Trang 2 của 10 Đầu tiênĐầu tiên 1234 ... CuốiCuối
Kết quả 11 đến 20 của 91
  1. #11
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    4
    cú đánh trái tay cực xoáy của kalinikos kreanga



    trong bản tin butterfly gần đây, chúng ta đã thảo luận về cú giật trái tay của werner schlager, vô địch thế giới năm 2003 tại áo. lần này (tạp chí butterfly số tháng 6/2006 - nd) một chuyên gia giật trái tay xuất sắc khác sẽ trình bày cú tấn công ở giữa bàn này. kalin kreanga, gọi thân mật là kalin, lớn lên ở romania và chơi bóng cho hy lạp kể từ khi anh ta 17 tuổi. anh ta đã phát triển một thương hiệu: cú trái tay cực xoáy của mình. không giống như mọi người, anh ta có thể giật trái tay ở tất cả các vị trí. khi anh ta giật bóng chính xác, đối thủ của anh ta sẽ phải nhận đường bóng cực xoáy và tốc độ vũ bão. đôi khi cú trái tay của anh ta thay đổi rất ngoạn mục mà khán giả chỉ đơn giản là ngạc nhiên. các loạt đánh qua lại không thể tin được thường là lý do của những tán thưởng nhiệt liệt và thật khó tưởng tượng rằng sàn đấu bóng bàn quốc tế mà lại thiếu cđv 34 tuổi này, người đã được công chúng yêu thích kể từ 15 năm nay. chúng ta hãy xem xét cú giật trái tay ngoạn mục mà anh ta vẫn tự gọi là cú đánh "tự nhiên".

    hình a-d: anh ta bắt đầu động tác đánh bóng của mình với 2 chân song song và rộng hơn vai (xem 2, hình a). điều đáng chú ý là cách nắm vợt lỏng lẻo của anh ta tại lúc bắt đầu của cú đánh (xem 1, hình a). ngón tay cái trải ra, cho thấy kalin giữ vợt rất lỏng lẻo trong giai đoạn chuyển tiếp của cú đánh để thả lỏng các cơ bắp cẳng tay của mình. trên hình b, kalin bắt đầu hạ cơ thể của mình xuống và đưa vợt xuống điểm thấp nhất. cú giật trái tay mà chúng ta đang quan sát ở đây được thực hiện để chống lại một cú chặn, một cú đánh nhẹ hay một cú giật, có nghĩa là xoáy về phía trước (xoáy lên – nd), do đó vợt rất khép trong khi xoay chuẩn bị đà (3, hình b) và tự xoay. hình c cho thấy rất rõ ràng rằng anh ta uốn cong đầu gối của mình để hạ trọng tâm cơ thể xuống và anh ta đưa vai phải ra phía trước. kalin đạt được một sức căng trước tối ưu của các cơ bắp ở cuối giai đoạn chuẩn bị của cú đánh (hình d):
    - ở cánh tay, đặc biệt là cánh tay dưới thông qua việc uốn cong cổ tay ra sau hết cỡ (4, hình d).
    - ở cơ thể, vai và cánh tay trên bằng cách xoay vai về phía trước (5, hình d) và ở các cơ bắp chân thông qua góc căng tối ưu ở khớp đầu gối của mình (6, hình d)





    hình e - g: động tác của cú đánh thực sự là một kiệt tác của sự phối hợp cơ thể, bởi vì tất cả các nhóm cơ được đề cập ở trên đều tham gia vào cú đánh. cái gọi là bàn tay, mà thường mô tả hành động của cổ tay, đóng một vai trò quan trọng trong tiến trình, nhưng cú giật trái tay của kalin cho thấy sự phối hợp thời gian tối ưu của động tác cơ thể một cách cực kỳ ấn tượng. quỹ đạo của cú đánh (7, hình e, f) vạch ra như một nét vẽ với cái thước thẳng lên phía trên và ra phía trước. vị trí của vợt là cực kỳ khép khi sự tiếp xúc với quả bóng được thực hiện. tốc độ của vợt, được hỗ trợ bởi tất cả các nhóm cơ, đạt được giá trị tối đa của nó một cách chính xác tại thời điểm khi việc tiếp xúc với quả bóng được thực hiện, chúng ta không nhìn thấy ở đây nhưng có thể tưởng tượng được nó. bóng - và đây là yếu tố cực kỳ quan trọng – được đánh ở trước thân người chứ không phải ở phía bên cạnh, ở khoảng chiều cao ngang rốn. cơ thể phải ở trên quả bóng và không nghiêng về phía sau như chúng ta có thể nhìn thấy thường xuyên với những người chơi cú trái tay không an toàn. như thế, bạn có thể không kiểm soát tốt bóng và nó có khả năng bay ra ngoài (cuối – nd) bàn. cuối cùng, hình g cho thấy toàn bộ cơ thể là liên quan đến cú đánh: cánh tay cầm vợt vươn dài sang bên phải và ra xa thân người ở tại điểm cuối của cú đánh. cánh tay trái di chuyển sang trái và tạo sự cân bằng cần thiết (cho cơ thể - nd). phần thân trên thẳng như tư thế khi bắt đầu cú đánh (hình a).



    chúng ta có thể thấy trọn vẹn động tác giật trái tay được phối hợp một cách hoàn hảo đến khó tin. chắc chắn bạn không thể bắt chước được động tác này. nó là khả năng tự nhiên và không biết tại sao lại được thế. mặc dù vậy, có thể qua đây, có một hoặc nhiều chi tiết hữu ích giúp cho bạn cải thiện cú giật trái tay của mình.

    chúc may mắn !.


    (hết)

  2. #12
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    3
    hất bóng trên bàn từ khởi đầu của cú đẩy - kenta matsudaira



    vđv nhật bản kenta matsudaira là một trong những tài năng lớn của bóng bàn nam quốc tế. tại thời điểm này (9/2008 - nd), anh ta dẫn đầu bảng danh sách xếp hạng u-18 thế giới. trên bảng xếp hạng các cầu thủ nam, vđv trẻ nhanh nhẹn này được xếp thứ 111. các hình ảnh dưới đây cho thấy kenta khi 15 tuổi và thể hiển tài năng phi thường anh ấy. anh ta chứng minh làm thế nào bạn có thể chuyển một cú đẩy bóng dự tính ban đầu một cách đột ngột thành một cú hất bóng trái tay trên bàn.

    kenta muốn đánh lừa đối thủ của mình với cú hất bóng trái tay này một cách chủ ý - chúng ta nói đến đòn đánh nghi binh – hay đây là động tác đánh bóng độc đáo của kenta với cú trái tay biến hóa mà đã được thảo luận bởi nhiều chuyên gia (xem nottelmann năm 2007, trang 29f). mặc dù thế nào thì có 1 điều chắc chắn rằng động tác này là rất khó hiểu cho đối thủ ở phía bên kia bàn. anh ta không thể phán đoán trước được cú hất trái tay này từ sớm. thay vì là cú đẩy trái tay như anh ta nghĩ thì đột ngột anh ta phải đối mặt với một cú hất bóng trên bàn. chúng ta hãy xem xét kỹ hơn cú hất trái tay của kenta với khởi đầu là động tác của cú đẩy bóng.



    giai đoạn bắt đầu - hình 1-3: kenta đang chờ cú giao bóng của đối thủ của mình. trên hình 1 chúng ta thấy rằng anh ta đã nhấc chân phải lên một chút để đưa nó về phía trước, đây là động tác hoàn toàn cần thiết khi trả một cú giao bóng ngắn. chỉ ở vị trí này, anh ta mới có thể cúi phần trên cơ thể của mình trên bàn và vươn dài cánh tay cầm vợt lên phía trước để với tới quả bóng thả ngắn. điều này cũng không cho thấy là anh ta sẽ hất bóng hay đẩy bóng. trên hình 2, kenta đã đặt chân xuống phía trước. lúc này anh ta có thể cúi thân trên của mình trên bàn để đánh vào bóng một cách hoàn hảo. góc vợt được mở rộng tại thời điểm này và một cú đẩy trái tay có thể được mong đợi.vì thế chúng tôi nói về động tác khởi đầu của một cú đẩy.

    giai đoạn chính - hình 4: trên hình 3 và 4, chúng ta có thể nhìn thấy kenta đang nhìn chắm chằm vào quả bóng. đặc biệt với những cú giao bóng ngắn thì các vđv giỏi có thể nhận biết bóng đó là xoáy gì nhờ vào cái nhãn ở trên trái bóng và có phản ứng thích hợp. không có dấu hiệu trong việc xem kenta thay đổi có chủ ý động tác của anh ta từ đẩy trái tay thành hất bóng trái tay hay động tác hất bóng trái tay của anh ta luôn bắt đầu với động tác của cú đẩy bóng. trong bất kỳ trường hợp nào, chúng ta thấy một cú hất trái tay hoàn hảo. hình 4 thể hiện kenta ngay trước khi tiếp xúc với bóng. cổ tay được bẻ góc và đưa về sau. góc vợt hơi khép (nghiêng ra trước – nd).



    xoay ra và trở về vị trí cơ bản - hình 5-7: so sánh giữa hình ảnh 4 và 5 cho thấy các chi tiết quan trọng khi chơi cú hất bóng trái tay: cổ tay lúc đầu được bẻ gập về phía sau và chĩa xuống dưới sau đó được kéo về phía trước và lên trên với tốc độ rất nhanh. khuỷu tay và cẳng tay cong khoảng 90 độ hỗ trợ chuyển động cổ tay bằng cách kéo dài về phía trước và lên. đầu vợt vẫn còn chĩa xuống dưới trước khi tiếp xúc với quả bóng chỉ hướng lên trên ở cuối động tác. toàn bộ trọng lượng cơ thể của kenta dồn trên chân phải ở phía trước (hình 5). bây giờ anh đẩy ra ngược trở về đằng sau một cách nhanh chóng từ chân phải của mình và chuyển trọng tâm cơ thể của mình về chân trái. trên hình ảnh 7 kenta đã trở lại sẵn sàng ở vị trí cơ bản.



    kết luận: hất bóng từ khởi đầu của một cú đẩy - áp dụng chocả thuận tay và trái tay - có lợi thế lớn là đối thủ còn đang lưỡng lự trong khoảng thời gian dài là quả trả bóng nào (của đối phương – nd) được lựa chọn: đẩy hoặc hất trên bàn. nhìn vào bản thân sự chuyển động thì động tác đẩy bóng là rất tự nhiên và đặc biệt bổ sung động tác cổ tay sẽ tăng thêm sự bất ngờ.


    (hết)

  3. #13
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    4
    cú giật xung thuận tay của ma long đối với bóng xoáy xuống



    (đây là bài dịch từ bản tiếng anh do ttran sưu tầm - nguyên gốc là bản tiếng hoa. ntbb tạm dịch từ bản tiếng anh của ttran. chân thành cảm ơn bài sưu tầm của ttran) - ntbb

    giật tăng lực đối phó với bóng xoáy xuống là phương thức tấn công phổ biến nhất, và đây là một trong những kỹ thuật đánh thuận tay uy lực nhất. vì đây là cú giật tăng lực, nên lợi thế về lực cần phải được tập trung vào; trong thực tế, vòng cung cần phải thấp, bóng phải có độ xoáy lên đúng mức, và với điểm rơi linh hoạt, chúng ta có thể đạt được kết quả tối đa. nhưng nhiều người yêu thích bb lại quá tập trung vào lực đánh, cú đánh quá mạnh, thiếu đi sự phối hợp giữa cánh tay và phần thân người, dẫn đến làm giảm sự chắc chắn trong cú đánh.

    khi chúng ta giật tăng lực, nên tập trung vào việc kiểm soát vòng cung, điểm rơi của quả bóng, sau đó chúng ta mới tăng sức mạnh khi và chỉ khi chúng ta đạt được độ chắc chắn. mặt khác, dù cú giật tăng lực là mạnh mẽ, thì việc hồi vị cũng rất quan trọng. chúng ta cần phải kiểm soát việc xoay (thân người – nd) và đảm bảo trọng tâm cơ thể ổn định, sao cho chúng ta có thể hồi vị một cách nhanh chóng.





    (chú thích trong hình 5) chân phải nhấn xuống mặt đất, và cơ thể bắt đầu nhướng về phía trước.

    (chú thích trong hình 6) khép vợt chút ít, giữ nó ổn định, đánh vào điểm dưới phần giữa trên của bóng.

    cánh tay ngoài (cẳng tay – nd) không di chuyển quá nhiều, chủ yếu sử dụng cánh tay (cánh tay trong-nd) của bạn.

    chân trái bước về phía trước bằng cách sử dụng lực tạo ra khi cơ thể di chuyển về phía trước.



    (chú thích trong hình 7) khép cánh tay ngoài để làm cho vòng cung ngắn hơn. chân trái nhấn xuống sàn để dừng phần thân người không va chạm vào bàn.

    (chú thích trong hình 8) lườn cần chuyển động đủ để sức mạnh của toàn bộ cơ thể có thể được sử dụng.
    bộ chân rất quan trọng, hãy tìm điểm đánh chính xác trước khi bạn thực hiện cú đánh, tiếp theo là làm cho cú đánh của bạn mạnh hơn. hình ảnh này cho thấy ma long đang thực hiện cú đánh.



    trong hình 1, khi ma long di chuyển từ góc trái tay sang góc thuận tay, anh ta giữ cơ thể của mình rất thấp, 2 chân của anh ta chùng xuống, và phần trên cơ thể của anh ta nghiêng về phía trước. trong hình 2, ma long xoay lưng khi chân phải của anh ta đã di chuyển. có 2 điểm chính: thứ nhất, bước chân không nên quá ngắn hoặc quá dài, nên anh ta có thể đánh bóng tại điểm hợp lý nhất; thứ hai, không xoay lưng quá nhiều trước khi cơ thể ở vào vị trí này, vì phần thân trên cần được thư giãn; hơn nữa, như thế sẽ dễ dàng hơn để đối phó với một quả bóng ngắn, bóng chạm lưới hoặc bóng xượt cạnh bàn (bon – nd).

    vấn đề lớn nhất của các vđv nghiệp dư là việc chuyển hướng (xoay người – nd) quá mức của họ, nó sẽ làm cho cú đánh vượt ra ngoài sự kiểm soát.

    trong ảnh 4, ma long bắt đầu xoay nhanh hơn sau khi anh ta đã ở vào vị trí thích hợp. cánh tay của anh ta giang rộng hoàn toàn. chân phải của anh ta nhấn xuống sàn để làm cho cơ thể chuyển động về phía trước. đây là điều cốt yếu để sử dụng lực trong lúc cơ thể chuyển động về phía trước trong cú giật tăng lực. những người chơi nghiệp dư còn sử dụng sức mạnh từ việc xoay thắt lưng, đôi khi họ còn nhảy lên khi đánh vào trái bóng. nó sẽ làm tăng chất lượng cú đánh, nhưng chuyển động này cũng có một bất lợi: nếu bóng đi tới không quá nhanh, hoặc nó có một vòng cung ngắn, hoặc việc dự đoán không đủ chính xác, thì chúng ta không thể sử dụng sức mạnh của bóng tới, do đó độ chắc chắn và hiệu quả của cú giật xung sẽ giảm đi đáng kể. vì vậy, trước khi chúng ta thực hiện cú đánh này, chúng ta nên đứng cách xa bàn một chút, và chúng ta cần nghiêng về phía trước khi chúng ta đánh vào trái bóng.

    tại thời điểm đánh, đánh nhiều hơn về phía trước, khép cẳng tay, kiểm soát các vòng cung. về lý thuyết, để tăng tốc độ của quả bóng, chúng ta cần phải tăng cường lực đánh về phía trước. mặc dù có nhiều người chơi nghiệp dư biết điều đó, nhưng họ vẫn có những lỗi trong các trận đấu. thứ nhất, họ đã không tăng lực đánh về phía trước. thứ hai, họ đã không xoay cổ tay vào trong khi giật. và thứ ba là, cần khép cánh tay ngoài vào bao nhiêu? tôi tin rằng chúng ta có thể tìm thấy một số câu trả lời từ sự chuyển động của ma long.

    trong hình 5, chân trái của ma long bước về phía trước, cơ thể nghiêng về phía trước, sử dụng sức mạnh khi cơ thể di chuyển về phía trước. vợt của anh ta khép nhưng không nhiều. trong hình 6, góc vợt của anh ta ổn định, đánh vào phần dưới ở giữa trên của quả bóng. việc miết vào bóng là điều cần thiết, vì bóng đi đến là bóng xoáy xuống, chúng ta cần phải kéo nó lên, nhưng khi chúng ta thực hiện cú đánh, chúng ta có cảm giác là đánh nhiều hơn miết bóng. vì chúng ta cần sinh ra lực / tốc độ, do đó việc đánh nhiều hơn sẽ cho hiệu quả tốt hơn. ngoài ra, phần miết bóng phụ thuộc vào chiều cao và độ xoáy của đến quả bóng. thường thì xoáy xuống sẽ không quá mạnh nếu nó là kết quả của một cú đẩy, nên chúng ta không cần phải miết bóng nhiều. ngoài ra, chúng ta cần phải đánh bóng tại điểm cao nhất của nó, với việc miết bóng thật nhiều , bóng sẽ đi qua bàn.

    trong hình 5-6, rõ ràng là ma long đã tạo ra một lực về phía trước, để tăng sức mạnh và tốc độ của quả bóng.

    trong hình 4, chúng ta có thể thấy cổ tay của ma long đã hướng ra phía ngoài, trong hình 7 và 9, cổ tay của anh ta đã được di chuyển vào bên trong, điều này có nghĩa là anh ta đã sử dụng cổ tay. khi chúng ta đánh nhiều hơn miết trong cú giật tăng lực, động tác cổ tay là quan trọng cho việc kiểm soát vòng cung. động tác không nên quá rộng, nhưng cần nhanh với một sự đột ngột, để tăng độ xoáy cho quả bóng.

    trong hình 6-8, chuyển động cánh tay ngoài của ma long là rõ ràng. điều này chủ yếu để truyền lực từ cơ thể đến quả bóng, và kiểm soát chiều dài vòng cung đánh bóng. sự chuyển động cánh tay có thể được tách thành hai phần: tại thời điểm đánh bóng, sự chuyển động được hạn chế, anh ta đã sử dụng chủ yếu là cánh tay trên của anh ta; chỉ ngay sau khi đánh vào bóng, sự di chuyển cẳng tay ngoài mới được tăng lên, vì thế lực đánh về phía trước đã được giảm bớt, và vòng cung đánh được rút ngắn. điều này là rất quan trọng khi giật bóng gần bàn.

    hình 9-10 cho thấy ma long đang hồi vị. chân trái của anh đạp xuống sàn để ngăn chặn cơ thể khỏi va vào bàn; đồng thời anh ta thả lỏng cánh tay, nhưng anh ta vẫn giữ cơ thể của mình một cách vừa phải.


    (hết)

  4. #14
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    5
    toàn những thông tin bổ ích. hay

  5. #15
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    1
    bác chủ thớt sưu tập tốt thật...............

  6. #16
    Ngày tham gia
    Nov 2015
    Bài viết
    0
    ma long - đối giật thuận tay ở cự ly trung bình


    (đây là bài dịch từ bản tiếng anh do ttran sưu tầm - nguyên gốc là bản tiếng hoa. ntbb tạm dịch từ bản tiếng anh của ttran. chân thành cảm ơn bài sưu tầm của ttran) - ntbb

    đối giật thuận tay là một kỹ thuật tiên tiến phát triển từ cú chặn tấn công thuận tay. đối giật thuận tay là kỹ thuật cần thiết đối với những người chơi chuyên nghiệp; nó cũng có thể cải thiện đáng kể trận đấu của những người chơi nghiệp dư. nó là một vũ khí chính để chuyển từ phòng thủ sang tấn công. đối giật thuận tay có 7 yêu cầu cơ bản: 1. xác định chính xác về xoáy và vị trí của bóng đến; 2. cơ thể phải ở đúng vị trí ; 3. đánh vào bóng ở phía trước cơ thể ; 4. kiểm soát việc xoay người, tránh một cú đánh quá rộng; 5. chỉ đánh vào bóng sau khi nó đã qua đỉnh cao; 6. tập trung vào việc đánh bóng về phía trước; 7. tăng cường miết bóng để tạo vòng cung.

    hầu hết các cầu thủ nghiệp dư đánh bóng quá dài khi đối giật bởi vì họ tạo ra quá nhiều lực đánh về phía trên mà không có đủ độ miết bóng, và vì thế mà không thể khắc chế được xoáy lên của bóng đi đến. ngoài ra động tác xoay người quá lớn, điểm tiếp xúc (vào bóng – nd) ở xa sau thân người, vì thế một vòng cung là khó có thể được tạo ra.

    cú đối giật thuận tay của ma long là tuyệt vời bởi vì quyết định của anh ta là rất tốt, và cú đánh của anh ta có độ kiểm soát rất cao. đối giật là ưu thế lớn nhất của ma long.


    (chú thích trong hình 4): bắt đầu thấp hơn khi đối giật; xoay thắt lưng với mức độ vừa đủ.

    (chú thích trong hình 5): khép vợt và miết vào điểm giữa trên của quả bóng (điểm 1h30 – nd).

    (chú thích trong hình 6): gập cẳng tay ngoài để thu ngắn vòng cung; sử dụng sức mạnh từ eo lưng.

    (chú thích trong hình 7): trọng tâm cơ thể di chuyển từ phải sang trái, dùng chân trái để ổn định cơ thể.cơ thể cao hơn, động tác nhỏ hơn. một quả bóng xoáy lên thường có vòng cung cao hơn, do đó, chúng ta cần phải nâng cơ thể của mình lên. bóng với xoáy lên còn "đá" sau khi chạm bàn, vì vậy một động tác nhỏ hơn sẽ đảm bảo rằng chúng ta có thể đánh bóng một cách thích hợp (chính xác – nd).

    trong hình 2 và 3, trọng tâm cơ thể của ma long cao hơn so với khi tấn công một quả xoáy xuống, vai phải của anh ta cũng cao hơn. cánh tay sẽ được thoải mái nếu vai phải ở thấp. điều này sẽ dễ dàng hơn cho việc điều chỉnh chuyển động vai khi tấn công vào quả bóng xoáy xuống, bởi vì bóng xoáy xuống thường là thấp và xoáy. khi đối phó với bóng xoáy lên, chúng ta sẽ nghĩ vòng cung bóng là cao, sau đó chúng tôi lại quên “hạ” vai của mình, đó là không tốt. trong hình 3, chúng ta có thể thấy ma long xoay ra sau khá thấp, nhưng như thế không có nghĩa là điểm tiếp xúc (với bóng – nd) thấp. khi đối thủ không tấn công mạnh mẽ, chúng ta có thể tăng việc xoay ra sau chút ít bởi vì chúng ta vẫn có đủ thời gian để làm như vậy. ma long nâng vợt của anh ta - như trong hình 4 - để đảm bảo đủ lực về phía trước mà có thể được tạo ra.

    việc bắt đầu ở vị trí cao là yếu tố quyết định khi đối giật. nếu chúng ta bắt đầu quá thấp, chúng ta sẽ tạo ra quá nhiều lực hướng lên lên sẽ làm cho bóng đi ra ngoài bàn; nếu chúng ta bắt đầu quá cao, chúng ta sẽ dễ bị hụt bóng. khép góc vợt, tạo lực về phía trước nhiều hơn, gập cánh tay.

    phần thân trên của ma long không nghiêng về phía trước trong hình 4, mà anh ta xoay lườn của mình. bởi vì bóng tới là tương đối nhanh, và ma long đang ở cự ly trung bình so với bàn, anh ta không thể xoay hoàn toàn khi anh ta đang nghiêng người về phía trước. mặt khác, cần di chuyển ít khi đối giật, chúng ta cần phải sử dụng sức mạnh từ cơ thể, do đó xoay lườn là quan trọng. trong hình ảnh 5, vợt của ma long khép, nhằm mục đích chế ngự độ xoáy lên của quả bóng bằng cách tăng độ miết. những người chơi không chuyên thường mở vợt quá nhiều, sẽ làm cho bóng đi quá dài nếu bóng đến có nhiều xoáy lên. trong hình chúng ta cũng có thể thấy ma long đã thực sự đánh bóng về phía trước. khi chúng ta có thể sử dụng sức mạnh lên bóng khi chúng ta đối giật, sẽ làm cho nó thêm khó khăn cho đối thủ của bạn. đó là lý do tại sao chúng ta cần phải đánh bóng ngay sau đỉnh điểm. trong hình 6-7, ma long đã thực hiện 2 động tác quan trọng: 1. chuyển vị trọng tâm cơ thể , và 2. gập cẳng tay ngoài. động tác 1 làm tăng tốc độ, động tác 2 làm tăng xoáy của quả bóng. độ chắc chắn là điều đầu tiên chúng ta cần phải quan tâm khi chúng ta đối giật.

    chúng ta nên phát triển kỹ thuật đối giật từ cú chặn tấn công. cú chặn tấn công chỉ gồm chuyển động của cánh tay ngoài và cổ tay, vì vậy nó tương đối dễ dàng hơn. sau khi đã thành thạo cú chặn tấn công, chúng ta có thể cố gắng bổ sung thêm sức mạnh từ cơ thể, và chúng ta có thể đối giật miễn là chúng ta xác định được điểm tiếp xúc bóng thích hợp.


    (hết)
    -------------------------------------------------------------
    (nd xin lỗi bạn đọc vì bản tiếng anh của ttran bị thiếu phần hình 4-5)

  7. #17
    Ngày tham gia
    Oct 2015
    Bài viết
    83
    ma long - tấn công các đường bóng nửa dài với cú thuận tay xa



    bài này phân tích về kỹ thuật giật thuận tay một cú giao bóng nửa dài (trung bình – nd)

    (đây là bài dịch từ bản tiếng anh do ttran sưu tầm - nguyên gốc là bản tiếng hoa. ntbb tạm dịch từ bản tiếng anh của ttran. chân thành cảm ơn bài sưu tầm của ttran) - ntbb











    giật các quả bóng nửa dài là một kỹ thuật khó, nó khó vì yêu cầu phải phán đoán đúng bóng đang đến cũng như phải di chuyển chính xác. chúng ta bị lưỡng lự khi nhận định bóng đang đến là bóng ngắn hay trung bình (nửa dài – nd). sẽ khó để thực hiện cú giật, ngay cả khi cảm thấy là có khả năng tấn công. vì thế những người chơi nghiệp dư thường đẩy các đường bóng trung bình nhiều hơn. nhưng ở trình độ chơi bóng tốt thì sẽ khó mà ngăn chặn một cú tấn công từ đối phương của bạn với chỉ bằng việc kiểm soát bóng (cú đẩy – nd). do đó những người chơi bóng khá hơn sẽ đánh trả những đường bóng nửa dài một cách tích cực hơn, với các kỹ thuật khác nhau. ngay cả khi bóng thực sự ngắn, họ vẫn có thể điều chỉnh một cách nhanh chóng.

    về mặt lý thuyết, người chơi có xu hướng nghĩ rằng đẩy lại cú bóng nửa dài bên trái tay là hợp lý; còn nếu ở bên thuận tay, người chơi sẽ tấn công nếu bóng hơi cao, hoặc đẩy bóng cũng tốt; hoặc họ quyết định tấn công khi bóng đi về phía xa bên thuận tay. dưới đây sẽ phân tích sự di chuyển của ma long để tìm hiểu một vài kỹ thuật của anh ta về cách xử lý các đường bóng trung bình phía xa bên thuận tay.

    (chú thích trong hình 5): khi di chuyển, chân phải bước một chút vào phía trong.

    (chú thích trong hình 6): vai phải hạ xuống cánh tay thả lỏng và mở nhiều.

    (chú thích trong hình 7): đánh vào bóng ở trên mặt bàn.

    (chú thích trong hình 8): đánh lên phía trên và ra trước. đứng gần bàn, hạn chế xoay người. di chuyển vào vị trí nghĩ đến đầu tiên khi đánh trả quả bóng xa phía thuận tay. mặt khác, trong một trận đấu chúng ta đánh bóng mà không thực sự ở vào vị trí tốt nhất là bởi vì chúng ta đã chậm hơn so với chúng ta mong đợi khi di chuyển. chúng ta nên cố gắng để có được tư thế gần với vị trí đúng (để đánh bóng - nd).

    khi chúng ta di chuyển về phía xa thuận tay, bàn chân phải cần sử dụng một lực song song với sàn nhà. chúng ta không được đạp xuống sàn nhà quá nhiều, vì như thế sẽ tạo ra một cú nhảy trong không khí, và chúng ta di chuyển với một quãng đường không đủ xa.

    khi di chuyển về phía xa thuận tay, chân phải nên bước tiến về phía trước một chút, làm cho cơ thể ở sát gần bàn. trong hình 4-6, chuyển động xoay lưng của ma long là khá nhỏ, anh ta chỉ hạ vai phải xuống, cánh tay thả lỏng, để anh ta có thể đạt được sự tiếp xúc bóng tốt nhất. nếu anh ta xoay quá nhiều, hoặc cơ thể của anh ta ở xa bàn, thì anh ta chỉ có thể đánh vào bóng khi nó đã rơi xuống (sau khi qua đỉnh – nd), mà như vậy là quá muộn cho cú giật. mặt khác, nếu quả bóng đến là ngắn, ngay cả khi chúng ta muốn đẩy nó, chúng ta cũng sẽ không có đủ thời gian để điều chỉnh. ở đây tôi muốn giải thích rằng chúng ta có khả năng tấn công bóng ngắn cũng như bóng dài. những gì chúng ta cần làm là đánh bóng tại điểm cao nhất của nó.

    vì thế điều quan trọng là phải đứng ở gần bàn khi di chuyển. đánh vào bóng ngay sau đỉnh cao của nó, miết thêm vào bóng, tập trung vào việc đánh bóng về phía trước.

    thật khó để đánh một quả bóng ở xa phía thuận tay tại đỉnh cao nhất của nó, chúng ta thường đánh vào bóng chỉ khi nó đã qua đỉnh. trong hình 6-7, ma long đã xoay sớm hơn chút ít trước đó để cố gắng “chộp” được bóng ở đỉnh cao của nó.

    hầu hết những người yêu thích bóng bàn đều sử dụng cách chờ cho đến khi bóng đi ra khỏi bàn, vì họ chỉ có thể đánh bóng khi nó đang rơi sát cạnh bàn. vì lực của bóng tới là yếu, họ phải tạo ra lực của mình, cộng thêm việc cần phải mở vợt và miết lên phía trên để tạo ra một vòng cung, họ sẽ dễ bị trượt nhiều; ngay cả khi bóng đã được đánh trúng, thì đó cũng là một đường bóng yếu mà đối phương có thể dễ dàng chặn đánh (phản công – nd). khi ma long giật, thời gian của anh ta là sớm hơn bình thường, nhờ vậy mà anh ta có thể đánh bóng ngay sau đỉnh cao của nó, bằng cách sử dụng lực của bóng tới.

    trong hình 8, ma long miết mạnh ra trước và lên trên với tất cả sức lực của mình, đồng thời gập nhanh cánh tay ngoài. có một ít di chuyển ở vòng eo khi giật các quả bóng nửa dài, cánh tay đóng vai trò chính. sự chuyển động nhanh hơn của cánh tay sẽ tăng việc miết bóng và kiểm soát vòng cung. một số cầu thủ chỉ sử dụng sự di chuyển của cánh tay khi thực hiện cú đánh này để cải thiện độ ổn định, nhưng như thế cú giật sẽ yếu hơn. người chơi nghiệp dư nên học cảm nhận trước hết với sự di chuyển cánh tay, sau đó có thể bổ sung việc xoay thắt lưng và cổ tay để tăng cường uy lực cho cú giật.

    ma long đã miết bóng một cách thích hợp khi giật, và anh ta cũng tập trung vào việc tạo ra một lực hướng về phía trước, do đó cú giật của anh ta rất nhanh. trong hình 6, cánh tay của ma long rất thấp. trong hình 7, chúng ta có thể thấy rằng anh ta nhấc vợt lên theo chiều thẳng đứng. trong hình 8, cánh tay của anh ta di chuyển theo phương ngang. nếu chúng ta chỉ miết theo chiều thẳng đứng, vòng cung sẽ quá cao và quá dài; nếu chúng ta chỉ đánh theo phương ngang, chúng ta có thể đánh vào cạnh bàn, và việc miết bóng có thể không đủ. để làm tăng độ miết bóng, ma long tạo sự chuyển động cổ tay như được thể hiện trong hình 5-9. chúng ta cần nhìn thật gần các hình này.


    (hết)

  8. #18
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    7
    thắng bằng giao bóng - phần 1: cơ bản



    tại sao giao bóng rất quan trọng

    giao bóng là kỹ thuật quan trọng nhất trong bóng bàn. vì không có sự can thiệp của đối thủ, người giao bóng có cơ hội để chọn một kiểu giao bóng có chủ ý và thực hiện trong sự thoải mái. anh ta sẽ quyết định vị trí, tốc độ và độ xoáy của quả bóng. đường bay (của bóng – nd) phải luôn luôn thật thấp.

    - người giao bóng có thể thắng điểm trực tiếp với cú giao bóng. đối thủ không với tới được bóng, đánh trượt bóng – các cú giật, đẩy hoặc hất bóng trên bàn sẽ bị rúc lưới hoặc ra ngoài bàn.

    - cú giao bóng tốt thường dẫn đến cú trả giao bóng tồi - quá cao, điểm rơi không được đủ tốt, quá nhẹ hoặc quá chậm - để cho người giao bóng có khả năng giành điểm với cái gọi là cú đánh đầu tiên.

    - giao bóng tốt cũng có thể buộc đối thủ trả lại quả bóng theo cách mà nó cho phép người giao bóng lập được thế trận cho một loạt đánh qua lại tích cực và tối ưu.

    kết luận: người giao bóng ở trong vai trò chi phối và chủ động tại thời điểm bắt đầu của loạt đánh qua lại. anh ta có thể thắng một điểm và đánh bại đối thủ một cách dễ dàng. việc thắng điểm bằng giao bóng, từ quan điểm vật lý là một điểm thắng dễ dàng mà không cần quá rất nhiều nỗ lực. bạn sẽ tiết kiệm được sức lực. trên hết, những điểm thắng bằng giao bóng đó - không kể là thằng trực tiếp hay gián tiếp (tấn công trái thứ nhất) - có thể có một tác động tâm lý mạnh mẽ lên đối thủ, người sẽ trở nên sợ hãi hơn nhiều khi trả bóng, mất đi nhịp độ và sự tự tin của mình. ai mà không biết đến cái cảm giác bị giảm tinh thần vì các cú giao bóng của đối phương ?

    tại sao có rất nhiều cầu thủ không tập luyện các cú giao bóng đầy đủ hoặc không tập luyện thường xuyên?

    mặc dù tất cả các kiến thức và kinh nghiệm này, thì nhiều cầu thủ - già và trẻ - đặc biệt là trong các trình độ thấp hơn - và đây lại là đa số - đã bỏ qua tầm quan trọng của cú giao bóng. tung bóng và bắt đầu, đó là cách mà rất nhiều cú giao bóng đã được thực hiện, quá nhanh và hấp tấp mà không hề có bất kỳ ý tưởng chiến thuật vững chắc nào nhằm thay đổi vị trí của cú đánh và – về mặt kỹ thuật - rất không an toàn và không chính xác.

    vậy lý do là gì?

    hẳn nhiên đây là do thiếu kiến thức. nhiều trẻ em đã không tiếp nhận được sự đào tạo có chất lượng tốt, thậm chí không biết về tầm quan trọng của cú giao bóng. điều này trở nên rất rõ ràng với những trẻ em chỉ chơi bóng trong thời gian ngoại khóa của chúng. trò chơi chỉ được quan tâm khi bóng đang được đánh. chúng ta hãy quay trở lại với cầu thủ ở câu lạc bộ. anh ta không chỉ thiếu kiến thức mà còn rất thiếu sự huấn luyện. ai sẽ thể hiện cho họ thấy những cú giao bóng tốt về mặt kỹ thuật và họ cần phải thực hành như thế nào? việc huấn luyện giao bóng trong các trình độ thấp hơn thường là không có. tầm quan trọng của giao bóng tăng lên cùng với sự nâng cao trình độ chơi bóng và kinh nghiệm giao bóng. các huấn luyện viên giỏi đang làm việc này và các điều kiện tập luyện là tốt (có sẵn nhiều bóng để tập). chỉ ở trình độ cao nhất, giao bóng mới trở nên thực sự quan trọng trong đào tạo và thành công. khi timo boll, vđv hạng 4 thế giới gặp vđv hạng 3 trong thời gian gần đây tại bremen của giải đức mở rộng rõ ràng rằng cầu thủ 19 tuổi người trung quốc đã có lợi thế hơn hẳn với các cú giao bóng của mình, làm cho timo lúng túng. timo boll đã không giành được chiến thắng thậm chí chỉ vì các cú giao bóng của vđv trung quốc. rõ ràng rằng các cầu thủ hàng đầu đã thường xuyên tập luyện các cú giao bóng của mình, cố gắng để cải thiện nó và tìm ra các biến thể mới. không có kỹ thuật trong bóng bàn nào đa dạng như kỹ thuật giao bóng.



    bây giờ chúng ta sẽ chỉ ra một số điểm cơ bản cần được thực hiện khi giao bóng:

    1. giai đoạn 1, chuẩn bị tinh thần.
    2. vị trí giao bóng.
    3. giai đoạn 2, tập trung hơn nữa.
    4. vị trí cơ bản và giữ bóng.
    5. giai đoạn 3, tung bóng.
    6. tiếp xúc với quả bóng.
    7. bắt đầu loạt đánh qua lại.


    làm thế nào để chúng ta phân biệt giữa trình độ thế giới và trình độ thấp nhất với cú giao bóng? rõ ràng, là ở kỹ thuật và độ chính xác, nhưng quan điểm thậm chí còn quan trọng hơn và một cầu thủ yếu hơn có thể học hỏi và noi theo họ. sự khác biệt lớn nhất tất nhiên là sự chuẩn bị tinh thần khi giao bóng của riêng bạn.

    nếu bạn đã từng xem một trận đấu giữa hai cầu thủ đẳng cấp thế giới, bạn thấy ngay sự khác biệt. các cầu thủ hàng đầu dành thời gian nhiều hơn giữa các loạt đánh qua lại. nhiều người giao bóng sử dụng thời gian này để dự tính cú giao bóng của họ. họ nhẩm tính trong đầu sẽ giao bóng gì, ở đâu, với bao nhiêu xóay và trong bao lâu mà họ muốn chơi và cú đánh gì mà họ muốn thực hiện nếu bóng được trả về theo một cách nào đó. đương nhiên với các cầu thủ này cũng có một số điều được chơi một cách tự động nhưng tập trung toàn bộ vào loạt đánh tiếp theo một cách rõ ràng và dự tính một cú giao bóng thành công. trước khi họ vào vị trí giao bóng của mình, nhiều vđv sử dụng các cách thức nào đó nhằm tăng khả năng tập trung của họ. một số thì lau bàn với bàn tay của mình, số khác thì thảy bóng một vài lần trên bàn hoặc trên sàn nhà. tất cả những cái này là hoàn toàn mang tính cá nhân và chỉ có ý nghĩa kiểu cách. các động tác “nghi thức” này nhằm đưa đến sự gia tăng tập trung khi giao bóng có thể được học ở bởi tất cả mọi người. ngay cả các vđv rất trẻ cũng có thể tìm hiểu chúng và nhận ra ý nghĩa đặc biệt của một cú giao bóng. bạn chỉ cần cho họ thấy các trận đấu hàng đầu trực tiếp hoặc trên video.



    (loạt bài này - về việc giành thắng lợi bằng cú giao bóng - sẽ còn tiếp tục trong các bài tiếp theo.)

  9. #19
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    4
    thắng bằng giao bóng - phần 1: cơ bản (bài 2)



    trong phần đầu tiên về giao bóng chúng ta đã xem xét những quan niệm cơ bản trong mối liên kết với ý nghĩa chiến thuật của cú giao bóng và rút ra những kết luận quan trọng tại sao giao bóng thường bị bỏ quên trong các trình độ thấp hơn trong tập luyện và sự tập trung tinh thần. trong bước một chúng ta đã nghiên cứu các giai đoạn khác nhau của cú giao bóng và việc chuẩn bị tinh thần. bước 2 là chi tiết hóa với các vị trí khác nhau đối với cú giao bóng.

    giai đoạn 1: chuẩn bị
    1. chuẩn bị tinh thần (dự đoán).
    2. vị trí giao bóng.

    giai đoạn 2: tập trung
    3. vào vị trí giao bóng.

    giai đoạn 3: thực hiện
    4. tung bóng lên.
    5. tiếp xúc vào bóng.
    6. bắt đầu đánh.

    giao bóng: đối với timo boll giao bóng còn là một
    phương tiện quan trọng để thi đấu thành công.
    2. vị trí giao bóng
    rất quan trọng đối với hiệu quả của cú giao bóng là vị trí giao bóng, mà từ đó cú giao bóng được đánh đi. tùy thuộc vào vị trí từ nơi người giao bóng đang đứng mà góc độ hợp lý của quả bóng có thể rất khác nhau. chúng ta đang nói về góc độ phân bố của vị trí bóng có thể thực hiện được. tương tự là sự hợp lý đối với điểm rơi bóng trong loạt đánh qua lại.

    3 sơ đồ minh họa 2a, 2b và 2c cho thấy bóng có thể được bố trí khác nhau thế nào tùy thuộc vào vị trí của người giao bóng với bàn. rõ ràng là còn nhiều vị trí khác nhau nữa, có thể được sử dụng tùy thuộc vào các chiến thuật nhất định.

    1. những kiểu giao bóng nào sẽ giành được hiệu quả tối đa với điểm rơi nào?

    ví dụ: với một cú giao bóng xoáy ngang nửa dài (trung bình – nd) đến giữa bàn, tôi có thể đặt vào nhiều xoáy nhất.

    2. điểm rơi nào mà đối thủ của tôi ngại nhất?

    ví dụ: đối thủ của tôi thích nhận bóng giao sang với cú trái tay và thậm chí di chuyển sang phía thuận tay để trả bóng trái tay. như thế thì một cú giao bóng ngắn bên thuận tay là nguy hiểm cho anh ta. nếu anh ta cố gắng để trả bóng lại với cú trái tay thì bàn phía bên trái tay của anh ta là bị bỏ trống quá rộng.

    3. đối thủ của tôi thuận tay phải – hoặc thuận tay trái?

    ví dụ: một người chơi tay trái cố gắng để che lấp điểm yếu của mình phía xa bên thuận tay bằng cách di chuyển vào gần điểm giữa bàn để trả bóng giao bóng. trong trường hợp đó tăng cường những cú giao bóng về phía xa trái tay (dài cũng như ngắn) có thể sẽ rất hiệu quả bởi vì như thế sẽ để lại khoảng hở rộng bên thuận tay anh ta. chuyển vị trí giao bóng của bạn đến giữa bàn cũng có thể là một ý tưởng tốt. hoặc bạn cũng có thể giao bóng từ sâu bên trái tay của bạn với cú giao bóng thuận tay của mình. tiếp theo, một điểm rơi cực xa phía thuận tay là hợp lý sau đó mở ra khoảng trống phía bên trái tay của đối thủ. tương tự, áp dụng cách khác mà chúng ta có thể nhìn thấy trên hình 1. timo boll người thuận tay trái đang giao bóng sang đối thủ thuận tay phải jan – ove waldner. waldner đã chiếm vị trí trái tay gần một chút ở giữa bàn để bảo vệ tốt hơn phía thuận tay của anh ta. vị trí đó giúp timo có khả năng tốt hơn để giao bóng về phía xa bên trái tay. vđv phòng thủ koji matsushita đang sử dụng vị trí điển hình đối với những người chơi phòng thủ ở giữa bàn (hình 2). vị trí này cho anh ta một góc lớn trên một mặt và mặt còn lại anh ta đã sẵn sàng và tấn công cú đánh của đối thủ của mình ở cả hai bên.

    những nhận định chiến thuật này về vị trí giao bóng diễn ra một cách tự động với những vđv hàng đầu. mặc dù vậy, chúng vẫn được sử dụng rất có chủ ý trong các tình huống thi đấu cụ thể. trái với thời xưa, khi mà người cầm giao bóng có tới 5 kiểu giao bóng, nay anh ta chỉ còn 2. vì thế, anh ta phải suy nghĩ cẩn thận về những gì anh ta muốn thực hiện. ngoài ra khi đấu với các đối thủ mới, đấu với những người mà bạn chưa từng chơi trước đó, thì cần thiết phải thử một vài vị trí khác nhau. cùng một kiểu giao bóng từ các vị trí khác nhau có thể có hiệu quả rất khác nhau.

    1. tập trung tinh thần ở vị trí bắt đầu tối ưu.

    rõ ràng là người chơi đã rất tập trung trước đó và anh ta đã nghĩ đến cú giao bóng của mình trước khi đi đến vị trí giao bóng tối ưu. bây giờ là phần kỹ thuật của động tác bắt đầu thực hiện cú giao bóng.

    anh ta cầm bóng và di chuyển vào vị trí. thông thường tất cả các vđv hạ trọng tâm cơ thể xuống thấp và uốn cong đầu gối rất nhiều không kể là giao bóng trái tay hay thuận tay. bóng được đặt trong lòng bàn tay mở ra nhiều hoặc ít ở vị trí nhất định. có thể quan sát thấy rằng nhiều cầu thủ để bóng ở ngay chiều cao ngang mặt bàn. trước khi tung bóng, anh ta vẫn đứng yên trong vài giây để đạt được sự tập trung tốt nhất có thể cho cú giao bóng ngay sau đó. anh ta chỉ quan tâm đến quả bóng mà anh ta đang gắn chặt sự tập trung cao độ với đôi mắt của mình. chỉ ở trong trạng thái tập trung rất cao, người chơi mới có thể đạt được động tác tối ưu cho một cú giao bóng mà anh ta đã dự tính trước đó. nghi thức tập trung này cũng rất hữu ích để vượt qua những bất an có thể hoặc thậm chí là nỗi sợ hãi.

    động tác dừng nghi thức này trước khi giao bóng đi được nhiều người biết đến trong các vđv hàng đầu của bóng bàn hiện đại và đã được nghiên cứu và học từ rất sớm. timo boll minh họa động tác dừng sau cùng này trước khi giao bóng đi một cách độc đáo như trong hình 3. khoảng dừng này có thể kéo dài trong 1, 2 hoặc 3 giây – khoảng thời gian này là khác nhau giữa các vđv - nhưng giai đoạn tập trung suy nghĩ sau cùng này là hoàn toàn cần thiết cho một cú giao bóng tốt. trên hình 4, timo boll cho chúng ta thấy vị trí quả bóng đang nằm trong bàn tay và vị trí của vợt là: hơi cao hơn chiều cao bàn và rất gần với bàn tay cùng quả bóng. hình 3 cho chúng ta thấy rõ ràng cách mà timo nhìn vào quả bóng.




    (loạt bài này - về việc giành thắng lợi bằng cú giao bóng - sẽ được tiếp tục trong các bài tiếp theo.)

  10. #20
    Ngày tham gia
    Aug 2015
    Bài viết
    4
    thắng bằng giao bóng - phần 1: bài 3



    những cú giao bóng thuận tay của timo boll - với xoáy ngang nguy hiểm

    trong phần 1 của loạt bài về giao bóng, chúng ta đã xem xét một cách cơ bản ý nghĩa chiến thuật của giao bóng và suy nghĩ sâu sắc lý do tại sao giao bóng thường bị xem nhẹ liên quan đến việc huấn luyện và sự tập trung. sau đó, chúng ta cũng đã nghiên cứu kỹ hơn về giai đoạn bắt đầu của cú giao bóng - việc chuẩn bị và tập trung tinh thần - và bây giờ chúng ta sẽ xem xét một cách cặn kẽ timo boll và một trong những quả giao bóng nguy hiểm thuận tay với xoáy ngang biến hóa của anh ta.

    giai đoạn 1: chuẩn bị

    1. chuẩn bị tinh thần (dự tính)
    2. vị trí giao bóng

    giai đoạn 2: tập trung

    3. vào vị trí giao bóng và tập trung tinh thần

    giai đoạn 3: thực hiện

    4. tung bóng lên
    5. tiếp xúc với quả bóng
    6. bắt đầu chơi

    "giao bóng kiểu timo boll!"

    một trong những dự tính trước của các cú giao bóng thuận tay xoáy ngang nguy hiểm của timo là cách cầm vợt đặc biệt, khác xa kiểu cầm bình thường (các hình a + b). timo giữ vợt chỉ với ngón tay trỏ và ngón tay cái của mình. các ngón tay khác ở phía bên mặt trái tay ổn định cán vợt. tất cả các ngón tay đều bẻ cong và các gân được thả lỏng nhằm chuyển động cổ tay được càng nhiều càng tốt. một cổ tay thả lỏng thì có thể cử động rất nhanh và có thể tạo ra góc xoay lớn theo cả hai hướng. trong trường hợp đầu tiên, kiểu cầm vợt này nhìn có vẻ rất dễ dàng nhưng nó cần thực hành rất nhiều bởi vì bạn phải trở về với kiểu cầm vợt "bình thường" càng nhanh càng tốt (sau khi giao bóng đi – nd). các cầu thủ trẻ học kiểu cầm vợt này một cách dễ dàng, nhưng ngược lại, những cầu thủ lớn tuổi có thể sẽ khó khăn một chút với điều đó.


    cú giao bóng của timo nhìn từ phía bên và phía trước
    những hình ảnh dưới đây cho thấy rõ độ khó: hình từ 1-7, màu xanh lá cây là nhìn từ bên và hình từ 1-7 màu hồng là nhìn từ phía trước:

    1. timo đang đứng bên cạnh bàn trong tư thế đứng sang một bên. trọng lượng cơ thể có vẻ là hơi đặt lên chân trước. anh ta tung bóng lên chiều cao ngang mắt của mình và nhìn nó chăm chú.

    2. quả bóng lúc này đang rơi xuống. timo thẳng lên một chút và đưa cánh tay cầm vợt của mình gần như gập hoàn toàn lên đến ngực của mình.

    3. bây giờ timo kéo vợt ra cách xa cơ thể một chút. anh ta thậm chí còn gập thêm cánh tay ở khuỷu.

    4. lúc này timo hạ thấp cơ thể của mình và đồng thời đưa vợt ngược về sau và xuống dưới. anh ta cũng đưa cổ tay của mình ngược ra sau để sử dụng độ xoay tối đa khi tiếp xúc với quả bóng. điều quan trọng là khuỷu tay vẫn còn ở trên cao để cánh tay ngoài có thể di chuyển được dễ dàng.

    5. bây giờ anh ta đưa vợt về phía trước. cổ tay hỗ trợ cho cử động này. đồng thời phần thân trên còn được hạ xuống thậm chí là nhiều hơn trên chân trước.

    6 / 7. hình ảnh 6 và 7 cho thấy toàn bộ cơ thể tham gia vào cú giao bóng nhiều như thế nào sau khi đã tiếp xúc với bóng. timo hầu như lao theo quả bóng để trở lại vào vị trí của mình một cách nhanh chóng.




    nguyên lý ngược

    bóng được đánh từ bên phải sang bên trái để nó nhận được chiều xoay từ phải sang trái. thường không có nhiều cầu thủ điều khiển được kiểu giao bóng này. họ (những người thuận tay trái) đánh bóng từ trái sang phải nhiều hơn, là kiểu giao bóng dễ dàng hơn nhiều vì không có chuyển động ngược trong cú đánh - (các cầu thủ thuận tay phải phải hiểu ngược lại). trong tình huống này chúng ta đang nói về nguyên lý ngược của cú giao bóng: dường như cú giao bóng dễ dàng được thực hiện từ nhiều hướng khác nhau (xem sơ đồ 1). người nào có khả năng chơi biến hóa thì sẽ có rất nhiều cú giao bóng đa dạng. ngoài ra bạn còn có thể đạt được rất nhiều kiểu xoáy khác nhau nhờ các góc độ khác nhau của vợt tại thời điểm tiếp xúc với bóng.

    hình ảnh x cho thấy vợt mở rộng, và sẽ có nhiều xoáy ngang xuống, trong khi hình y thể hiện cú giao bóng sẽ cho xoáy ngang thuần tuý .


    (hết)

Trang 2 của 10 Đầu tiênĐầu tiên 1234 ... CuốiCuối

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •