-
zhang jike – cú đánh xoáy lên trái tay trên bàn.
zhang jike hiện (thời điểm khi tạp chí butterfly đăng bài này - nd) đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng thế giới và là một trong những tay vợt hay nhất của trung quốc. những vdv của hãng butterfly đều biết và nể phục trước những cú tấn công đầy uy lực và chính xác của anh ấy. đặc biệt, với cú đánh tay phải từ phía trái tay, anh ta có thể tạo ra áp lực rất lớn từ mọi vị trí. loạt hình ảnh (dưới đây) thể hiện cho chúng ta thấy một trong những điểm đặc biệt ấy: cú đánh xoáy lên tráy tay trên bàn. zhang có khả năng giật những quả bóng ngắn hoặc trung bình trên bàn với cú đánh trái tay và giành thế chủ động. 3 loạt ảnh thể hiện động tác của anh ta từ phía phải (ảnh a1 – a7), từ phía trái (b1-b7), và từ phía trước (c1-c7). sẽ rất dễ hiểu khi nhìn động tác cú đánh xoáy lên tráy tay từ 3 góc nhìn khác nhau đó.
thu gọn vị trí cú đánh (a1-a3, b1-b3, c1-c3):
zhang thu gọn vào vị trí bắt đầu song song (với cạnh bàn - nd) và hơi cúi phần thân trên chút ít trên bàn (a, b, c3). đồng thời anh ta nâng khuỷu tay và đưa vợt lên trên mặt bàn. góc vợt là rất nhỏ (khép vợt-nd) (a, b, c3). như vậy sẽ thích hợp để bắt đầu động tác của cú đánh.

xoay ra sau (a4, a5; b4, b5; c4, c5)
zhang khuỵu 2 đầu gối ngang nhau và thân trên ngả thêm nữa về phía trước. đồng thời anh ta bắt đầu di chuyển vợt về phía sau và khuỷu tay về phía trước (a4, b4, c4). trên hình a5, b5, c5 anh ta đã đạt được tư thế xoay về sau tối ưu của mình. vợt lúc này ở trên bàn. bằng cách xoay khuỷu tay và vai về phía trước, và đồng thời đưa vợt về phía sau, anh ta đã đạt được sức căng sẵn lý tưởng của các cơ vai và cánh tay. điều quan trọng là hãy nhìn vào cổ tay. trên hình a5, b5, c5 bạn có thể thấy rằng nó được xoay về phía sau với một góc cực đại cho nên các bắp thịt cánh tay ngoài có sức căng tối đa. bạn hãy tưởng tượng đây giống như người bắn cung. mũi tên được kéo về sau và điều đó tạo ra sức căng cực lớn trong cây cung mềm dẻo và sợi gân đàn hồi mà sẽ bật ra một cách mạnh mẽ tại thời điểm bặt bắn đi. hình ảnh này (cây cung – nd) chính xác là đã xuất hiện trong khi thực hiện động tác cú đánh xoáy lên trái tay.vị trí của cổ tay, cánh tay ngoài và vai, việc nâng thân người và 2 chân sẽ sinh ra sức căng tối đa cho các cơ bắp, sẽ tạo ra sự giải phóng dự dội trong động tác đánh để có được tốc độ vợt tối đa tại thời điểm tiếp xúc vào bóng. đặc biệt việc quyết thời điểm trong cú đánh xoáy lên trái tay là cực kỳ khó vì việc sử dụng cổ tay có vai trò lớn hơn rất nhiều so với cú đánh xoáy lên thuận tay.

động tác đánh (a6, b6, c6) và đà vung vợt (a7, b7, c7)
zhang tiếp xúc vào bóng ở trên bàn với góc vợt hẹp. rõ ràng rằng mọi bộ phận cánh tay và toàn bộ thân thể được dồn hết vào động tác của cú đánh nếu chúng ta so sánh các hình ảnh a, b, c từ 5 đến 7. chúng ta có thể thấy rõ cách zhang vươn người lên với xung lực cú đánh hướng về phía trước. toàn bộ lực của cú đánh phóng ra như trong các hình a7, b7, c7. vị trí vợt khi tiếp xúc bóng ở vị trí mà cổ tay vạch được nửa cung tròn của quỹ đạo chuyển động vợt. các hình nhìn từ phía trước (c4 – c7) thể hiện rõ nét việc sử dụng cổ tay và nửa cung tròn của động tác cú đánh, cũng như việc sử dụng cổ tay.

kết luận:
zhang đã trình diễn cho chúng ta các tính chất quan trọng nhất của cú đánh xoáy lên trái tay của một nhà vô địch. khi đánh sớm trên bàn hoặc từ cự ly trung bình ở sau bàn thì các tính chất quan trọng vẫn tương tự: sử dụng cổ tay, khuỷu tay và vai về phía trước, hỗ trợ thêm bởi thân người và chân. tuỳ thuộc vào mục đích của cú đánh mà thay đổi tốc độ, điểm tiếp xúc bóng, độ dài của cú đánh cũng như hướng đánh và góc vợt. điều đó dẫn đấn những sự biến đổi khác nhau trong cú đánh xoáy lên trái tay và đó là sự áp dụng biến hóa.
cú đánh sớm xoáy lên trên bàn cần phải được thực hiện một cách dứt khoát là một phần của kỹ thuật đánh bóng của một vđv tấn công hiện đại, bởi vì nó sẽ giúp bạn có khả năng mở ra một trận đấu tích cực chống lại các đường bóng ngắn.
(hết)
-
cú giao bóng xoáy ngược thuận tay của zhang jike
zhang jike là một trong năm cầu thủ xuất sắc nhất trung quốc. gần đây, vđv số 6 của danh sách xếp hạng thế giới đã đánh bại timo boll 4-0, timo boll đã không có một cơ hội nào trong trận chung kết đức mở rộng ở dortmund. zhang jike được biết đến với cú giao bóng nguy hiểm của mình. vđv của butterfly đã chứng minh điều này một cách ấn tượng trước timo boll. vđv số 1 trong danh sách xếp hạng thế giới đã gặp rất nhiều khó khăn với các cú giao bóng của cầu thủ chơi tay phải xông xáo này. cú giao bóng ngược thuận tay của zhang jike là rất hiệu quả vì xoáy biến hóa rất khó để đối thủ nhận biết và hóa giải. bây giờ chúng ta hãy xem xét kỹ cú giao bóng biến hoá này, được gọi là giao bóng ngược trong những cầu thủ hàng đầu.
bắt đầu
hình 1 - bắt đầu:
zhang jike đã ở vào vị trí giao bóng. phần thân trên thấp xuống và cúi về phía trước. trọng lượng cơ thể chủ yếu dồn vào chân trái ở phía trước. chân phải đưa ra phía sau để giữ thăng bằng cho cơ thể. tay trái, là tay sẽ tung bóng lên, ở ngay trên chiều cao của bàn thẳng phía sau đường mép cuối bàn. đôi mắt của zk là nhìn cố định vào quả bóng trong bàn tay anh ta. vợt nằm ở phía trên tay tung bóng. giống như tất cả các vđv hàng đầu, zk sử dụng kiểu cầm vợt điển hình, trong đó ngón giữa, ngón đeo nhẫn và ngón út buông ra khỏi cán vợt và vợt chỉ được giữ với ngón tay cái và ngón trỏ. bằng cách này, tính linh hoạt của cổ tay được tăng lên rất nhiều. nhờ đó tốc độ sẽ cao hơn và chuyển động xoay được tạo ra cũng nhiều hơn.

xoay lấy đà:
các hình 2-4 – xoay ra sau:
các hình 2-4 cho chúng ta thấy cách mà zhang jike vươn người lên khi anh ta tung bóng và trọng lượng cơ thể được chuyển sang chân phải. bằng cách này, anh ta có thể mở phần thân trên của mình và đưa khuỷu tay của mình lên đến độ cao ngang vai. quả bóng được tung lên ngang tầm mắt giống như một đường bóng xoáy lên được chơi. mắt zhang jike vẫn nhìn tập trung vào quả bóng. trên hình 4, chúng ta có thể thấy ngón trỏ bàn tay trái được thư dãn như thế nào và các ngón khác uốn cong, rải ra như kiểu cầm cán bút của người hoa.

cú đánh và đà vung vợt
các hình 5-8 : cú đánh và đà vung vợt và trở lại vị trí cơ bản:
quả bóng vừa vượt qua đỉnh điểm và đang rơi xuống. zhang jike đưa khuỷu tay cao hơn vai một chút. nếu bạn so sánh hình 5 và 6, chúng ta có thể thấy vđv trung quốc đã thay đổi trọng tâm của mình một lần nữa trở về chân trái ở phía trước và trong khi quả bóng đang rơi xuống, anh ta đã đưa phần thân trên tiến gần vào bóng. chúng tôi gọi động tác này là "tiến vào bóng". điều này cho thấy một cách rõ ràng là cú giao bóng thuận tay được thực hiện với toàn bộ cơ thể và đòi hỏi cao nhất sự phối hợp hoàn hảo và thời gian. nếu bạn căng thẳng khi bạn sử dụng các cú giao bóng này, bạn sẽ không thành công. ở cấp độ nghiệp dư điều này có thể gặp rất thường xuyên. dù bạn không thể thấy thời điểm tiếp xúc với quả bóng trong loạt hình nói trên thì chuyển động của vợt từ trái sang phải trở nên rất rõ ràng (xem h.z). hình z minh họa sự chuyển động của vợt và việc sử dụng cổ tay. zhang jike bù lại việc sử dụng trọng lượng của cơ thể bằng chân trái của mình phía trước (hình 6). sau đó, anh ta nhấn chân này với một phản ứng nhanh (hình 7) và đưa mình trở lại vị trí cơ bản ở bàn (hình 8).


kết luận
kết luận: những lựa chọn đa dạng
khi các cú giao bóng ngược được tạo ra bởi các vđv trung quốc vào cuối thập niên 80, đầu những năm 90 của thế kỷ trước, đã có một số tình huống hài hước xảy ra. ngay cả các cầu thủ hàng đầu đã đưa trả bóng về bên trái và phải bàn bởi vì họ không thể nhìn thấy sự chuyển động của vợt. giao bóng kín (che-nd) vẫn được phép vào thời điểm đó và sau này mới bị cấm. ngày nay kiểu giao bóng ngược được ưa thích ở trình độ hàng đầu - không phải ở hạng nghiệp dư – tuy thế các cầu thủ hàng đầu có thể đọc được các cú giao bóng liên quan đến động tác xoay trái-phải hoặc phải-trái của họ. điều duy nhất mà đôi khi họ không thể nhận ra, mặc dù có một tầm nhìn tốt, là mức độ của xoáy. việc sử dụng cổ tay là rất nhỏ và cực kỳ nhanh nhẹn, nó đòi hỏi phải rất khéo léo mới phán đoán được lượng xoáy. mức độ di chuyển cổ tay được sử dụng là khác nhau trong các cú giao bóng ngược cũng như các cú giao bóng khác. sự chuyển động nhanh hơn của cổ tay và cùng với đó là tốc độ của vợt tại thời điểm tiếp xúc với bóng, đã tạo ra xoáy nhiều hơn. nếu cổ tay không có sự di chuyển tại thời điểm tiếp xúc với quả bóng thì sẽ không có hoặc có rất ít xoáy. các cầu thủ thường nói về cú giao bóng "trống rỗng". người ngoài cuộc khó có thể nhận ra cú giao bóng này. cú giao bóng ngược được thực hiện với xoáy ngang, xoáy ngang xuống và xoáy ngang lên. nó tùy thuộc vào kiểu cầm vợt - mở theo chiều thẳng đứng - và hướng đánh - từ trên xuống dưới, nằm ngang, từ dưới lên, và bóng được đánh vào đâu và khi nào với bao nhiêu lượng xoáy khác nhau mà bạn tạo ra. ngày nay đã cấm việc che bóng khi giao bóng – các vđv trung quốc đôi khi rất gần với ranh giới (giữa che và không che – nd) - có rất nhiều biến hóa trong việc tạo xoáy. đó là nghệ thuật của các cú giao bóng hiện đại: thay đổi lượng xoáy linh hoạt như việc tăng tốc trong một chiếc xe: cực xoáy, nhiều xoáy, xoáy trung bình, ít hoặc không xoáy. đây là 5 mức độ. nếu bạn có thể điều khiển được 7 hoặc nhiều hơn thì càng hơn. tất cả điều này cần kết hợp với sự khác nhau về điểm rơi và chiều dài, và đừng quên biến hoá tốc độ. sự phức tạp và ý nghĩa của một dịch vụ trong bóng bàn trở nên rất rõ ràng. so với các cú giao bóng trong môn tennis, bỏ qua tốc độ quá trình diễn biến, thì các cú giao bóng (trong bb - nd) là rất dễ tìm hiểu.
(hết)
-
cú công bóng thuận tay của zhang yining
(tạp chí butterfly số tháng 4/2008)
kể từ tháng 1 năm 2003 vđv của hãng butterfly người trung quốc zhang yining đã là số 1 trong danh sách xếp hạng thế giới và ở thứ hạng đó đến tháng 1 năm 2008. đó là một kỷ lục. cô ta đã giành tất cả mọi thứ mà một vđv có thể giành chiến thắng. nếu bạn xem cô ta chơi bóng, bạn có thể sẽ rất ngạc nhiên vì cảm phục một vđv đặc biệt chơi bóng không ngoạn mục nhưng cực kỳ hiệu quả, rất nhanh và kỹ thuật hoàn hảo.
cú công bóng thuận tay là một cú đánh tấn công cơ bản và mọi người mới bắt đầu chơi bóng đều phải đối mặt với nó trong suốt các buổi tập ban đầu của mình. đối diện với một cú giật không quá nhiều xoáy về phía trước, cú đánh này sẽ được sử dụng và nó là một cú đánh được khuyên dùng đối với một người mới bắt đầu chơi bóng. ở trình độ đỉnh cao của bóng bàn nam sử dụng nó chỉ như là một kiểu chặn hoặc một cú đánh nhanh trong trường hợp khẩn cấp, nhưng nó vẫn có nhiều ý nghĩa đối với các vđv nữ hàng đầu. mặt khác bạn không thể tưởng tượng bóng bàn mà không có cú công bóng ở bất cứ trình độ nào. cựu vô địch thế giới werner schlager của áo đã nói: "tôi luôn luôn bắt đầu việc làm nóng của tôi tại bàn với các cú công bóng và sau đó di chuyển để giật. tôi có được cảm giác tốt như thể tôi được dán chặt vào cây vợt của tôi. "
công bóng là một cú đánh chậm hơn và được thực hiện với một động tác ngắn hơn cú đập bóng. werner schlager gọi những người chơi công bóng, mà bạn vẫn còn thấy ở khu vực các giải đấu hạng dưới, là những vđv "đánh đều".
ngoài ra, công bóng là một kỹ thuật lý tưởng cho việc luyện tập nhịp độ chơi bóng nhanh.
- di chuyển chân kết hợp với chuyển dịch trọng tâm;
- phối hợp cơ thể và cánh tay;
- phản ứng và lựa chọn thời diểm.
chúng ta hãy xem xét kỹ nhà vô địch thế giới và olympic champion nhiều lần zhang yining và cú công bóng thuận tay của cô.
hình 1-3 + a - giai đoạn chuẩn bị: ở vị trí cơ bản (hình 1) yining đang đứng hơi thẳng với bàn. chân rộng hơn vai một chút và chân phải hơi đưa ra sau (xem hình a từ phía bên). thân trên hướng về phía bàn và hông và đầu gối hơi cong. vợt ở vị trí trung gian ở phía trước cơ thể (hình 1 + a). tay cầm vợt gần như gập thành góc vuông và cổ tay cũng chỉ xuống một chút.

hình 2 cho thấy yining đã sẵn sàng cho cú đánh. cô ấy đưa cánh tay cầm vợt về phía sau và xuống dưới, nhưng không ra hẳn phía sau cơ thể. vào cuối giai đoạn chuẩn bị (hình 3) vợt ở cao hơn chiều cao của bàn và không phải phía sau cơ thể. thân trên hơi quay sang bên phải từ hông. trọng lượng cơ thể chỉ lệch một chút ít lên trên chân phải.

hình 4,5 + b - giai đoạn chính: trong giai đoạn chuẩn bị, việc xoay hông thậm chí còn rõ ràng hơn (hình 4). so sánh giữa hình 4 và hình 6 sẽ thấy việc xoay phần thân trên rất mẫu mực

khi tiếp xúc với quả bóng (ảnh 5) yining đánh vào bóng với vợt hơi khép thẳng về phía trước cơ thể (xem thêm hình b). bóng được đánh xuyên tâm và không phải ở trên đầu bóng sao cho không tạo xoáy như trong một cú giật. khi chạm vào quả bóng phần thân trên tiến về phía trước và trọng tâm cơ thể chuyển từ chân phải phía sau sang chân trái ở phía trước. tay cầm vợt di chuyển từ phía sau và dưới ra trước và lên trên. góc của vợt và chuyển động của cánh tay tùy thuộc vào mút để có thể tạo một ít xoáy cho bóng nhưng không phải là càng nhiều xoáy lên càng tốt như trong cú giật.

hình 6,7 – đà kết thúc: toàn bộ cú đánh sẽ kết thúc ở chiều cao ngang đầu, chính xác là ở phía trước trán. điều này cho thấy sự hoàn hảo của cú đánh. lỗi kỹ thuật có thể dễ dàng nhận ra bằng động tác của cánh tay sau khi sự tiếp xúc với bóng đã được thực hiện. nếu động tác cánh tay cầm vợt là quá thấp, thì tiếp xúc với bóng là quá muộn. nếu cánh tay là gần như thẳng thì không có chuyển động xoay của phần thân trên. nếu yining chơi cú đánh này với tốc độ tối đa, chúng tôi sẽ có được một cú đập thuận tay cổ điển. như vậy bạn có thể xem cú công bóng tương tự như một cú đập bóng có kiểm soát với việc điều chỉnh giảm tốc độ.

hình 8,9: sau khi cú đánh đã được thực hiện, vợt được đưa trở lại vị trí trung gian (hình 1).

(hết)
-
cú giật thuận tay trong khi chạy của ryu seung min
ryu seung min là một trong những cầu thủ tấn công mạnh mẽ và nhanh nhẹn trên thế giới. nhà vô địch olympic năm 2004 thực hiện cách thức tấn công thuận tay của kiểu cầm vợt dọc cổ điển với ưu thế mạnh mẽ, anh ta thường bị buộc phải bước né người sang phía trái tay để quả đánh thuận tay tạo ra áp lực lớn. anh ta để trống phía thuận tay khá rộng và có thể bị đối phương tấn công. tuy nhiên, vđv người hàn quốc 28 tuổi này có đôi chân nhanh như chớp và có thể vừa chạy vừa đánh bóng chẳng hạn một cú đánh thuận tay vào những quả bóng sâu, chứ không chỉ đáp trả bằng một cú chặn nhanh. loạt ảnh ấn tượng dưới đây sẽ thể hiện cho chúng ta thấy về vđv xếp hạng 21 thế giới.. nếu không có bộ chân cực tốt thì ryu đã không thể thích ứng được với các trận đấu của mình trong bảng xếp hạng thế giới.
xoay lấy đà - ảnh 1:
ryu đang chạy phía bên trái tay, và lúc này có một quả chặn hoặc cú giật của đối thủ về phía thuận tay. anh ta đã sẵn sàng cho một cú giật thuận tay. cánh tay cầm vợt của anh ta gần như giang rộng hoàn toàn. trọng lượng cơ thể của ông ta dồn lên chân phải và chân gập nhiều ở khớp đầu gối. ryu cũng hạ thấp nhiều phần thân trên và ở khớp hông đưa ra phía sau để tạo ra một sức căng trước tối ưu. chân trái của anh ta vẫn còn ở vị trí trước khi xuất phát, và sau đó mới chạy về phía trước (xem các hình 2 và 3). rất hay khi được nhìn thấy trong bức ảnh này, cánh tay "tự do" - tay trái - có một chức năng rất quan trọng. anh ta đã lưu tâm đến cơ thể, đó là sự cân bằng và các tay phù hợp với nhau như là đối trọng về phía trước và lên trên.

giai đoạn tác động - hình 2, 3:
hình 2 cho thấy ryu trong giai đoạn đầu của cú đánh. vđv hàn quốc đã nâng chân trái lên đáng kể và có vẻ như anh ta muốn nhảy qua chân phải về phía quả bóng đến. chắc chắn là phần thân trên đã thể hiện điều đó một cách rõ ràng. hình 3 cho thấy ryu ở một thời điểm ngắn ngay sau khi đánh bóng và tạo ra một hình ảnh rõ ràng những gì là đặc trưng cho một cú giật trong khi đang chạy. vđv tấn công quả bóng nhờ xung lượng bùng nổ hướng lên trên với sự hỗ trợ của chân phải của anh ta. cú nhảy này đã tiếp thêm xung lượng. hình 3 cho chúng ta thấy rất rõ ràng rằng ryu lúc này đang ở trên không và không có lực ma sát (với sàn – nd). cùng lúc đó chân trái đã vượt qua chân phải, như trong một bước chạy thông thường. nhưng cũng thú vị để nhìn vào phần thân của ryu, hơi bị vặn xoắn.


giai đoạn hồi vị - hình 4, 5: cú đánh xoáy lên ngoạn mục và mạnh mẽ từ một tình thế khó khăn khi đang chạy này được thể hiện rất rõ trong hình 4. ở đây, chính xác là ruy đang "bay". hình này cho thấy toàn bộ cơ thể còn ở đằng sau rất xa khi sử dụng cú giật này. do bước chạy nhanh có khả năng tạo ra sự tiếp đất tốt, nên không cần có thêm các bước phụ. và vì vậy cú giật trong khi đang chạy cần phải được sẵng sàng đối với các cầu thủ giỏi. ở trình độ hàng đầu việc kiểm soát nó luôn an toàn, bởi chỉ họ mới có thể với được tới bóng từ một khoảng cách xa và vẫn đánh trả bóng một cách chủ động. ảnh 5 cho thấy ryu đang tiếp đất. đầu tiên, anh ta hãm cú chạy-nhảy với chân trái chạm đất đầu tiên. tích tắc sau đó là chân phải, mà lúc này nó chịu toàn bộ trọng lượng cơ thể, vì vậy ryu đặt chân trái của mình về phía trước một lần nữa và trở lại giữa bàn. động tác hãm và trở lại bàn đòi hỏi một sự tăng tốc và sự phối hợp ở mức độ rất cao, và đòi hỏi một sự tập luyện đặc biệt.


kết luận: cú giật bóng trong khi đang chạy, như nó đã được cựu vô địch olympic chứng tỏ cho chúng ta thấy, không chỉ ngoạn mục và nhấn mạnh tính chất mạnh mẽ về thể lực của môn thể thao này. không, nó còn là điều cần thiết cho tất cả những ai sử dụng cú đánh thuận tay rất nhiều và thường xuyên di chuyển ở khu vực trái tay của họ hơn. với động tác chân đầy kỹ thuật này sẽ là một cây cầu nối nhanh để có thể bao quát một khoảng cách lớn hơn và do đó tạo áp lực nhiều hơn (lên đối phương – nd). tất nhiên, kỹ thuật này có thể rất khó tập luyện, bởi vì nó thực sự là phức tạp. nhưng với việc thực hành thường xuyên thì sẽ thành công.
(hết)
-
những kỹ thuật cơ bản với werner schlager
[img]http://www.************/attachments/basic-jpg.19007/[/img]
bắt đầu với cú đánh trái tay ở phía thuận tay và tiếp theo là cú giật thuận tay ngay sau cú hất trái tay trên bàn.
nhà vô địch thế giới năm 2003, werner schlager, sẽ cho chúng ta thấy điều gì là quan trọng trong bóng bàn hiện đại: bạn phải linh hoạt để trả lại bóng ở bất cứ nơi nào nó nảy lên và tấn công mạnh mẽ bất chấp vị trí bắt đầu không thuận lợi. cầu thủ đứng số 16 trong bảng danh sách xếp hạng thế giới di chuyển với cú trái tay về phía bên thuận tay để chơi một quả hất bóng trái tay trên bàn (cú flip – nd). mặc dù các chân của anh ta ở vào vị trí không thuận lợi nhưng vẫn có thể chơi sau cú trả bóng của đối phương được đặt ở khoảng giữa phía thuận tay với một cú giật thuận tay bằng việc đổi hướng nhanh chóng. kỹ thuật này không hề được viết ra trong sách vở và cũng không phải là dành cho người mới bắt đầu chơi bb. đó là nghệ thuật cao nhất trong bóng bàn. werner đã có sự phán đoán cú giao bóng của đối phương theo cách mà anh ta nghĩ rằng hất bóng trái tay trên bàn là giải pháp tốt nhất. với cách làm như vậy, anh ta đã tự đưa mình vào hai điểm bất lợi: anh ta có thể đã để hở một khoảng rộng bên phía trái tay hoặc tại điểm chuyển (giữa fh và bh – nd). thậm chí anh ta đã rất mạo hiểm. anh ta đón bóng ở giữa bàn phía thuận tay và kiểm soát bởi thể lực và sự linh hoạt của mình để chơi cú giật mạnh mẽ trong tình huống khó khăn và đã giải quyết được vấn đề. chính xác đó là nghệ thuật: phản ứng bất ngờ với rất nhiều áp lực trong một tình huống khó khăn.
[img]http://www.************/attachments/h-1-jpg.19008/[/img]
[color=rgb(0, 0, 205)]hình 1: werner đang đứng ở vị trí cơ bản ở phía bên trái tay, hơi mở, với các chân song song, vợt ở vị trí trung gian phía trước thân người và đang chờ để đón cú giao bóng của đối phương.[/color]
[img]http://www.************/attachments/h-2-jpg.19009/[/img]
[color=rgb(0, 0, 205)]hình 2: anh ta đã nhận ra điểm rơi của cú giao bóng - bóng chưa nhìn thấy được trên hình - sau đó anh ta đẩy chân trái và đưa chân phải về phía trước theo hướng phía thuận tay.[/color]
[img]http://www.************/attachments/h-3-jpg.19010/[/img]
hình 3: anh ta đặt bàn chân phải lên gót chân. quả bóng được đặt ngắn ở giữa bàn phía thuận tay.
[img]http://www.************/attachments/h-4-jpg.19011/[/img]
[color=rgb(0, 0, 205)]hình 4: anh ta lăn bàn chân từ gót đến phía trước và đặt trọng tâm cơ thể lên mặt trước của bàn chân. đồng thời anh ta khuỵu đầu gối phải rất nhiều. nhờ thế, anh ta có thể di chuyển cơ thể trên chân phải để đánh một cú vẩy trái tay trên bàn từ phía thuận tay.
[/color]
[img]http://www.************/attachments/h-5-jpg.19012/[/img]
[color=rgb(0, 0, 205)]hình 5: toàn bộ động năng và sức mạnh của cú vẩy này được nhấn mạnh bởi cánh tay cầm vợt dang ra vừa phải và cú nhảy với cả hai chân ở cuối của cú đánh.[/color]
[img]http://www.************/attachments/h-6-jpg.19013/[/img]
hình 6: werner đang ở vị trí cuối của bàn, xa nhất vế phía thuận tay. trọng lượng cơ thể lúc này là dồn lên chân phải.
[img]http://www.************/attachments/h-7-jpg.19015/[/img]
hình 7: anh ta đạp xuống sàn bằng chân phải để trở lại bàn.
[img]http://www.************/attachments/h-8-jpg.19016/[/img]
hình 8: anh ta thẳng người lên và bắt đầu một bước nhảy song song.
[img]http://www.************/attachments/h-9-jpg.19017/[/img]
hình 9: cú nhảy gần như đã hoàn thành nhưng chân phải vẫn ở phía trước. tứ thế đó có thể biểu lộ là werner muốn chơi thêm một cú trái tay.

hình 10: nhưng quả bóng lại rơi ở phía thuận tay của werner và anh ta đã đánh một cú giật thuận tay từ vị trí không thuận lợi này. anh ta đã nhanh chóng chuyển trọng tâm của mình lên chân trái để anh ta có thể đưa được chân phải về phía sau.

hình 11: mặc dù ở vào vị trí bất lợi so với bóng và áp lực về thời gian, werner đã thành công trong việc chơi quả giật thuận tay mạnh mẽ với bước di chuyển tối ưu cho cú đánh.

hình 12: vào cuối của cú đánh, werner đã đặt trọng tâm cơ thể và sức lao về phía trước trên chân trái ở đằng trước. chân phải ở phía sau giữa ổn định thăng bằng.

hình 13: werner di chuyển trở lại vào vị trí đánh bóng hơi về phía sau một chút do cú đánh (cú giật trước đó – nd).
(hết)
-
nghiên cứu kỹ thuật di chuyển
phần 1 : timo boll - cú đánh thuận tay với bước né rộng sang ngang.
các tình huống thi đấu đặc biệt luôn tồn tại với mức độ ngày càng tăng của trò chơi và không phải chỉ ở trình độ đỉnh cao. các cầu thủ luôn cố gắng để đánh bóng vào khuỷu tay của đối thủ của mình, cố gắng đánh một cách chính xác đến điểm mà các đối thủ phải quyết định sử dụng hoặc cú đánh trái tay hoặc cú đánh thuận tay. bằng cách đó, anh ta đã đặt đối thủ vào tình thế phải phán đoán và quyết định và chịu áp lực về thời gian (minh họa 1). người nhận bóng phải đưa ra quyết định trong một tích tắc và phải phản ứng rất nhanh chóng với đôi chân của mình. timo boll sẽ chứng minh như một điển hình cho nhiều cầu thủ hàng đầu cách đối phó với một tình huống khó khăn, mà nghệ thuật di chuyển của anh ta đã được phát triển. chúng ta hãy xem xét kỹ ở 2 loạt hình 1-4 và 5-7.
loạt hình a, các hình 1- 4
loạt hình a cho thấy làm thế nào timo thành công trong việc giật bóng với cú đánh thuận tay mặc dù bị áp lực rất lớn về thời gian.
hình 1: timo đã sớm nhận ra rằng quả bóng được đặt về phía khuỷu tay của mình và quyết định sử dụng quả đánh thuận tay. anh ta đã đưa cánh tay của mình ra sau để chơi quả đánh thuận tay. phần trên cơ thể của anh ta hạ thấp do uốn cong đầu gối của mình. anh ta quay phần thân trên của mình một chút về phía sau mà không nghiêng hông của mình sang bên trái. nhìn vào đôi chân của anh ta cho thấy rằng trọng lượng cơ thể tại thời điểm này là dồn lên phần trước của các bàn chân.
[img]http://www.************/attachments/h-1-jpg.19018/[/img]
hình 2: bây giờ phần nghệ thuật nhất của cú đánh mới bắt đầu. anh ta không có thời gian để di chuyển nhiều hơn nữa phần thân trên sang bên phải. toàn bộ trọng lượng cơ thể của anh ta di chuyển ngày càng nhiều về phía trước chân phải và sâu xuống hơn nữa. chân trái gần như duỗi thẳng tạo ra sự cân bằng cần thiết. chân trái của anh ta chính xác là vẫn còn ở địa điểm mà nó đã đặt lúc đầu.
[img]http://www.************/attachments/h-2-3-jpg.19019/[/img]
hình 3 cho thấy các điều kiện khắc nghiệt trong cú đánh này. chân trái gần như hoàn toàn duỗi dài ra và chân phải bị bẻ cong thấp xuống. ngoài ra, timo chỉ đứng trên đầu các ngón chân của bàn chân phải của mình, trong khi lòng bàn chân trái không còn tiếp xúc với sàn nhà nữa.
hình 4: lúc này gần như “thoát ra” khỏi vị trí, nhưng timo vẫn làm chủ để chơi một cú giật thuận tay bùng nổ với độ xoáy rất cao mà chỉ sử dụng phần thân trên và cẳng tay của mình.
[img]http://www.************/attachments/h-4-jpg.19020/[/img]
kỹ thuật của động tác chân khác thường này đòi hỏi phải có thể lực đáng kể. các cơ bắp phải mạnh mẽ và nhanh nhẹn, linh hoạt, đặc biệt là ở chân, bàn chân và hông phải là rất tốt. người chơi phải có sự phối hợp tuyệt vời, đặc biệt là sự cân bằng và chuyển động.
loạt hình b, các hình 5-7
loạt hình b thể hiện một tình huống giống hệt như trong loạt hình a, chỉ khác là timo đã có nhiều thời gian hơn để sử dụng quả đánh thuận tay của mình.
hình 5: timo đã sớm nhận thấy điểm bóng rơi ở khuỷu tay. lúc này, anh ta dường như có nhiều thời gian sẵn sàng hơn. đối diện với quả thuận tay cực đoan, anh ta không cần hạ cơ thể của mình xuống quá xa. nguyên tắc chân trái vẫn còn ở vị trí bắt đầu là như nhau. bằng cách đó anh ta có thời gian tiến sâu về bên trái tay và có một vị trí khởi đầu thuận lợi cho cú đánh thuận tay tiếp theo của mình. chân phải của timo nhấc lên khỏi mặt đất và nhanh chóng nhảy một bước rộng về bên phải. bằng cách này, timo đã vào được vị trí bắt đầu rất rộng của mình như trong hình 1.
[img]http://www.************/attachments/h-5-jpg.19021/[/img]
hình 6: timo gần như đã ở cùng một vị trí ngay trước khi tiếp xúc với quả bóng như trong hình 2, chỉ khác là anh ta không hạ xuống quá sâu bởi vì có thể anh ta muốn đánh bóng sớm hơn và nhanh hơn.
hình 7 cho thấy rất rõ rằng timo đã rời bỏ vị trí điểm "chia" của mình. chân trái của anh ta uốn cong và toàn bộ trọng lượng dồn lên chân phải ở phía trước. sự di chuyển trọng tâm cho thấy một cú giật nhanh mạnh mẽ, trong đó toàn bộ lực đẩy của động tác là hướng về phía trước.
[img]http://www.************/attachments/h-6-7-jpg.19022/[/img]
(hết phần 1)
-
cảm ơn chú nhiều bài viết hay quá cháu đã có thêm dc ít kiến thức về bb.
-
[color=rgb(178, 34, 34)]nghiên cứu kỹ thuật di chuyển[/color]
phần 2 : timo boll - cú đánh thuận tay với bước né rộng sang ngang.
trong số tin tức butterfly tháng 4/2007 chúng ta đã phân tích chi tiết vị trí cơ bản của timo boll trong tư thế chuẩn bị rộng và song song với bàn. trong bản tin này, chúng ta đã cố gắng chỉ ra những lợi thế của vị trí cơ bản thấp và rộng để với tới được quả bóng được đặt ở xa phía thuận tay (hình 1-4) hoặc xa phía trái tay (hình minh họa 1). timo đã thể hiện một cách ấn tượng cho chúng ta thấy cái cách mà việc bước hoặc nhảy sang ngang là không cần thiết bằng cách khéo léo di chuyển trọng tâm mà cú đánh tấn công hoàn hảo vẫn có thể được thực hiện.
cú đánh từ phía thuận tay (loạt hình 1-4)
timo đưa cánh tay của mình ra sau cho một cú giật thuận tay từ phía thuận tay (hình 1). anh ta đang đứng với 2 chân rất rộng. trọng lượng cơ thể là ở trên cả hai chân - có lẽ hơi lệch một chút về phía chân trái. thật thú vị khi thấy rằng anh ta đang đứng song song với bàn và anh ta bắt đầu một cú đánh thuận tay chỉ bằng cách xoay phần trên cơ thể của mình sang bên trái.
[img]http://www.************/attachments/h-1-jpg.19023/[/img]
trên hình 2 chúng ta có thể thấy rõ rằng vị trí của 2 chân là không thay đổi ở cuối của giai đoạn khởi đầu. thay vào đó timo đã chuyển trọng lượng cơ thể của mình một cách rõ ràng sang chân trái, trong khi chân phải gần như duỗi dài ra. chân trái bị bẻ cong rất nhiều ở đầu gối.
[img]http://www.************/attachments/h-2-jpg.19024/[/img]
vào lúc bắt đầu của cú đánh (hình 3), timo đã chuyển toàn bộ trọng lượng cơ thể của mình sang chân trái. điều đó cho phép anh ta di chuyển phần thân trên thậm chí xa ra ngoài hơn nữa sao cho anh ta có thể với tới quả bóng được đặt ở xa phía thuận tay một cách dễ dàng và nhanh hơn.
[img]http://www.************/attachments/h-3-jpg.19025/[/img]
hình 4 thể hiện chi tiết những gì có thể được quan sát thấy thường xuyên ở trình độ đỉnh cao vì tốc độ của trận đấu. thường thì việc chuyển trọng tâm cơ thể từ chân sau ra chân trước xảy ra trong cú giật thuận tay. đó là cách được viết trong những cuốn sách hướng dẫn. và điều đó chắc chắn là chính xác cho việc học bóng bàn cơ bản. nhưng thường thì không có thời gian để làm điều đó trong bóng bàn hiện đại với tốc độ rất nhanh. chúng ta có thể thấy rằng timo vẫn còn đang đứng trên chân trái cong xuống của mình, thậm chí chỉ ở trên phần nửa trước của bàn chân của anh ta vì động tác hướng lên trên của anh ta ở cuối của cú đánh. phần thân trên vẫn không được kéo dài hoàn toàn mà hơi nghiêng về phía bên trái của cánh tay cầm vợt. cú đánh được thực hiện bằng cách chỉ sử dụng cánh tay và phần thân trên của anh ta.
nếu chúng ta nhìn vào tất cả 4 hình ảnh về vị trí của các chân, chúng tôi nhận thấy rằng các chân vẫn còn duy trì một cách chính xác ở vị trí giang rộng và song song với bàn từ khi bắt đầu cho đến lúc kết thúc động tác. điều đó cho phép người chơi di chuyển phần trên cơ thể bằng hông và đầu gối để với tới quả bóng ở xa mà không mất thời gian di chuyển chân sang ngang. cách này của động tác di chuyển đòi hỏi có nhiều sức khỏe, tốc độ và sự linh hoạt. trên hết, người chơi cần phải có sự cân bằng rất tốt.
[img]http://www.************/attachments/h-4-jpg.19026/[/img]
cú đánh từ phía trái tay (các hình 5-8)
các hình 5-8 cho chúng ta thấy động tác di chuyển chân tương tự, ở phía bên trái tay. vào lúc bắt đầu của động tác, timo - một lần nữa - đứng song song với bbàn (hình 5). trọng tâm cơ thể hạ thấp một cách rõ ràng và dồn lên cả hai chân.
vào cuối cú đánh (hình 6), timo đã chuyển trọng tâm của anh ta nghiêng về phía chân phải rất nhiều. bằng cách này, anh ta có thể di chuyển phần thân trên của mình sang bên phải và với tới quả bóng được đặt ở phía xa mà không cần di chuyển (chân – nd) sang một bên.
[img]http://www.************/attachments/h-5-6-jpg.19027/[/img]
khi tiếp xúc với bóng (hình 7) và ở cuối của cú đánh (hình 8), trọng lượng cơ thể dồn lên chân phải. một sự di chuyển trọng tâm cơ thể từ phải sang trái (với người thuận tay trái) đã không xảy ra. cũng giống như với quả đánh thuận tay, cú giật trái tay đã được thực hiện.
[img]http://www.************/attachments/h-7-jpg.19028/[/img]
[color=rgb(0, 0, 205)]
[img]http://www.************/attachments/h-8-jpg.19030/[/img]
[/color]
(hết phần 2)
-
[color=rgb(178, 34, 34)]các biến thể của cú chặn bóng[/color]
phần i: chặn bóng trái tay thụ động
chặn bóng là một kỹ thuật đánh bóng bàn cần phải được giải thích đầu tiên về mặt chiến thuật. trong thời kỳ đầu của kỹ thuật giật thuận tay - khoảng giữa những năm 60 của thế kỷ trước- cú chặn bóng được phát hiện như là một câu trả lời cho các cú giật mới phát triển. bóng xoáy lên bị chặn bởi vợt với góc khép nhiều hoặc ít khi nó vẫn còn đang đi lên ở trên bàn. bằng việc sử dụng tốc độ và năng lượng xoay của quả bóng để trá bóng nhanh hay chậm một cách thích hợp. cú chặn cơ bản này – chặn thụ động - còn là một kiểu quan trọng của kỹ thuật chặn bóng. đặc biệt là những người mới bắt đầu chơi bóng nên có cơ hội tìm hiểu những cảm giác cần thiết đối với cú chặn bóng. chặn thụ động "giữ bóng" cũng được sử dụng ở trình độ đỉnh cao trong các tình huống khi người chơi không còn thời gian để đánh trả 1 đường bóng xoáy mạnh của đối phương. đang chịu áp lực thời gian anh ta cố gắng để đưa vợt của mình bằng cách nào đó tới quả bóng và chặn nó. đôi khi việc trả bóng lại không phải lúc nào cũng thụ động hoặc rất chắc chắn tùy thuộc vào bóng đến và chất lượng chơi bóng. do đó, từ "thụ động" không thể hiện ý nghĩa chiến thuật của cú đánh, mà mang khía cạnh động tác. chặn thụ động là một động tác đánh bóng không tích cực. nói đúng ra chỉ là vợt được đưa vào đúng chỗ. điều đó tạo nên sự khác biệt giữa chặn bóng thụ động với tất cả các kiểu chặn bóng khác:
- đánh chặn tích cực
- đánh chặn xoáy
- chặn xoáy xuống
- chặn xoáy ngang.
chúng ta sẽ xem xét cú đánh chặn và chặn xoáy trong các số báo sau. bây giờ chúng ta đang tập trung vào cú chặn trái tay thụ động được thể hiện bởi một tuyển thủ quốc gia trẻ người nhật bản. năm 19 tuổi cầu thủ tấn công này đứng thứ 10 trong số các vđv u21 và thứ 114 trong danh sách xếp hạng thế giới bóng bàn nam. anh ta là một tài năng đầy hứa hẹn với rất nhiều cảm giác bóng.
cấu trúc tổng quát
[img]http://www.************/attachments/h-1-9-jpg.19032/[/img]
chặn thụ động kiểu truyền thống không chia thành ba giai đoạn – không có giai đoạn khởi đầu và xoay lấy đà, do đó chúng ta tập trung vào thời điểm tạo ra sự tiếp xúc với bóng và việc phối hợp các cử động. h.1 (nhìn từ phía bên) và h.6 (từ trước) cho thấy kenji đã sẵn sàng cho việc trả bóng. anh ta có vị trí cơ bản thấp điển hình: bàn chân song song và giang rộng hơn vai một chút ít, cổ chân, đầu gối và hông uống cong. bằng cách này, anh ta có sự cân bằng tối ưu cho phép anh ta di chuyển phần thân trên của mình về phía trước và ở trên bóng. vai phía cánh tay cầm vợt đưa nhẹ về phía trước và góc vợt khép.
[img]http://www.************/attachments/h-1-6-jpg.19031/[/img]
[img]http://www.************/attachments/h-2-7-jpg.19033/[/img]
[color=rgb(0, 0, 205)]hình ảnh 2 và 7 cho thấy kenji ngay trước khi tiếp xúc với bóng.[/color]
[img]http://www.************/attachments/h-3-jpg.19037/[/img]
trên hình ảnh 3 anh ta đã tiếp xúc với bóng.
nếu chúng ta nhìn vào các h.4/h.5 và h.8/h.9 dưới đây sau khi đánh bóng và so sánh chúng với các h.2/h.3 và h.7, chúng ta có thể thấy rằng hầu như không có bất kỳ chuyển động về phía trước và lên trên, và anh ta về cơ bản chỉ giữ vợt để đón bóng đến. chính xác kenji chạm bóng ở phía trước cơ thể của mình khi bóng vẫn đang đi lên. kenji hạ thấp chút ít trọng tâm của mình về phía điểm tiếp xúc và điều chỉnh thẳng về phía trước ngay sau đó một lần nữa (so sánh hình ảnh 1-5 và 6-7). bằng cách này, ông có một vị trí tốt hơn khi tiếp xúc với bóng.
[img]http://www.************/attachments/h-4-5-8-9-jpg.19034/[/img]
so sánh với các kỹ thuật đánh khác thì chặn bóng thụ động có vẻ như là dễ dàng. cảm tưởng này là sai lầm, bởi vì chặn bóng thụ động đòi hỏi phải đánh giá đúng độ xoáy, điểm rơi và tốc độ của bóng đang đi đến. người chơi phải điều chỉnh góc độ của vợt phù hợp (khép nhiều hơn với bóng nhiều xoáy, khép ít hơn với bóng ít xoáy). cảm giác góc vợt chính xác là điều quan trọng của cú chặn thụ động: đây thuần tuý là cảm giác bóng. vì vậy nó là một cú đánh cơ bản luôn được sử dụng trong các tình huống thi đấu nhất định, đặc biệt là trong trường hợp khẩn cấp.
chúng ta hãy nhìn vào ba hình ảnh với những sai sót điển hình luôn xảy ra nhiều hoặc ít hơn theo cách này. chúng cũng đúng đối với tất cả các biến thể khác của cú chặn bóng. một cách tối ưu, một vđv được cho là đánh bóng đúng ngay trước thân mình (hình tam giác màu vàng). kenji sẽ thể hiện chúng ta thấy hai kiểu sai sót. thứ nhất, anh ta
để khuỷu tay của mình lên quá cao. như thế sẽ khó để tìm được một góc vợt đúng. thứ hai, chúng ta thấy chính xác điều ngược lại: kenji đã di chuyển khuỷu tay vào quá gần với thân người. bây giờ thậm chí còn khó khăn hơn để tìm được góc vợt đúng và vị trí đánh tối ưu.
[img]http://www.************/attachments/h-y-n-jpg.19036/[/img]
hình yes thứ hai nhấn mạnh một lần nữa vị trí tối ưu của cơ thể khi tiếp xúc với quả bóng. người chơi không nên đứng quá gần bàn và không chặn bóng quá sớm, có nghĩa là không phải ngay sau khi bóng nảy lên mà là khi bóng đã và đang đi lên. hãy nhìn kỹ vào hình. kenji đã đứng quá thẳng người và không có góc tối ưu ở khuỷu tay của cánh tay cầm vợt nên cũng sẽ rất khó khăn để đạt được góc vợt đúng từ vị trí này.
[img]http://www.************/attachments/h-y-n-a-jpg.19035/[/img]
(hết phần 1)
-
[color=rgb(178, 34, 34)]các kiểu chặn bóng[/color]
phần 2: chặn bóng thụ động thuận tay
trong số báo tin tức butterfly gần nhất, chúng ta đã xem xét cú chặn bóng thụ động trái tay của vđv người nhật kenji matsudaira. chúng ta không chỉ mô tả về ý nghĩa chiến thuật của kiểu chặn bóng này mà một cách cần thiết là nó được coi như là một trong những kỹ thuật cơ bản. chặn bóng thụ động đòi hỏi rất nhiều cảm giác và sự phán đoán và nó không chỉ là kỹ thuật đối với những người mới bắt đầu chơi bóng bàn. ngược lại, ngay cả trong bóng bàn đỉnh cao, nó vẫn được sử dụng trong các tình huống đặc biệt của trò chơi. trong bản tin này, chúng ta sẽ bàn đếncú chặn thụ động thuận tay. một lần nữa tuyển thủ quốc gia nhật bản, kenji matsudaira, hạng 114 của bảng xếp hạng tg sẽ là giáo viên của chúng ta.
kiểu chặn bóng kinh điển không chia thành ba giai đoạn do đó chúng ta tập trung hoàn toàn vào động tác khi tiếp xúc với quả bóng được thực hiện. các hình 1a - 4a (nhìn từ phía trước) và 1b - 4b (nhìn từ phía bên) thể hiện cú chặn thuận tay thụ động của kenji.
trên hình 1a và 1b chúng ta thấy kenji đang chờ bóng. anh ta đang ở vào vị trí cơ bản thấp điển hình: 2 bàn chân song song và giang rộng hơn vai một ít với các góc thông thường ở các khớp bàn chân, đầu gối và hông. với tư thế này, anh ta đạt được sự cân bằng hoàn hảo và có thể di chuyển phần thân trên của mình về phía trước đến bóng mà không bị ngã ra phía sau. vai của cánh tay cầm vợt của anh ta hơi mở ra hướng về phía thuận tay.
[img]http://www.************/attachments/h-no1-jpg.19039/[/img]
kenji đang theo dõi cú giật đang đến một cách chăm chú và điều chỉnh góc vợt của mình theo độ xoáy của bóng đến mà anh ta dự đoán. đồng thời anh ta xoay phần thân trên của mình hơi hướng về phía thuận tay để cánh tay cầm vợt của anh ta có thể di chuyển được dễ dàng để đón bóng đang đi lên ở bên cạnh phía trước thân người (hình 2a). nhìn từ phía bên của cơ thể anh ta (hình 2b) cho thấy thêm rằng kenji đã hơi hạ thấp trọng tâm cơ thể của mình một chút hướng đến điểm tiếp xúc với bóng.
[img]http://www.************/attachments/h-no2-jpg.19040/[/img]
với cú chặn thụ động, đặc biệt quan trọng là thời điểm (hình 3a và 3b). một mặt, bóng không được tiếp xúc quá sớm – ngay khi mới nảy lên - (nguy cơ sẽ chặn bóng đi vào lưới), mặt khác nó không được thực hiện quá trễ bởi vì sẽ rất khó để kiểm soát bóng. vị trí lý tưởng để tiếp xúc bóng cần phải giống như những cú đánh thuận tay khác là ở phía bên của cơ thể khi bóng đang đi lên, tức là trong phần mở rộng của đầu gối/chân (đường chấm chấm màu đỏ trong hình 3a). khuỷu tay của cánh tay cầm vợt ở một góc gần như vuông. cổ tay hơi cong xuống (hình 3b, đường đỏ) sao cho đầu vợt chỉ sang một bên và không chĩa lên trên. bằng cách đó góc của vợt mới có thể được điều chỉnh hoàn hảo.
[img]http://www.************/attachments/h-no3-jpg.19041/[/img]
nếu bây giờ chúng ta so sánh các hình 3a với 4a và 3b với 4b, thì rõ ràng rằng đã không có một cú đánh thực sự nào tại thời điểm tiếp xúc với quả bóng, mà thực chất là tốc độ và độ xoáy của quả bóng tới đã được tận dụng để trả bóng lại.
[img]http://www.************/attachments/h-no3-jpg.19041/[/img]
[img]http://www.************/attachments/h-no4-no5-jpg.19042/[/img]
[color=rgb(0, 0, 205)]hình 5 và 6 cho thấy một tình huống điển hình sử dụng quả chặn bóng thụ động. đối thủ giật bóng với quả giật thuận tay từ phía xa bên trái tay và toàn bộ phía bàn bên thuận tay của anh ta bị hở. tại sao cầu thủ trả bóng lại phải mạo hiểm đập bóng hoặc giật bóng nếu việc trả bóng cũng chỉ hiệu quả như khi nó được chặn một cách chính xác theo đường chéo phía thuận tay xa của đối thủ. kenji nhận ra tình huống, phản ứng nhanh chóng với một bước rộng đến vị trí đã đoán trước, nơi quả bóng đến sẽ nảy lên và chặn bóng trả lại một cách an toàn. ở phương diện này rõ ràng từ "thụ động" không có ý nghĩa về chiến thuật mà là từ quan điểm về động tác.[/color]
[img]http://www.************/attachments/h-no6-jpg.19043/[/img]
bây giờ chúng ta hãy xem xét các sai sót có thể có và kenji thể hiện chúng hơi phóng đại.
số 1: kenji đón bóng quá thẳng đứng và quá muộn. góc vợt có thể đã hơi khép quá. so sánh với hình 3b cho thấy sự khác biệt.
[img]http://www.************/attachments/h-1a-1b-jpg.19044/[/img]
số 2: kenji đứng quá thẳng đứng và không ở trên quả bóng. anh ta đánh vào bóng quá muộn và quá cao. anh ta đã không có cơ hội để chơi một cú chặn.
[img]http://www.************/attachments/h-2a-2b-jpg.19045/[/img]
số 3: kenji đánh trả quả bóng xoáy lên (của đối phương – nd) với cánh tay của mình với dài. mặc dù thực tế anh ta đã có thời gian nhưng anh ta không di chuyển về hướng bóng. vị trí của anh ta là không đủ bộ và thiếu sự cân bằng cần thiết cho một cú chặn tốt. dù thế có thể trong các tình huống nào đó vẫn đánh trả bóng thành công mà không cần phải có vị trí tốt. vđv ma lin của trung quốc, vô địch olympic năm 2008, đã chứng minh một lần trong khi anh ta đang ngã xuống, đưa vợt của mình tới quả bóng bằng cách nào đó và xử lý để chặn bóng trên bàn. mọi người đều hoan hô cổ vũ vì một cái gì tương tự như thế là không xảy ra hàng ngày.
[img]http://www.************/attachments/h-4-5-jpg.19047/[/img]
h no4 và no5: kenji cho chúng ta thấy một lỗi khá phổ biến: người chơi xoay hông của mình quá nhiều về phía thuận tay và đang đứng gần như vuông góc với bàn. kết quả là anh ta đánh vào bóng quá muộn và ở phía bên của thân người và khó để kiểm soát nó.
[img]http://www.************/attachments/h-4a-4b-jpg.19048/[/img]
số 6: đây là sai lầm gần như phổ biến đối với những người mới bắt đầu chơi bóng. người chơi muốn chặn bóng bằng cánh tay vươn dài. do đó, anh ta sẽ mắc vào các vấn đề với góc vợt, thời điểm và độ chắc chắn của cú đánh. vì vậy, hãy tránh lỗi này bằng mọi cách.

(hết phần 2)
Quyền viết bài
- Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
- Bạn Không thể Gửi trả lời
- Bạn Không thể Gửi file đính kèm
- Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
-
Nội quy - Quy định
Gel bôi trơn kích thích điểm G How I Adore You, loại gel tăng cường khoái cảm hoàn toàn tự nhiên mới ưa của hãng Sensuva tại Mỹ. Gel bôi trơn G How I Adore You, giúp phụ nữ dễ dàng tìm thấy diểm G và...
Thuốc bôi trơn kích thích điểm G. Món quà ý nghĩa cho nàng