi đánh bóng đi. việc đánh bóng, chúng ta chỉ có thể đoán (xem dấu màu vàng, hình 13). đáng chú ý là khoảng cách đánh, dường như timo đánh lại một đường bóng xoáy ngang xuống hoặc xoáy xuống, nhưng không thể chắc chắn nói vậy từ hình ảnh này. timo trong bất kỳ trường hợp nào cũng cho thấy cú giật trái tay là một đòn đánh toàn thân và không chỉ là từ cánh tay. trong hình 14, chúng tôi thấy điểm kết thúc của đà vung vợt. đáng chú ý là timo trong chuyển động đã chuyển chút ít trọng tâm về chân phải. cánh tay cầm vợt của anh ta do tốc độ vợt quá lớn trong giai đoạn đánh bóng lúc này ở ngang vai và xa bên cạnh cơ thể .

hình 15 - giai đoạn chuyển tiếp: timo đang hồi vị và sẵn sàng cho cú đánh tiếp theo.

(hết phần 3)
-
việc khai triển trận đấu của timo boll
phần 4: cú giật công kích thuận tay song song từ vị trí thuận tay
trong 3 kiểu triển khai thế trận đầu tiên sau khi mở đầu bằng các cú giao bóng của timo boll thì 2 kiểu đầu là các cú đánh thuận tay và kiểu sau là với cú đánh trái tay. sau khi nhảy ra khỏi vị trí (giao bóng – nd) ở phía trái tay về phía thuận tay thì timo tấn công (phần 1). trong phần 2, anh ta cho chúng ta thấy một cú đánh trực diện ở giữa bàn khi anh ta rút song song vị trí các bàn chân bằng cách đưa hông sang ngang trong một cú giật thuận tay nguy hiểm. trong phần thứ 3, anh ta chứng minh cho chúng ta kiểu khai triển lý tưởng với cú giật trái tay.
bây giờ, phần thứ tư sẽ giới thiệu một đặc sản của timo: cú giật thuận tay trên bàn song song ở phía thuận tay. với cú tấn công này, đối thủ thường không có cơ hội chống đỡ vì đường đi của quả bóng được đánh song song là rất ngắn và cực kỳ nhanh. hãy xem xét cú giật thuận tay song song này một cách chi tiết.

hình 1-5 - giai đoạn phụ:
timo khai triển quả đánh thuận tay từ phía bên trái tay. anh ta đang ở trên chân phải, hướng về vị trí trung gian. bóng đang ở khoảng cao nhất của cú tung cao. timo tập trung hoàn toàn vào trái bóng (hình 1). chuyển động của vợt (hình 2, 3) chứng tỏ là một cú giao bóng xoáy xuống. nếu so sánh các bức ảnh 1-4 , sẽ rất rõ cách mà timo "đi vào" trái bóng với toàn bộ cơ thể của mình. cũng thú vị là anh ta đã di chuyển về phía quả bóng với vợt đi xuống (hình 4), như chúng ta thường thấy ở những cầu thủ hàng đầu của trung quốc. với động tác này, ở phía đối diện, nếu không bị lừa, thì cũng dễ bị nhầm lẫn, ít nhất là trong phán đoán lực tác động (mũi tên màu xanh dương). quả bóng được đưa ra ở khoảng giữa của nửa bàn bên mình (mũi tên màu tím), cho thấy đó là một cú giao bóng ngắn. ngoài ra, bóng còn được chơi theo đường chéo. đường bóng rất phẳng (hình 5). vào thời điểm cuối của cú giao bóng, timo dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể trên chân phải ở phía trước. chân trái phía sau đã được nâng lên để đưa nó vào giai đoạn chuyển tiếp cho cú đánh kế tiếp.

hình 6-8 - giai đoạn chuyển tiếp:
hình 6 là rất tốt để xem cách mà timo kéo mũi chân phải phía trước và chân trái lúc này đang ở vị trí mang trọng lượng toàn cơ thể. sau đó, anh ta có thể - như hình 8 cho thấy - chân phải lui về ở vào vị trí song song.

hình 9-14 - giai đoạn chính:
trong hình 9 timo đã nhận ra vị trí cú trả bóng của đối thủ và đã sẵn sàng đón nó, bởi vì khi so sánh hình 8 với hình 9 thì rõ ràng vợt của timo đã đưa trở lại một chút về phía thuận tay và cầm lại cán vợt theo kiểu để đánh cú thuận tay. anh ta cũng lùi chân phải về phía sau để có thể đưa chân trái vào vị trí cho cú đánh bóng phía trước (hình 10). cú trả bóng của đối phương là khá ngắn (hình 11). tuy nhiên, sự cảnh giác và khả năng phán đoán đặc biệt tốt của timo khiến anh ta đi đến quyết định tấn công bóng với một cú giật trên bàn, mà như chúng ta biết, có thể rất mạo hiểm và dễ làm hỏng vợt. và thực tế vợt của timo đã chuyển động rất gần mép bàn (hình 13). để cú đánh này có thể thành công, anh ta đã phải đưa chân trái về phía trước (hình 11), sau đó mới đánh vào bóng. cùng lúc, anh ta tung ra quả giật thuận tay. hình 12 thể hiện timo ở cuối của đà xoay ra sau. vợt ở vị trí rất thấp trong khi lườn và khớp hông xoay hết cỡ. lúc này hoàn toàn không thấy đối thủ của timo, còn timo thì đang chuẩn bị giật quả bóng. chỉ ở trên hình 13, chúng ta mới thấy timo ngay trước thời điểm đánh vào quả bóng, bằng chứng là vị trí mặt vợt và tư thế mà timo sẽ kéo quả bóng. đây là nghệ thuật của các cầu thủ hàng đầu: che giấu càng lâu càng tốt vị trí mà họ có thể sẽ đánh bóng. nếu chúng ta nhìn kỹ vào các hình 12, 13, 14 và so sánh thì rõ ràng, và hơn nữa, là yêu cầu rất cao về kỹ năng của cú đánh này đối với người chơi. toàn bộ trọng lượng cơ thể của timo dồn lên chân trái ở phía trước vào cuối của giai đoạn chính (hình 14). vị trí của vợt là ở phía xa trên đầu cũng làm nổi bật tất cả sức mạnh tốc độ và sự bùng nổ của cú giật song song thuận tay này từ phía thuận tay.
(hết phần 4 - hết toàn bộ phần "việc khai triển trận đấu của timo boll")
-
cú giao bóng thuận tay cao của jun mizutani với sự thay đổi hướng đột ngột
jun mizutani được biết đến như là một vđv nhật bản thuộc top 10 của danh sách xếp hạng thế giới. tại thời điểm này, anh ta được xếp hạng 29. ngoài các kỹ thuật viên nổi bật jun còn phát triển nhiều cú giao bóng rất đa dạng của mình. anh ta thuộc về những người ném bóng cao vượt quá đầu của mình và thực hiện một số động tác tay đáng kinh ngạc. loạt hình ảnh dưới đây cho chúng ta một ví dụ.
giai đoạn bắt đầu: hình ảnh 1-6: jun đứng phía cạnh bàn với lưng hướng về phía đối thủ của mình (hình 1). chân phải của anh ta ở phía trên gần như ngang với cạnh của bàn. hai chân song song cách nhau rộng bằng vai. quả bóng đã rời khỏi bàn tay, không thể nhìn thấy trên hình ảnh. mắt jun nhìn theo quả bóng cao khoảng 1-2 mét. vợt của anh ta ở phía trước cơ thể. trong khi anh ta hạ cánh tay đã ném bóng xuống (hình 2), thì cánh tay còn tại của anh ta (tay cầm vợt – nd) cùng với vợt vẽ một nửa vòng tròn theo hướng hông phải. giống như hầu hết các cầu thủ hàng đầu, anh ta đã đặt các ngón tay của mình xa cán vợt cho một cú giao bóng thuận tay. anh ta giữ vợt giữa ngón trỏ và ngón tay cái để dẽ dàng chuyển động cổ tay tốt hơn và tạo tốc độ. trên hình 3 chúng ta có thể thấy rằng cánh tay đã ném quả bóng lên giờ đã hạ xuống ngang vai. vợt đã đạt đến điểm cuối phía phải của vòng cung xoay.

hình 4-6: jun bây giờ giật nhanh vợt theo hướng ngược lại (đường chấm chấm trên hình 3) và đưa nó tới điểm cuối cung xoay (hình 6). trên hình 4, chúng ta cũng có thể thấy rằng jun chuyển trọng tâm cơ thể của mình sang chân phía sau bởi vì chân trước của anh ta được nâng lên khỏi sàn (hình 4/5). trên hình 6 nó (chân phải – nd) đã không còn tiếp xúc với sàn nhà nữa. việc chuyển dịch trọng tâm đã xảy ra bởi vì jun đã đưa cánh tay đang chơi của mình trở ra xa phía sau, tới vị trí cuối của vòng cung xoay. anh ta cũng chùng đầu gối phải của mình dẫn đến kết luận rằng anh ta đã hạ thấp trọng tâm cơ thể của mình. cũng thú vị khi xem đôi mắt của anh ta vẫn còn “dính chặt” vào quả bóng mà giờ đây đang ở ngang trán. lý do tại sao jun di chuyển vòng cung xoay của mình theo hướng ngược lại - đầu tiên là về bên phải và sau đó là về bên trái - chắc chắn có một cái gì đó được thực hiện với thực tế là jun cố gắng để gây nhầm lẫn cho đối thủ của mình và đánh lạc hướng anh ta khỏi thời điểm khi jun tiếp xúc với quả bóng. kiểu động tác này chỉ có thể thực hiện được khi quả bóng được ném lên cao, nếu không sẽ không có đủ thời gian.

giai đoạn chính - hình ảnh 7 / 8: jun tiếp xúc với quả bóng ở chiều cao ngang ngực của mình. hình 7 được thực hiện ngay trước khi tiếp xúc với bóng. cánh tay cầm vợt cong hết cỡ ở khuỷu tay để anh ta có thể nâng cánh tay của mình lên ngang vai. bằng cách đó, anh ta có nhiều không gian hơn để di chuyển bàn tay và cây vợt. bức ảnh cũng cho thấy rõ rằng jun đã hạ thấp phần thân trên của mình và đã sẵn sàng để di chuyển về phía trước. chính xác là tại thời điểm khi jun tiếp xúc với bóng anh ta đã đặt chân phải phía trước xuống. một số cầu thủ thậm chí còn dậm chân trên sàn trong khi giao bóng, động tác này đạ bị cấm cách đây một vài năm. việc dậm chân này (không để lại tiếng động) trong khi tiếp xúc với bóng có lợi thế là các cầu thủ có khả năng để đạt được thời gian và nhịp độ tối ưu cho một động tác rất phức tạp. trên hình 8 chúng ta thấy rằng bàn chân phía trước bù đắp xung lực trong khi chân phía sau chỉ chạm nhẹ xuống sàn với các ngón chân. vị trí của vợt là đáng ngạc nhiên. không chỉ khuỷu tay rất cao chứng tỏ rằng jun đã kéo vợt lên sau khi anh ta đã tiếp xúc bóng mà vị trí của vợt không thể dự kiến sau vị trí trước đó (ảnh 7). rõ ràng, anh ta đã kéo vợt với tốc độ rất nhanh theo một nửa cung tròn từ ngoài vào trong. so sánh giữa hình 7 và 8 sẽ thấy điều này một cách rõ ràng. xem các hình tiếp theo (hình ảnh 9-10) thấy động tác hướng vào bên trong càng rõ ràng hơn. nếu jun đánh vào bóng với vợt hướng lên trên thì cú giao bóng này sẽ là xoáy ngang lên. cũng có thể là jun đảo ngược vợt chỉ để đánh lừa đối thủ và sẽ đánh vào bóng sau động tác đảo. sau đó, anh ta đánh bóng với góc vợt như trong hình 7 và sẽ có được một cú giao bóng xoáy ngang. chúng ta không thể trả lời câu hỏi sau cùng này. một thực tế rằng – và mặc dù điều này có thể được nhìn thấy với rất nhiều cầu thủ châu á – động tác giao bóng thay đổi đột ngột có thể và có khả năng làm cho đối thủ nhận định sai về xoáy của cú giao bóng. tất cả những điều này diễn ra rất nhanh và làm nổi bật những khó khăn của động tác giao bóng. nó đòi hỏi sự phối hợp tuyệt vời với độ chính xác cao.

đà đánh bóng - hình ảnh 9-11: jun tiếp tục di chuyển vợt theo cung tròn vào phía trong và hướng lên trên. đồng thời, anh ta nhấc chân trái của mình và bắt đầu di chuyển cơ thể vào bên trong để đạt được vị trí cơ bản tối ưu. chân trước bước ngoặt về phía sau bàn. trên hình 9 / 10, chúng ta có thể nhìn thấy jun đã chuyển lại kiểu nắm vợt giao bóng của mình để quay trở lại kiểu nắm vợt ngang bình thường. trên hình 10, anh ta vẫn chưa trở lại vị trí trung gian, trong khi đó trên hình 11, anh ta đã trở lại vị trí tấn công tối ưu để chơi cú đánh kế tiếp. bàn chân song song, đầu gối hơi cong và cánh tay cầm vợt để ở phía trước thân người.

(hết)
-
bác này có công siêu tầm và nghiên cứu quá kỹ! càng đọc thấy càng hay!
-
joo se hyuk: phòng thủ với cú cắt bóng thuận tay thấp
vđv hạng nhì của giải vô địch thế giới năm 2003 đã thể hiện một cách thuần túy thể thao trong số báo tin tức butterfly năm 2007 của chúng ta về ý nghĩa của lối chơi phòng thủ hiện đại. hiện vẫn còn có nhiều chuyên gia phòng thủ tuyệt vời trong số các cầu thủ đẳng cấp thế giới. một trong số đó là vđv phòng thủ người hàn quốc joo se hyuk, người đã giành huy chương bạc tại giải vô địch thế giới 2003 ở paris. trong một vòng chung kết đáng nhớ và bất ngờ không thể tin nổi, cầu thủ butterfly đã bị thua sít sao đồng nghiệp người áo werner schlager. tại thời điểm này, joo là vđv chơi phòng thủ tốt nhất trên thế giới xếp hạng số 13 trong danh sách xếp hạng thế giới.
sau này chúng ta sẽ xem xét cú cắt thuận tay của cựu tuyển thủ quốc gia nhật bản, hiroshi shibutani ngang chiều cao của bàn – một kiểu cắt cơ bản – còn vđv tay phải joo lại thể hiện kiểu cắt thấp hay còn gọi là cắt muộn. giống như tất cả các vđv phòng thủ hiện đại, anh ta chơi phía thuận tay với mặt mút láng (tackifire d với lớp lót dày 1,9 mm), cho phép anh ta làm mất nhịp đánh của đối thủ của mình bởi một cú giật thuận tay khủng khiếp.
bây giờ chúng ta hãy xem xét chi tiết hơn cú cắt thuận tay chậm của joo.
hình 1: vào thời điểm cuối của giai đoạn khởi đầu, joo vẫn còn hướng mặt chính diện với bàn. anh ta đã di chuyển vợt của mình sang bên, cao trên vai một chút.

hình 2: lúc này anh ta bắt đầu cú đánh của mình. joo đặt trọng tâm của mình lên trên chân phải và bước chân trái về phía trước một bước. anh ta quay phần thân trên của mình sang phía tay cầm vợt và bây giờ anh ta đứng vuông góc với bàn. tư thế này có thể được nhìn thấy rõ trên hình 9, từ điểm nhìn phía trước. đồng thời, anh ta hạ thấp phần thân trên của mình bằng cách hơi uốn cong đầu gối xuống.

hình 3: joo tiếp tục di chuyển hướng xuống dưới và dần dần gập phần thân trên xuống ở ngang hông. trọng tâm cơ thể của ông di chuyển xuống thấp hơn để đạt được một vị trí ổn định khi đánh bóng.

hình 4: ngay trước khi tiếp xúc với quả bóng, anh ta đã đạt được một tư thế rất thấp, đòi hỏi rất nhiều sức mạnh đến khó tin của các cơ bắp phần chân trên (đùi – nd) và sự phối hợp tuyệt vời độ nhanh nhẹn và linh hoạt. hãy để ý vợt của anh ta, chúng ta thấy rằng nó vẫn còn ở độ cao ngang vai và cú đánh chính thức với cánh tay chưa xảy ra. trong khi chờ bóng, joo chỉ di chuyển cánh tay của mình sang một bên cách xa thân người mà không cần duỗi dài nó một cách hoàn toàn.

hình 5: điểm tiếp xúc với bóng là rất thấp và rõ ràng là ở dưới chiều cao của bàn. so sánh giữa hình 4 và 5 cho thấy chuyển động của cánh tay nhanh như thế nào, mà được gọi là "cắt" với cẳng tay. thuật ngữ "cắt" bắt nguồn từ sự so sánh kỹ thuật cánh tay của một người thợ chặt gỗ. ngoài ra bạn có thể thấy rõ trọng tâm đã được chuyển sang chân trái ở phía trước và cầu thủ gần như là di chuyển "vào bóng". điều này cũng trở nên rõ ràng bởi phần thân trên của joo, mà dường như là ở ngay trên quả bóng từ điểm nhìn này. góc của vợt là hơi mở trong trường hợp này. tùy thuộc vào tốc độ và độ xoáy của quả bóng tới cũng như mục đích riêng của bạn (xoáy xuống rất nhiều, trung bình hoặc ít) các góc mở có thể khác nhau theo hướng nằm ngang.

hình ảnh 6, 7, 8: vào cuối của động tác joo duỗi dài cánh tay của mình gần như hoàn toàn, bởi cử động cánh tay cực kỳ nhanh và sau đó chuyển hướng đột ngột cánh tay cầm vợt của mình về phía trước như một cái thìa. (hình 7). trong thời gian đó, anh ta bắt đầu đứng thẳng thân trên của mình để trở lại vị trí trung gian (hình 8).

hình 9 và 10 hiển thị joo từ điểm nhìn phía trước. bạn có thể nhìn thấy rõ anh ta đã đứng vuông góc với bàn như thế nào. hình vẽ 11 – nhìn từ phía trước cũng cho thấy cách mà joo mở ra vị trí của mình đến quả bóng từ tư thế đứng trung gian song song sang vị trí vuông góc để có thể đánh bóng ở phía trước, giữa thân người (hình 5).

(hết)
-
matsushita: giao bóng xoáy ngang trái tay
lần này chúng ta có một động tác thực sự là cổ điển trong phân tích kỹ thuật: cú giao bóng trái tay xoáy ngang. không nghi ngờ gì nữa ngày nay cú giao bóng trái tay là một ngoại lệ. nhưng nó vẫn không hoàn toàn mất đi. cầu thủ của hãng butterfly người croatia zoran primorac có lẽ được biết đến nhiều nhất bởi vì anh ta đã sử dụng nhiều cú giao bóng trái tay hơn là thuận tay. vđv đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng thế giới, vladimir samsonov đến từ bạch nga, và nhà vô địch châu âu người bỉ jean-michel saive cũng sử dụng cú giao bóng trái tay để đối phó với những đối thủ nhất định trong những tình huống nhất định. ví dụ mới nhất là ngôi sao trẻ người đức dimitrij ochtarov, người đã cho chúng ta thấy cú giao bóng trái tay cực hay và đưa anh ta vào top 25 thế giới.
có một nhóm các vđv mà giao bóng trái tay vẫn đóng một vai trò ưu thế. những vđv chơi phòng thủ sử dụng nó khá thường xuyên vì họ có thể nhanh chóng hơn ở vào vị trí có nhiều thuận lợi sau đó. với ý nghĩa này, không ai khác hơn koji matsushita là điển hình về cú giao bóng trái tay xoáy ngang. nghệ sĩ phòng thủ người nhật bản thuộc về những vđv phòng thủ giỏi nhất thế giới trong 20 năm gần đây và thậm chí là nằm trong top 20. tại thời điểm này, anh ta được xếp hạng 54. anh ta được biết đến như là một vđv tao nhã và hoàn hảo trong kỹ thuật.
koji đang đứng ở phía thuận tay hơi vuông góc với đường cơ sở (mép cuối bàn – nd) (hình s1). vợt và bóng ở gần giữa bàn (hình 1). phần thân trên uốn cong ở hông. quả bóng đang nằm trong bàn tay căng ra và dường như được kéo dài về phía trong của bàn tay. tầm nhìn tập trung vào quả bóng. lúc này anh ta tập trung hướng vào động tác riêng của mình và dự tính cú đánh tiếp theo. toàn bộ cơ thể được hạ xuống với việc uốn cong đầu gối. trọng lượng cơ thể dồn trên chân phải ở phía trước với những người thuận tay phải (hình s1). ngược lại với những người thuận tay trái. vợt ở trong tay phải là hơi thấp hơn so với quả bóng trong bàn tay trái.

động tác được bắt đầu với việc tung bóng lên (hình 2 và s1), khi mà koji vươn cơ thể của mình lên và đặt trọng tâm cơ thể lên chân phải vì anh ta đã nhấc chân trái của mình lên. động tác này không hoàn toàn cần thiết nhưng nó có thể được nhìn thấy rất phổ biến bởi vì sẽ dễ dàng hơn để xoay chuyển phần thân trên khi đứng trên một chân. anh ta vẫn còn nhìn vào quả bóng. cũng thú vị khi xem cách mà anh ta trải dài lòng bàn tay của mình để tăng thêm lực đẩy trong khi tung bóng lên.tay cầm vợt vẫn còn lại ở vị trí cũ. koji ném bóng lên chiều cao ngang mắt và vẫn còn nhìn nó một cách chăm chú (hình 3). anh ta rút cánh tay trái về phía sau.

khi quả bóng đạt đến điểm cao nhất của nó, koji di chuyển cánh tay cầm vợt vào phía trước thân người, hơi lên trên một chút (hình 4). anh ta tiếp tục di chuyển cánh tay cầm vợt về hướng vai trái. trong hình 5, anh ta đã đạt đến điểm cuối của nửa cung tròn chuyển động, trong khi bóng đang trên đường rơi xuống. lúc này động tác của cú đánh mới thực sự bắt đầu.
cú đánh và thời điểm tiếp xúc với quả bóng (hình 6)
bây giờ koji di chuyển vợt một cách nhanh chóng với chuyển động nửa cung tròn và vợt hơi mở và hướng xuống. sự chuyển động của tay cầm vợt gần như giống hệt với chuyển động của lúc chuẩn bị chỉ có điều nhanh hơn rất nhiều để tạo ra độ xoáy cần thiết (hình 6). thật thú vị để xem koji đã không duỗi dài cánh tay ngoài mà thậm chí còn uốn cong nó thêm bằng cách nâng vai phải. động tác đột ngột này của vai kết hợp với một ít chuyển động của cổ tay có khả năng tạo ra xoáy cực mạnh. không thể nhìn thấy chuyển động nào của cổ tay anh ta trên hình 5-7, nhưng điều đó không có nghĩa rằng anh ta không sử dụng nó. chắc chắn là - và có thể được kết luận từ đường cong và vị trí của vợt - rằng đây là một cú giao bóng dài với xoáy ngang.

kết thúc động tác (hình 7-9, s2)
sau khi tiếp xúc với bóng, koji nâng khuỷu tay cầm vợt lên đến chiều cao của vai (hình 7). lúc này vợt thậm chí còn cao hơn đầu (hình 8). điều này cho thấy anh ta đã di chuyển cánh tay của mình nhanh chóng - thậm chí bùng nổ - như thế nào ngay khi bóng rơi xuống. trên hết, điều đó chứng minh rằng cú giao bóng trái tay xoáy ngang yêu cầu sự phối hợp cực tốt chuyển động của toàn bộ cơ thể, mà các chuyển động này đòi hỏi thời gian phải chính xác.

hình ảnh s2 cho chúng ta thấy rõ rằng trọng tâm cơ thể đã được chuyển từ chân phải ở phía trước sang chân trái phía sau, ở thời điểm kết thúc động tác.
nguyên tắc hình bán nguyệt và kết luận (z)
hình vẽ thể hiện một cách rõ ràng chuyển động hình bán nguyệt cú giao bóng trái tay xoáy ngang. nếu bạn đánh vào bóng trong khi chuyển động vòng cung là đang đi xuống thì bạn sẽ có được xoáy xuống nhiều hơn (a). nếu bạn đánh vào bóng chính xác ở giai đoạn nằm ngang (b) của chuyển động thì bạn sẽ tạo ra xoáy ngang. nếu bạn đánh vào bóng trong khi vợt đang đi hướng lên, thì thậm chí bạn đã tạo ra xoáy ngang lên (c). bây giờ nếu bạn chơi các cú giao bóng này với các góc độ vợt khác nhau (từ mở đến trung gian) và sử dụng cổ tay khác nhau, thì bạn có thể tưởng tượng số lượng các biến thể của xoáy. do đó sẽ luôn có một số cầu thủ ở đẳng cấp thế giới vẫn chọn cách giao bóng trái tay xoáy ngang. vì lý do này nên giao bóng trái tay xoáy ngang luôn luôn được đưa vào trong việc huấn luyện bóng bàn cơ bản.

(hết)
-
matsushita: giao bóng xoáy ngang trái tay
lần này chúng ta có một động tác thực sự là cổ điển trong phân tích kỹ thuật: cú giao bóng trái tay xoáy ngang. không nghi ngờ gì nữa ngày nay cú giao bóng trái tay là một ngoại lệ. nhưng nó vẫn không hoàn toàn mất đi. cầu thủ của hãng butterfly người croatia zoran primorac có lẽ được biết đến nhiều nhất bởi vì anh ta đã sử dụng nhiều cú giao bóng trái tay hơn là thuận tay. vđv đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng thế giới, vladimir samsonov đến từ bạch nga, và nhà vô địch châu âu người bỉ jean-michel saive cũng sử dụng cú giao bóng trái tay để đối phó với những đối thủ nhất định trong những tình huống nhất định. ví dụ mới nhất là ngôi sao trẻ người đức dimitrij ochtarov, người đã cho chúng ta thấy cú giao bóng trái tay cực hay và đưa anh ta vào top 25 thế giới.
có một nhóm các vđv mà giao bóng trái tay vẫn đóng một vai trò ưu thế. những vđv chơi phòng thủ sử dụng nó khá thường xuyên vì họ có thể nhanh chóng hơn ở vào vị trí có nhiều thuận lợi sau đó. với ý nghĩa này, không ai khác hơn koji matsushita là điển hình về cú giao bóng trái tay xoáy ngang. nghệ sĩ phòng thủ người nhật bản thuộc về những vđv phòng thủ giỏi nhất thế giới trong 20 năm gần đây và thậm chí là nằm trong top 20. tại thời điểm này, anh ta được xếp hạng 54. anh ta được biết đến như là một vđv tao nhã và hoàn hảo trong kỹ thuật.
koji đang đứng ở phía thuận tay hơi vuông góc với đường cơ sở (mép cuối bàn – nd) (hình s1). vợt và bóng ở gần giữa bàn (hình 1). phần thân trên uốn cong ở hông. quả bóng đang nằm trong bàn tay căng ra và dường như được kéo dài về phía trong của bàn tay. tầm nhìn tập trung vào quả bóng. lúc này anh ta tập trung hướng vào động tác riêng của mình và dự tính cú đánh tiếp theo. toàn bộ cơ thể được hạ xuống với việc uốn cong đầu gối. trọng lượng cơ thể dồn trên chân phải ở phía trước với những người thuận tay phải (hình s1). ngược lại với những người thuận tay trái. vợt ở trong tay phải là hơi thấp hơn so với quả bóng trong bàn tay trái.

động tác được bắt đầu với việc tung bóng lên (hình 2 và s1), khi mà koji vươn cơ thể của mình lên và đặt trọng tâm cơ thể lên chân phải vì anh ta đã nhấc chân trái của mình lên. động tác này không hoàn toàn cần thiết nhưng nó có thể được nhìn thấy rất phổ biến bởi vì sẽ dễ dàng hơn để xoay chuyển phần thân trên khi đứng trên một chân. anh ta vẫn còn nhìn vào quả bóng. cũng thú vị khi xem cách mà anh ta trải dài lòng bàn tay của mình để tăng thêm lực đẩy trong khi tung bóng lên.tay cầm vợt vẫn còn lại ở vị trí cũ. koji ném bóng lên chiều cao ngang mắt và vẫn còn nhìn nó một cách chăm chú (hình 3). anh ta rút cánh tay trái về phía sau.

khi quả bóng đạt đến điểm cao nhất của nó, koji di chuyển cánh tay cầm vợt vào phía trước thân người, hơi lên trên một chút (hình 4). anh ta tiếp tục di chuyển cánh tay cầm vợt về hướng vai trái. trong hình 5, anh ta đã đạt đến điểm cuối của nửa cung tròn chuyển động, trong khi bóng đang trên đường rơi xuống. lúc này động tác của cú đánh mới thực sự bắt đầu.
cú đánh và thời điểm tiếp xúc với quả bóng (hình 6)
bây giờ koji di chuyển vợt một cách nhanh chóng với chuyển động nửa cung tròn và vợt hơi mở và hướng xuống. sự chuyển động của tay cầm vợt gần như giống hệt với chuyển động của lúc chuẩn bị chỉ có điều nhanh hơn rất nhiều để tạo ra độ xoáy cần thiết (hình 6). thật thú vị để xem koji đã không duỗi dài cánh tay ngoài mà thậm chí còn uốn cong nó thêm bằng cách nâng vai phải. động tác đột ngột này của vai kết hợp với một ít chuyển động của cổ tay có khả năng tạo ra xoáy cực mạnh. không thể nhìn thấy chuyển động nào của cổ tay anh ta trên hình 5-7, nhưng điều đó không có nghĩa rằng anh ta không sử dụng nó. chắc chắn là - và có thể được kết luận từ đường cong và vị trí của vợt - rằng đây là một cú giao bóng dài với xoáy ngang.

kết thúc động tác (hình 7-9, s2)
sau khi tiếp xúc với bóng, koji nâng khuỷu tay cầm vợt lên đến chiều cao của vai (hình 7). lúc này vợt thậm chí còn cao hơn đầu (hình 8). điều này cho thấy anh ta đã di chuyển cánh tay của mình nhanh chóng - thậm chí bùng nổ - như thế nào ngay khi bóng rơi xuống. trên hết, điều đó chứng minh rằng cú giao bóng trái tay xoáy ngang yêu cầu sự phối hợp cực tốt chuyển động của toàn bộ cơ thể, mà các chuyển động này đòi hỏi thời gian phải chính xác.

hình ảnh s2 cho chúng ta thấy rõ rằng trọng tâm cơ thể đã được chuyển từ chân phải ở phía trước sang chân trái phía sau, ở thời điểm kết thúc động tác.
nguyên tắc hình bán nguyệt và kết luận (z)
hình vẽ thể hiện một cách rõ ràng chuyển động hình bán nguyệt cú giao bóng trái tay xoáy ngang. nếu bạn đánh vào bóng trong khi chuyển động vòng cung là đang đi xuống thì bạn sẽ có được xoáy xuống nhiều hơn (a). nếu bạn đánh vào bóng chính xác ở giai đoạn nằm ngang (b) của chuyển động thì bạn sẽ tạo ra xoáy ngang. nếu bạn đánh vào bóng trong khi vợt đang đi hướng lên, thì thậm chí bạn đã tạo ra xoáy ngang lên (c). bây giờ nếu bạn chơi các cú giao bóng này với các góc độ vợt khác nhau (từ mở đến trung gian) và sử dụng cổ tay khác nhau, thì bạn có thể tưởng tượng số lượng các biến thể của xoáy. do đó sẽ luôn có một số cầu thủ ở đẳng cấp thế giới vẫn chọn cách giao bóng trái tay xoáy ngang. vì lý do này nên giao bóng trái tay xoáy ngang luôn luôn được đưa vào trong việc huấn luyện bóng bàn cơ bản.

(hết)
Quyền viết bài
- Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
- Bạn Không thể Gửi trả lời
- Bạn Không thể Gửi file đính kèm
- Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
-
Nội quy - Quy định
Gel bôi trơn kích thích điểm G How I Adore You, loại gel tăng cường khoái cảm hoàn toàn tự nhiên mới ưa của hãng Sensuva tại Mỹ. Gel bôi trơn G How I Adore You, giúp phụ nữ dễ dàng tìm thấy diểm G và...
Thuốc bôi trơn kích thích điểm G. Món quà ý nghĩa cho nàng